Doanh nghiệp chơi không đẹp thì ngân hàng khó cho vay

20/10/2017 21:20
20-10-2017 21:20:00+07:00

Doanh nghiệp chơi không đẹp thì ngân hàng khó cho vay

TP.HCM còn dư địa cho vay 100.000 tỉ đồng chờ doanh nghiệp đến vay để làm ăn trong 2 tháng cuối năm nhưng vì sao doanh nghiệp vẫn kêu khó tiếp cận vốn?

Trong khi ngân hàng bảo đang thừa vốn, nhiều doanh nghiệp cho biết vẫn khó tiếp cận vốn tín dụng. Trong ảnh là một doanh nghiệp chế biến thủy sản - Ảnh: A.H. 

Ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, đã đặt câu hỏi như trên tại Hội thảo Nâng cao hiệu quả kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, diễn ra chiều 19-10 ở TP.HCM.

Ông Đào Minh Tú cho biết có doanh nghiệp phản ảnh rằng không tiếp cận được vốn nhưng khi tìm hiểu thực tế, việc ngân hàng từ chối cho vay là do doanh nghiệp chơi không đẹp, có dòng tiền về lại lén rút ra gửi ngân hàng khác để nhận lãi suất cao hơn.

"Tín dụng không phải là cấp phát an sinh xã hội, cho vay là phải có điều kiện", ông Tú nói, đồng thời cho rằng nhiều doanh nghiệp chủ yếu dựa vào vốn ngân hàng bởi vốn tự có rất ít nên rất rủi ro.

Doanh nghiệp muốn vay tín chấp

Trả lời câu hỏi của ông Tú, ông Nguyễn Phước Hưng, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM, cho biết kết quả khảo sát của hiệp hội cho thấy có trên 50% doanh nghiệp nhỏ và vừa có nhu cầu vay vốn nhưng không tiếp cận được vốn vay do thiếu tài sản đảm bảo, tài sản được định giá không đúng, số liệu tài chính chưa đáp ứng...

"Đây chính là nút thắt lớn mà nếu tháo gỡ được, doanh nghiệp nhỏ sẽ phát triển nhanh" - ông Hưng nói.

Theo ông Trần Việt Anh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Thủ Đức, (TP.HCM), nhiều nhà đầu tư Trung Quốc và Thái Lan bắt đầu sang tìm đất mở nhà máy tại Việt Nam, do vậy, các doanh nghiệp trong nước phải đầu tư, mở rộng để cạnh tranh.

Tuy nhiên, lãi suất vay vốn trung dài hạn còn cao, lên đến 8-10%/năm, nên doanh nghiệp ngại vay.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, thừa nhận dù có cơ chế nhưng các ngân hàng chỉ cho vay tín chấp với các doanh nghiệp đã có mối quan hệ tín dụng từ trước và được xếp hạng nội bộ cao...

"Nếu doanh nghiệp có khó khăn về tiếp cận vốn, về tài sản thế chấp, có thể căn cứ vào quy chế để thỏa thuận với ngân hàng. Trường hợp ngân hàng cố tình khó dễ, doanh nghiệp nên phản ảnh về đường dây nóng. Ngân hàng Nhà nước sẽ tác động đồng thời giữ bí mật thông tin của doanh nghiệp ", ông Minh nói.

Vay tín chấp, bên vay phải minh bạch

Từng ngồi trong hội đồng tín dụng của một ngân hàng, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho biết có doanh nghiệp liệt kê phương án 10 trang A4 nhưng không thực tế. Có doanh nghiệp báo cáo thuế với doanh thu vài trăm triệu, nhưng báo cáo khác với lãi lên đến hàng chục tỉ.

"Sổ sách của doanh nghiệp không minh bạch làm sao ngân hàng dám cho vay tín chấp?" - ông Hiếu nói.

Theo bà Trương Thị Thúy Nga, Phó tổng giám đốc Vietcombank, doanh nghiệp nên minh bạch hơn trong các báo cáo để tạo cơ sở cho ngân hàng cho vay.

Đặc biệt, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tư duy báo cáo sao cho trung thực và tôn trọng kỷ luật tài chính để tạo niềm tin cho ngân hàng.

"Trong giai đoạn khó khăn, có những doanh nghiệp nổi lên và ngân hàng đã cùng doanh nghiệp hoạch định tầm nhìn, giải ngân được những gói lớn", bà Nga khẳng định.

Cũng theo bà Nga, nên nghiên cứu để có giải pháp mới hơn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, thông qua cơ chế quỹ bảo lãnh. 

Ông Đào Minh Tú (Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước):

Quản chặt cho vay lĩnh vực rủi ro

Chưa bao giờ cơ chế tín dụng mở như hiện tại, dù nguy cơ nợ xấu vẫn tiềm ẩn.

Để chặn nguy cơ nợ xấu tăng, tới đây Ngân hàng Nhà nước sẽ quản lý chặt những lĩnh vực rủi ro như cho vay bất động sản, cũng như giảm tỉ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn theo lộ trình.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ siết hoạt động cho vay ngoại tệ nhằm ngăn chặn hiện tượng doanh nghiệp lợi dụng, đồng thời chuyển dần từ quan hệ vay mượn sang mua bán ngoại tệ khi các điều kiện phù hợp.

 Ánh Hồng

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bán ngoại tệ can thiệp – kế tiếp là gì?

Với lượng dự trữ ngoại hối hiện nay không phải là nhiều, chỉ xấp xỉ ba tháng nhập khẩu, khi trước đó – năm 2022 đã giảm hơn 22,7 tỉ đô la Mỹ cũng vì phải bán ra để...

Đà tăng giá USD chững lại

Tuần qua (22-26/04/2024), giá USD trên thị trường quốc tế giảm nhẹ sau khi dữ liệu cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, làm gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên...

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng...

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất...

Quý 1/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%

Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần...

Chuyển đổi số ngân hàng: Nhân tài và tư duy số là thách thức

Chuyên gia đến từ các ngân hàng đều đồng ý rằng con người và tư duy số là những yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của bất kỳ tổ chức nào.

Kết thúc quý 1, TPBank báo lãi hơn 1,800 tỷ đồng

Với nền tảng tài chính vững chắc, cùng sự nhạy bén trên thị trường, kết thúc quý 1/2024, TPBank thu về hơn 1,800 tỷ đồng, chốt lời tốt ở mảng đầu tư chứng khoán.

Sau ĐHĐCĐ, VietABank chia cổ tức 39% và đưa cổ phiếu VAB niêm yết trên sàn HOSE hoặc HNX

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, VietABank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. ĐHĐCĐ đã thảo luận và thông qua báo cáo kết quả kinh...

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98