'Thuế phí không phải để tăng thu mà để quản lý tốt hơn'

09/01/2018 21:27
09-01-2018 21:27:00+07:00

'Thuế phí không phải để tăng thu mà để quản lý tốt hơn'

Thuế, phí không phải để tăng nguồn thu mà để điều chỉnh, quản lý đô thị phát triển nhanh, bền vững, theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM.

Buổi gặp gỡ giữa Thường trực Thành ủy và lãnh đạo các cơ quan báo chí ngày 9-1 - Ảnh: QUANG ĐỊNH.

Bà Quyết Tâm đã cho biết như vậy trong buổi gặp gỡ giữa Thường trực Thành ủy TP.HCM với lãnh đạo các cơ quan báo chí triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, diễn ra ngày 9-1.

Một nội dung được nhiều lãnh đạo các cơ quan báo chí quan tâm là việc tăng thuế, phí và đưa ra các loại thuế phí, lệ phí không có trong danh mục.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm tại buổi gặp gỡ sáng 9-1 - Ảnh: QUANG ĐỊNH.

"Phí lệ phí không phải ban hành để tăng nguồn thu, mà để điều chỉnh, quản lý đô thị phát triển nhanh, bền vững theo yêu cầu của thành phố là chủ yếu, đảm bảo thu hút đầu tư có chọn lọc, thu hút nguồn lực phát triển thành phố", bà Tâm nói.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng nhấn mạnh, việc điều chỉnh các loại thuế, phí, lệ phí TP làm rất thận trọng, lấy ý kiến nhiều chiều.

Lý do là vì nếu không làm kỹ sẽ dễ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh, trong khi thời gian qua lãnh đạo thành phố đã "chăm chút từng li từng tí môi trường đầu tư kinh doanh".

"Áp lực thời gian không cho phép chúng ta chần chừ, nhưng cũng không thể bỏ qua các quy trình cần thiết cho việc trình HĐND những vấn đề thuộc về phí lệ phí", ông Phong nói.

Ông Nguyễn Thành Phong tại buổi gặp gỡ 9-1 - Ảnh: QUANG ĐỊNH.

Về thắc mắc Nghị quyết 54 có những vấn đề khác với quy định của các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành bà Quyết Tâm thừa nhận "có độ vênh, độ vượt trội so với quy định pháp luật".

"Vì như vậy nên mới cần có Nghị quyết của Quốc hội. Chúng ta mới cần kiên trì đeo bám để Quốc hội có một nghị quyết, như mới có thể cho phép một sự điều chỉnh nào đó khác với các quy định pháp luật hiện hành", bà Tâm phân tích.

Theo bà Tâm, Điều 7 của Nghị quyết 54 qui định về việc áp dụng các luật rất thuận lợi cho thành phố về quản lý đất đai, đầu tư, tài chính - ngân sách nhà nước, cơ chế ủy quyền giữa các cấp chính quyền.

Trường hợp văn bản quy phạm pháp luật khác có quy định cơ chế, chính sách ưu đãi hoặc thuận lợi hơn Nghị quyết này thì việc áp dụng do HĐND thành phố quyết định.

Bà Tâm cho biết, cụm từ "thuận lợi hơn" đặc biệt quan trọng và thành phố đã kiên trì đeo bám, tranh luận để được quyền xem xét, quyết định xem chính sách nào là "thuận lợi hơn".

"Thành phố thấy chính sách nào đó có phù hợp hay không còn tùy thuộc vào đặc thù và yêu cầu thực tiễn đặt ra nên đã đề nghị Quốc hội giao HĐND thành phố - chính là nhân dân thành phố - phải được quyền quyết định áp dụng cơ chế này hay quy định khác", bà Tâm nhấn mạnh.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phân tích về cơ chế đặc thù - Ảnh: QUANG ĐỊNH.

Chủ tịch Quận ở TP.HCM quản lý dân nhiều hơn một nửa tỉnh khác

TP.HCM có một quận trên 700.000 dân, có hai quận trên 600.000 dân, có 5 quận trên nửa triệu dân và có sáu quận 400.000 đến 500.000 dân. Chủ tịch quận ở đấy quản lý dân số bằng hơn một nửa tỉnh khác, nhưng bộ máy công chức như của quận"

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nêu ra hai đặc thù của TP.HCM: đô thị đông dân nhất và quy mô kinh tế lớn nhất.

Đến nay TP có hơn 8 triệu dân, cứ 8 năm lại tăng thêm 1 triệu dân. TP có một quận trên 700.000 dân, có hai quận trên 600.000 dân, có năm quận trên 500.000 dân và có sáu quận 400.000 - 500.000 dân.

"Chủ tịch quận ở đấy quản lý dân số bằng hơn một nửa tỉnh khác, nhưng bộ máy công chức như của quận. Rõ ràng áp lực rất lớn. Sau này phải tính nâng cấp như thế nào vì dân số lớn làm cho khối lượng công việc chính quyền các cấp rất lớn",Bí thư Thành ủy nói.

Từ các đặc điểm này, theo ông Nguyễn Thiện Nhân thành phố đối mặt với nhiều thách thức mà nếu không có cơ chế đặc thù thì nguy cơ tăng trưởng và đóng góp sẽ chậm lại.

"Cơ chế đặc thù cho thành phố cũng là vì cả nước, tạo điều kiện cho thành phố phát triển và đóng góp cho cả nước", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.

VIỄN SỰ - MAI HOA

TTO





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngành thuế nắm dữ liệu ngân hàng của hơn 120 triệu tài khoản cá nhân

Cơ quan thuế nắm dữ liệu của hơn 121 triệu tài khoản cá nhân và 9 triệu tài khoản tổ chức tại 96 ngân hàng thương mại.

Thu thuế hoạt động thương mại điện tử đạt 180 ngàn tỷ trong hai năm qua

Số liệu quản lý thuế trong 2 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử như sau: Năm 2022 doanh...

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Không để bị động trong quản lý, điều hành giá

Ngày 24/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá xem xét công tác quản lý, điều hành giá quý 1 và định hướng công tác...

Vụ Thuduc House: Cục Thuế TP.HCM xin giảm nhẹ cho các bị cáo trong ngành

Trước phiên xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Thuduc House, Cục Thuế TP.HCM đã có văn bản gửi các cơ quan tố tụng xin xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo nguyên là công...

Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế

Hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế; đồng thời thúc đẩy 3 động lực chủ yếu góp phần tăng...

Gần 32.000 tỉ đồng tiền hoàn thuế trở về với doanh nghiệp

Thu ngân sách 3 tháng đầu năm qua kênh thuế được 490.196 tỷ đồng thì Nhà nước cũng hoàn thuế trở lại cho các doanh nghiệp tổng cộng 31.892 tỉ đồng.

Ngành Hải quan thu ngân sách hơn 88 ngàn tỷ đồng trong quý 1/2024

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, quý 1/2024, số thu ngân sách của ngành Hải quan đạt 88,354 tỷ đồng, bằng 26.3% dự toán được giao, giảm 4.2% so với cùng kỳ năm...

Sửa Luật Thuế Giá trị gia tăng: Điều gì khiến doanh nghiệp chế xuất lo lắng

Sau hơn 15 năm thực hiện, Luật Thuế Giá trị gia tăng một lần nữa được sửa đổi và lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh những "điểm mừng", dự thảo...

Nhận diện chiêu lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt tiền mùa quyết toán thuế

Đối tượng lừa đảo gọi điện thoại tự xưng là cán bộ thuế yêu cầu cung cấp thông tin, hình ảnh CCCD để được hỗ trợ làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế...

Tổng cục Thuế yêu cầu giải quyết dứt điểm các hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng còn tồn

Tổng cục Thuế yêu cầu công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế phải được thực hiện quyết liệt nhằm kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đảm...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98