NHTW Trung Quốc tuyên bố hoạt động ICO là bất hợp pháp

05/09/2017 09:39
05-09-2017 09:39:17+07:00

NHTW Trung Quốc tuyên bố hoạt động ICO là bất hợp pháp

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cho biết hoạt động phát hành tiền ảo lần đầu (ICO) là bất hợp pháp và yêu cầu tất cả hoạt động huy động vốn có liên quan phải dừng lại ngay lập tức. Điều này đã tạo ra thách thức lớn nhất về pháp lý đối với thị trường bán token tiền ảo, Bloomberg cho hay.

Trong ngày thứ Hai, PBoC cho biết rằng họ đã hoàn tất việc điều tra về ICO và sẽ trừng phạt thẳng tay đối với các đợt chào bán trong tương lai, đồng thời xử lý vi phạm pháp luật đối với những công ty đã hoàn tất quá trình ICO. PBoC cho biết những công ty đã hoàn tất quá trình huy động vốn qua hình thức này phải hồi lại vốn cho nhà đầu tư, mặc dù cơ quan này không nói cụ thể là phải trả lại bao nhiêu cho nhà đầu tư.

Ngoài ra, PBoC cho biết hoạt động tài trợ các nền tảng giao dịch bằng token kỹ thuật số đã bị cấm thực hiện chuyển đổi từ tiền kỹ thuật số sang các đồng tiền pháp định. Các token kỹ thuật số không thể được sử dụng như một loại tiền tệ trên thị trường Trung Quốc và các ngân hàng đã bị cấm cung cấp các dịch vụ tới hoạt động ICO.

Jehan Chu, Đối tác quản lý tại Kenetic Capital ở Hồng Kông, cho biết: “Động thái trên cũng phần nào trùng khớp (có lẽ không cùng mức độ) với những gì chúng tôi bắt đầu nhận thấy ở các khu vực khác – nói ngắn gọn là chúng tôi đều biết rằng các quy định pháp lý về tiền ảo chuẩn bị xuất hiện. Vì thị trường Trung Quốc có quy mô lớn và đây còn là một trong những thị trường IPO có tình chất đầu cơ cao nhất, nên nước này cần thực hiện các động thái cứng rắn hơn”.

ICO được xem là một mối đe dọa tới tính ổn định của thị trường tài chính Trung Quốc khi các cơ quan chức trách cố gắng chế ngự các kênh tài trợ vượt ra khỏi hệ thống ngân hàng truyền thống. Được đông đảo nhà đầu tư xem là một cách để né tránh các quỹ đầu tư vốn mạo hiểm (venture capital funds) và các ngân hàng đầu tư, chúng cũng ngày càng thu hút được sự chú ý của các ngân hàng trung ương vì tiền ảo tạo ra mối nguy cơ đến quyền kiểm soát của họ.

Chỉ thị của PBoC lại không đề cập đến các đồng tiền kỹ thuật số như Ethereum hoặc Bitcoin.

Trong ngày thứ Hai, đồng Bitcoin tụt dốc 7.2% xuống 4,530.73 USD, mức sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 7/2017. Tương tự, đồng Ethereum cũng lao dốc hơn 6%, dữ liệu từ Coindesk cho thấy.

Một váo cáo từ Ủy ban Quốc gia bao gồm các Chuyên gia về Công nghệ Bảo mật Tài chính Internet cho thấy đã có tới 43 nền tảng ICO ở Trung Quốc tính tới ngày 18/07/2017. 65 dự án ICO đã hoàn tất, qua đó huy động 2.6 tỷ Nhân dân tệ (398 triệu USD).

Emad Mostaque, Giám đốc đầu tư tại Capricorn Fund Managers, cho hay: “Đây là một động thái tích cực trong bối cảnh các đợt ICO chất lượng thấp, và có khả năng là giả mạo phát triển quá mạnh. Dẫu rằng hoạt động này đem lại giá trị khổng lồ, nhưng chúng ta cần phải nhận thấy sự tách biệt hơn giữa các đợt ICO chất lượng cao, đúng với quy định và các đợt ICO muốn nhắm tới việc phá vỡ luật chứng khoán để huy động vốn nhanh”.

Tại Mỹ, các vụ lừa đảo thông qua thủ đoạn Phishing đã khiến nhà đầu tư trong giới tiền ảo mất 225 triệu USD trong năm nay, Chainalysis, một công ty phân tích các giao dịch và cung cấp phần mềm chống rửa tiền ở New York, cho hay. Trong những vụ lừa đảo như thế, nhà đầu tư bị dụ dỗ chuyển tiền sang các địa chỉ internet giả danh là các trang web huy động vốn cho hoạt động ICO – có liên quan đến công nghệ Blockchain của Ethereum. Trong đó, hơn 30,000 người đã mắc bẫy trong các vụ lừa đảo liên quan đến Ethereum, và mỗi người mất bình quân 7,500 USD. Chainalysis ước tính, các dự án ICO về Ethereum đã huy động được khoảng 1.6 tỷ USD trong năm nay./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98