Phó Thống đốc NHTW Thụy Điển: Bitcoin có thể là tài sản, nhưng không phải là tiền tệ

27/01/2018 11:49
27-01-2018 11:49:07+07:00

Phó Thống đốc NHTW Thụy Điển: Bitcoin có thể là tài sản, nhưng không phải là tiền tệ

Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác không phải là phiên bản tốt của tiền tệ vì bản chất biến động không ngừng của chúng. Đây là quan điểm của Cecilia Skingsley, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thụy Điển, trong ngày thứ Năm (24/01).

Bà Cecilia Skingsley cho biết các đồng tiền kỹ thuật số không phải là phương tiện lưu trữ giá trị hoặc phương tiện trao đổi giá trị hiệu quả, nhưng có thể nhìn nhận chúng là tài sản.

Cecilia Skingsley, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thụy Điển

“Theo tôi, các đồng tiền kỹ thuật số, Bitcoin và những đồng tiền ảo khác – cái cách mà tôi vẫn nhìn nhận chúng cho tới nay – chúng không hề đáp ứng tiêu chuẩn để được gọi là tiền tệ”, bà Skingsley cho biết tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sỹ.

“Chúng có thể được gọi là tài sản, nhưng không phải là một phiên bản tốt lắm của tiền tệ vì chúng không phải là phương tiện lưu trữ giá trị ổn định vì biến động quá mạnh. Và đây cũng không phải là phương tiện trao đổi hiệu quả vì bạn không mua hàng bằng Bitcoin”.

Bà Skingsley định nghĩa tiền tệ phải là phương tiện lưu trữ giá trị với nhu cầu vừa đủ trong một quốc gia hoặc một liên minh tiền tệ.

Các đồng tiền kỹ thuật số đã phải hứng chịu rất nhiều lời chỉ trích từ những người chủ ngân hàng và nhà điều hành vì lo ngại về tính biến động giá dữ dội của chúng và các hoạt động bất hợp pháp như rửa tiền.

Warren Buffett, CEO kiêm Chủ tịch của Berkshire Hathaway, cho biết: “Về phần tiền kỹ thuật số, nói chung, tôi có thể nói gần như chắc chắn rằng chúng sẽ có kết thúc tồi tệ”.

“Khi nào điều đó xảy ra hoặc xảy ra như thế nào hoặc sẽ xảy ra bất cứ điều gì khác, tôi không biết”, ông cho hay trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “Squawk Box” của CNBC. “Nếu tôi có thể mua một quyền chọn bán tiền kỹ thuật số kỳ hạn 5 năm thì tôi sẽ vui lòng thực hiện nó, nhưng tôi sẽ không bao giờ bán một thứ chỉ đáng giá một xu như thế”.

Được biết, Thụy Điển đang cân nhắc phát triển đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình là đồng Ekrona, vì tỷ lệ sử dụng tiền mặt ngày càng giảm ở quốc gia này.

Bà Skingsley cho hay: “Chúng tôi nghĩ rằng người dân nên có khả năng sử dụng các phương pháp thanh toán mà họ cảm thấy an toàn và hiệu quả, miễn là chúng thực sự an toàn và hiệu quả là được”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bitcoin vừa hoàn tất đợt “halving”, sự kiện này tác động ra sao?

Bitcoin vừa trải qua sự kiện quan trọng mang tên "halving", khiến phần thưởng cho các thợ đào Bitcoin tiếp tục giảm. Điều này có thể ảnh hưởng đến các công ty...

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98