ECB giảm bớt quy mô chương trình mua trái phiếu xuống 30 tỷ Euro/tháng

27/10/2017 10:21
27-10-2017 10:21:24+07:00

ECB giảm bớt quy mô chương trình mua trái phiếu xuống 30 tỷ Euro/tháng

Tại cuộc họp ngày thứ Năm (26/10), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định giảm bớt quy mô của chương trình mua trái phiếu hàng tháng vào năm tới, nhưng lại kéo dài thời gian thực hiện chương trình này.

Được biết, ECB đã chi hơn 2 ngàn tỷ Euro (tương ứng 2.4 ngàn tỷ USD) cho chương trình mua trái phiếu nhằm khôi phục lạm phát ở khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone).

Cụ thể, các nhà lập chính sách nhất trí giảm bớt quy mô của chương trình mua trái phiếu từ 60 tỷ Euro/tháng xuống còn 30 tỷ Euro/tháng kể từ tháng 1/2018, và kéo dài thời gian thực hiện đến cuối tháng 9/2018. Quyết định trên cũng trùng khớp với dự báo của các chuyên gia kinh tế.

Chủ tịch của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Mario Draghi

Dẫu vậy, ECB cũng nhấn mạnh rằng họ sẽ hành động cực kỳ cẩn trọng. Cơ quan này đã giữ cam kết tăng cường hoặc kéo dài chương trình mua trái phiếu nếu cần thiết, thay đổi giọng điệu về chiến lược tái đầu tư những trái phiếu đã đến hạn, và nhấn mạnh rằng các ngân hàng sẽ có khả năng vay để đáp ứng nhu cầu tái cấp vốn.

“Việc gia hạn chương trình mua trái phiếu thêm một lần nữa vẫn có khả năng xảy ra, dù rằng xác suất đó đã suy giảm vì nhiều lý do, như triển vọng kinh tế lạc quan của khu vực Eurozone”, Ken Wattret, Chuyên gia kinh tế tại TS Lombard ở Luân Đôn, cho hay.

Quyết định trên đã đánh dấu một bước ngoặt mới đối với Chủ tịch của ECB, Mario Draghi. Trong nhiệm kỳ trước, ông đã thực hiện chính sách nới lỏng để ngăn chặn các tác động từ cuộc khủng hoảng nợ ở khu vực châu Âu và phòng ngừa tình trạng giảm phát. Khối 19 quốc gia đang trên đà tăng trưởng mạnh nhất trong 1 thập kỷ, và ECB cho rằng lạm phát rồi cũng sẽ tăng trở lại.

Kế hoạch tái đầu tư

Ông Draghi liên lục nói rằng họ vẫn chưa đạt mục tiêu về lạm phát – vốn đang ở mức 1.5% trong tháng trước. ECB dự báo lạm phát sẽ không trở về mức mục tiêu gần 2% trước thời điểm cuối năm 2019.

ECB nhấn mạnh họ sẽ tiếp tục chi ra 60 tỷ Euro/tháng cho trái phiếu cho đến cuối tháng 12/2017. Bên cạnh đó, các quan chức ECB sẽ giữ lãi suất tái tài trợ ở mức 0%, lãi suất tiền gửi ở mức -0.4% và lãi suất biên (marginal rate) ở mức 0.25%. Tại cuộc họp này, họ lặp lại cam kết rằng chi phí đi vay sẽ ở mức hiện tại cho đến khi kết thúc chương trình mua tài sản ròng.

Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương này cho hay lượng tiền từ các trái phiếu đến hạn sẽ được tái đầu tư trong một khoảng thời gian dài sau khi kết thúc chương trình mua tài sản. Bên cạnh đó, ECB nhấn mạnh hoạt động cho vay tới các ngân hàng sẽ được thực hiện ở mức lãi suất cố định.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98