Cắt margin cổ phiếu: Doanh nghiệp sẽ dễ “thở” hơn với vi phạm thuế từ 02/01/2018

28/12/2017 16:50
28-12-2017 16:50:39+07:00

Cắt margin cổ phiếu: Doanh nghiệp sẽ dễ “thở” hơn với vi phạm thuế từ 02/01/2018

Quyết định mới liên quan đến quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ (margin) chứng khoán kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp dễ “thở” hơn. Vì sao?

* Cổ phiếu bị cắt margin vì vi phạm thuế: Cần xem xét lại một cách thấu đáo

Trước đây, theo Quyết định số 87/QĐ-UBCK ngày 25/01/2017 về việc ban hành Quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán, trường hợp “Công ty niêm yết nhận được kết luận của cơ quan thuế về việc công ty vi phạm pháp luật thuế” thì cổ phiếu của công ty sẽ không đủ điều kiện được margin.

Kể từ ngày có hiệu lực, Quyết định 87 đã khiến nhiều doanh nghiệp niêm yết bị cắt margin bất ngờ do vi phạm về thuế. Trên HOSE có thể kể đến như TDH, APC, NTL, HU3, S4A, TRA, VDS, VNL, PXS, DTLKSH. Trên HNX có HHC, HVA, PGS, PVG, PLC, VAT, VNF, SJE, MASSED.

Bởi vì quy định trên chỉ dừng lại ở mức độ rất chung chung. Khi doanh nghiệp nhận được thông báo từ cơ quan thuế và thực hiện công bố thông tin trong vòng 24 tiếng thì cổ phiếu đó ngay lập tức bị cắt margin. Thiệt hại nhất trong việc này có lẽ là các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Họ hoàn toàn bị động và bất ngờ bị “siết vòng kim cô”.

Cũng trong giai đoạn này, đã có rất nhiều ý kiến không đồng tình từ phía nhà đầu tư cũng như lãnh đạo các công ty chứng khoán. Về phía HOSE, Sở từng tạm dừng thực hiện cắt margin với doanh nghiệp vi phạm thuế, chờ xin ý kiến hướng dẫn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và kiến nghị xem xét sửa đổi.

Đến ngày 27/12/2017, Ủy ban chứng khoán Nhà nước chính thức ban hành Quyết định số 1205/QĐ-UBCK về việc sửa đổi Quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán ban hành kèm theo Quyết định số 87/QĐ-UBCK ngày 25/01/2017. Quyết định có hiệu lực từ 02/01/2018.

Quy định mới này sửa đổi Khoản 5 Điều 3 Quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán (margin). Trong đó, phạm vi bị cắt margin liên quan đến thuế được thu hẹp lại. Nếu như trước đây chỉ cần có kết luận vi phạm hành chính từ cơ quan thuế là cổ phiếu bị cắt margin ngay thì quy định mới chỉ còn áp dụng cho “hành vi trốn thuế, gian lận thuế” hay “không chấp hành”.

Cũng theo đó, các trường hợp trước đây như kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp, chậm nộp... sẽ không bị cắt margin.

Cụ thể, tại Quyết định số 1205/QĐ-UBCK, cổ phiếu hay chứng chỉ quỹ niêm yết không được margin khi Sở Giao dịch Chứng khoán nhận được báo cáo, công bố thông tin của công ty niêm yết hoặc Sở Giao dịch Chứng khoán có thông tin về:

  • Quyết định của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính công ty niêm yết đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế;
  • Quyết định của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của công ty niêm yết đối với hành vi không chấp hành kết luận cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế;
  • Quyết định khởi tố bị can của cơ quan tiến hành tố tụng đối với công ty niêm yết.

Quy định mới sẽ giúp thị trường chứng khoán tránh được những xáo động trước các sơ suất về thuế từ doanh nghiệp, gây thiệt hại đến nhà đầu tư cũng như cho chính doanh nghiệp đó.

Tuy giải tỏa được những bất cập hiện nay nhưng “trăn trở” vẫn còn đó với nhóm cổ phiếu đang bị cắt margin theo quy định cũ. Chia sẻ cùng người viết, lãnh đạo một công ty chứng khoán bày tỏ: “Không biết những cổ phiếu đã bị cắt margin theo quy định cũ đến khi nào mới hết hiệu lực và bao giờ mới cấp lại margin”?

Điều 3 Quyết định số 87/QĐ-UBCK ngày 25/01/2017 quy định chứng khoán đủ tiêu chuẩn giao dịch ký quỹ bao gồm: cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán và không thuộc các trường hợp sau:

1. Chứng khoán có thời gian niêm yết chưa đủ 06 tháng tính từ ngày giao dịch đầu tiên đến thời điểm xem xét, lựa chọn để được giao dịch ký quỹ. Trường hợp chứng khoán chuyển sàn niêm yết, thời gian niêm yết được tính là tổng thời gian đã niêm yết tại hai Sở giao dịch chứng khoán;

2. Chứng khoán niêm yết trong tình trạng bị cảnh báo, bị kiểm soát, bị kiểm soát đặc biệt, bị tạm ngừng giao dịch, trong diện bị hủy niêm yết theo quy định có liên quan về niêm yết chứng khoán;

3. Chứng khoán của tổ chức phát hành có báo cáo tài chính năm được kiểm toán hoặc báo cáo tài chính bán niên được soát xét hoặc được kiểm toán có ý kiến không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần của tổ chức kiểm toán;

4. Tổ chức niêm yết chậm công bố thông tin báo cáo tài chính năm đã kiểm toán, báo cáo tài chính bán niên đã soát xét quá 05 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn công bố thông tin hoặc hết thời gian gia hạn công bố thông tin theo quy định;

5. Công ty niêm yết nhận được kết luận của cơ quan thuế về việc công ty vi phạm pháp luật thuế;

6. Kết quả kinh doanh của tổ chức niêm yết có lỗ tại kỳ xem xét và/hoặc lỗ lũy kế căn cứ trên báo cáo tài chính năm gần nhất đã kiểm toán hoặc báo cáo tài chính bán niên gần nhất được soát xét hoặc được kiểm toán. Trường hợp tổ chức niêm yết là công ty mẹ, kết quả kinh doanh được căn cứ trên báo cáo tài chính hợp nhất; Trường hợp tổ chức niêm yết là quỹ đầu tư đại chúng có tối thiểu một tháng có giá trị tài sản ròng (NAV) tính trên một đơn vị chứng chỉ quỹ nhỏ hơn mệnh giá căn cứ trên báo cáo thay đổi giá trị tài sản ròng hàng tháng xét trong 03 tháng liên tiếp tính đến thời điểm được lựa chọn để giao dịch ký quỹ.

Sanh Tín

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (20)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều cổ phiếu “cất cánh” sau kết quả kinh doanh tích cực

Vẫn như mọi khi, nhà đầu tư tỏ ra hứng khởi trước những thông tin lợi nhuận vượt dự báo.

Khối ngoại bán ròng 12 tháng liên tiếp trên HOSE, giá trị gần 50 ngàn tỷ đồng

Nối tiếp hành động của tháng trước, các nhà đầu tư nước ngoài (khối ngoại) tiếp tục bán ròng mạnh trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong tháng 4, qua đó...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 03/05

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

03/05: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm công bố thông tin về trái phiếu, công ty liên kết của DXG bị xử phạt

Ngày 02/05/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với...

Cổ phiếu ngân hàng “hụt hơi”

Thị trường trải qua tháng giao dịch nhiều biến động về hướng tiêu cực, khiến hầu hết các cổ phiếu ngân hàng đều chịu áp lực điều chỉnh mạnh.

Theo dấu dòng tiền cá mập 02/05: Dòng tiền ngược chiều tại MWG

Phiên ngày 02/05, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đồng loạt thay đổi động thái so với phiên trước đó.

Cổ phiếu TAR bị hủy niêm yết từ 21/05

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo cổ phiếu của CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (HNX: TAR) sẽ bị hủy niêm yết từ ngày 21/05/2024. Ngày giao...

Ranh giới của điều chỉnh và những lần "thoát hiểm"

VN-Index đã ở rất gần với trạng điều chỉnh sau nhịp giảm trong tháng 4/2024. Dù chưa thể loại bỏ đi rủi ro nhưng xác suất tích cực vẫn tồn tại dựa trên dữ liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 02/05

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98