Thuế giảm còn 0% nhưng giá xe hơi lại tăng?

11/12/2017 17:14
11-12-2017 17:14:41+07:00

Thuế giảm còn 0% nhưng giá xe hơi lại tăng?

Thuế nhập khẩu xe hơi từ ASEAN năm 2018 sẽ chỉ còn 0% nhưng thay vì giảm giá, các doanh nghiệp lại tăng giá bán? Nghịch lý này do đâu?

Xe nhập khẩu khan hàng, tăng giá trong thời gian tới - Ảnh: CÔNG TRUNG

Thị trường xe ôtô Việt Nam trong những tháng qua chứng kiến cuộc giảm giá khốc liệt từ các hãng xe để hút khách, trong khi một nhà nhập khẩu xe hơi tại TP.HCM dự báo năm 2018 giá xe sẽ không giảm giá mà tăng giá và khan hiếm hàng hơn.

Theo lý giải của doanh nghiệp này, xe nhập khẩu từ ASEAN giá rẻ khó có cơ hội tràn vào Việt Nam. Những xe nhập từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản... giá tăng cao, chỉ người giàu mới có tiền để mua.

Những ngày gần đây các đại lý xe và người tiêu dùng bất ngờ khi hãng xe đưa ra thông báo ngưng ký hợp đồng bán xe. Lý do vì khan hàng và dự kiến sẽ tiếp tục thiếu hàng đế tận quý 3-2018.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện hãng Ford Việt Nam xác nhận sẽ không cho đại lý nhận đặt hàng hai mẫu xe Ford Ranger và Explorer vì "tạm thời hãng chưa có đủ nguồn cung", và một phần do ảnh hưởng của Nghị định 116 về quy định nhập khẩu xe ôtô.

"Chúng tôi chưa thể tháo gỡ được tình hình khó khăn trong vấn đề nhập khẩu bởi các quy định ngặt nghèo của Nghị định 116. Trong quý 1-2018 dòng xe nhập sẽ khan hiếm và chưa thể dự báo được các mẫu xe mới được nhập về như thế nào trong quý 2 và 3 năm 2018", vị này nói.

Đại diện Toyota Việt Nam cũng cho biết, do vướng phải những quy định trên toàn bộ những mẫu xe nhập khẩu trong năm 2018 sẽ đều bị ảnh hưởng, đáng kể nhất là các mẫu Fortuner, Yaris và Wigo.

Theo đó, hàng loạt mẫu xe nhập khẩu được khách hàng ưu chuộng của hãng như Fortuner, Yaris hay Wigo sắp tới "lỡ hẹn" với khách hàng vào đầu năm 2018.

Theo số liệu Tổng cục Hải quan, số lượng xe dưới 9 chỗ ngồi đang giảm mạnh. Chỉ riêng tháng 11-2017, chỉ có  590 chiếc xe các loại trên được nhập về so với hơn 6.700 chiếc của tháng 11 năm ngoái.

Hai nguyên nhân được lý giải một là nhu cầu giảm mạnh, hai là hàng của các liên doanh lắp ráp trong nước hạ giá nên xe nhập khó bán hơn.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco Trường Hải, cho rằng năm 2018 là cột mốc mà thuế nhập khẩu về 0% vì thế lẽ ra giá xe sẽ giảm đáng kể.

Theo ông Dương, năm 2017, thị trường xe hơi không tăng trưởng một phần do khách hàng chờ giảm giá.

Tuy nhiên, theo ông này, lý do đằng sau lớn hơn là sức mua suy giảm, nên khi các doanh nghiệp nhập nhiều bán ít thì hàng tồn sẽ lớn. Chính vì năm 2018 thuế về 0% nên nếu không giải phóng được hàng tồn, bằng cách giảm giá, các doanh nghiệp sẽ có nguy cơ lỗ.

Ông Dương cho rằng một số hãng xe hơi trên thực tế đã lấy mức giá năm 2018, tức là mức thuế nhập khẩu về 0%, để làm giá cho năm 2017.

"Tôi nghĩ rằng mức giá của 2018 là cái giá cuối cùng, từ đó có thể đi lên. Một số mẫu xe ở một số hãng giảm giá là để giải quyết hàng tồn của của mẫu cũ, sắp tới sẽ có model mới", ông Dương nói.

tuổi trẻ







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại diện Tập đoàn NVIDIA: Các doanh nghiệp AI, bán dẫn hãy coi Việt Nam là điểm đến tin cậy

Khẳng định Việt Nam đang sở hữu hạ tầng điện toán tiên tiến nhất của Nvidia, Giám đốc công nghệ của Tập đoàn này kêu gọi các doanh nghiệp về trí tuệ nhân tạo, bán...

EVN áp giá điện tạm tính, loạt nhà đầu tư điện tái tạo phản đối

Việc Công ty mua bán điện (EVN) đề xuất áp giá tạm tính đối với các dự án điện tái tạo khiến hơn 100 dự án điện tái tạo có nguy cơ vỡ nợ. Công ty mua bán điện đã tổ...

Việt Nam-Hoa Kỳ: Nhiều thỏa thuận thương mại được ký kết trị giá lên tới 90.3 tỷ USD

Tổng giá trị các thỏa thuận kinh tế, thương mại ký kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ dự kiến sẽ triển khai trong giai đoạn từ năm 2025 khoảng 90.3 tỷ...

Bộ Tài chính nêu hướng xử lý tài sản sau sắp xếp bộ máy

Trong quá trình tinh gọn bộ máy, các đơn vị mới được kế thừa tài sản và có trách nhiệm bố trí, sử dụng sao cho phù hợp.

Doanh nghiệp vẫn phải 'đi nhiều cửa', Thủ tướng yêu cầu sớm có Cổng đầu tư quốc gia

Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh bằng các chính sách về visa, giấy phép lao động… đặc biệt là nghiên cứu xây dựng...

Thủ tướng đề nghị các đối tác giúp đỡ Việt Nam xây dựng các quỹ đầu tư, trong đó có cả quỹ đầu tư mạo hiểm

Thủ tướng đề nghị các đối tác hỗ trợ về tài chính như cho vay ưu đãi bảo đảm hiệu quả, hợp lý; giúp đỡ Việt Nam xây dựng các quỹ đầu tư, trong đó có cả quỹ đầu tư...

Sử dụng thế mạnh đất hiếm như thế nào?

GS. HÀ TÔN VINH, Chuyên gia tư vấn cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB), cho rằng Việt Nam đang nắm trong tay thế mạnh đất hiếm để có thể mặc cả, thỏa thuận trong...

Làm việc với Mỹ về thương mại, đặc phái viên của Thủ tướng nêu quan điểm của Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Việt Nam không có ý định tạo ra bất cứ cản trở nào phương hại tới kinh tế Hoa Kỳ. Ông đề nghị cấp kỹ thuật hai nước tiếp tục...

Phát triển kinh tế tư nhân: Khi “giờ G” đã đến!

Ngày 07/03, tại buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về phát triển khu vực kinh tế tư nhân ở Việt Nam, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh rằng kinh...

TP.HCM kiến nghị hợp nhất Ban Quản lý Khu Công nghệ cao với một số đơn vị

UBND TP.HCM đề xuất Thủ tướng xem xét quyết định hợp nhất Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và Ban Quản lý Khu nông nghiệp Công nghệ cao, tiếp nhận một số đơn vị từ Sở...


TIN CHÍNH

Năng lượng sạch: Xu hướng đầu tư bền vững hay chỉ là “bong bóng xanh”?

Năng lượng sạch: Xu hướng đầu tư bền vững hay chỉ là “bong bóng xanh”?

Năng lượng sạch đang trở thành tâm điểm đầu tư toàn cầu, được thúc đẩy bởi chính sách hỗ trợ và những đột phá công nghệ. Tuy nhiên, bên cạnh tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, lĩnh vực này cũng đặt ra câu hỏi về tính bền vững khi định giá doanh nghiệp ngày càng cao và thị trường biến động khó lường. Liệu đây là một cuộc cách mạng năng lượng thực sự hay chỉ là một “bong bóng xanh” đang hình thành?




Hotline: 0908 16 98 98