Vì sao BOT bị phản đối dây chuyền: Chữa khuyết tật cho dự án BOT bằng cách nào?

13/01/2018 15:20
13-01-2018 15:20:00+07:00

Vì sao BOT bị phản đối dây chuyền: Chữa khuyết tật cho dự án BOT bằng cách nào?

Trong khi các dự án BOT làm đường ở miền Tây liên tục bị chủ phương tiện phản đối thì vẫn có những dự án BOT như cầu Rạch Miễu, Mỹ Lợi và đường cao tốc Trung Lương - TP HCM nhận được sự ủng hộ của người dân.

Vì sao cùng là dự án BOT nhưng lại có hai bức tranh hoàn toàn trái ngược nhau như vậy?

Căng thẳng ở BOT Sóc Trăng đang leo thang.

Sức nóng BOT vẫn còn

Ngày 10/1, trạm thu phí T2 thuộc dự án nâng cấp QL91 đoạn KM 14+000 đến Km 50+889 theo hình thức BOT đặt tại phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt đã phải nhiều lần xả trạm vì bị phản đối. Vị trí trạm T2 không hợp lý vì nằm ở giao lộ quốc lộ 80 nên dù chỉ làm BOT quốc lộ 91 nhưng thu cả xe qua lại tuyến quốc lộ 80 nên bị chủ phương tiện phản ứng từ khi chưa hoạt động.

Điều đáng nói ở đây là ngày 6/6/2017, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã ký ban hành công văn số 6020 về việc miễn giảm cho các phương tiện sử dụng đoạn đường ngắn và phương tiện gần trạm. 3 địa phương là An Giang, Cần Thơ, Kiên Giang đã lập danh sách đề nghị miễn giảm cho hơn 3.000 phương tiện nhưng cho tới nay có chưa tới 10% trong danh sách này được giải quyết miễn giảm theo quy định.

Khu vực miền Tây có 5 dự án dự án BOT đường thì đến nay đã có 4 dự án bị các chủ phương tiện phản đối.

Làm gì để hạ nhiệt?

Theo ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh An Giang: trong điều kiện đất nước còn nghèo thì việc nhà nước kêu gọi xã hội hóa xây dựng hạ tầng là tất yếu, hợp lòng dân. Bằng chứng là những dự án hợp lý có lợi cho vận chuyển hàng hóa với mức phí phù hợp thì người dân sẵn sàng chi trả, điển hình như dự án đường cao tốc Trung Lương-TP HCM. Hay trước đây cầu Mỹ Thuận, Cần Thơ thu phí có thấy ai phản đối đâu.

"Sở dĩ chủ phương tiện phản ứng với một số dự án BOT là vì những dự án này có nhiều "khuyết tật", mức thu, hay cách thu chưa sòng phẳng”- ông Xuân phân tích.

Theo ông Nguyễn Phương Lam, Phó giám đốc phụ trách VCCI Cần Thơ thì 3 lý do chính mà các chủ phương tiện đưa ra để phản đối các trạm BOT trong thời gian qua là: vị trí đặt trạm không hợp lý, mức thu phí cao hơn so với suất đầu tư và việc xem xét miễn giảm cho các phương tiện diện được miễn giảm chậm được thực hiện.

Ông Lê Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ thừa nhận, nguyên nhân xảy ra phản đối ở trạm BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp cũng xuất phát từ việc nhà đầu tư không thực hiện kịp thời việc miễn giảm phí cho phương tiện xunh quanh trạm. Ông Dũng cũng đồng ý mức thu tại trạm thu phí này dù đã điều chỉnh một lần với mức giảm 7-10% nhưng so ra vẫn còn cao hơn so với đường cao tốc.

Sau khi xảy ra lùm xùm ở 4/5 trạm BOT trong khu vực, thì ngày 9/1, ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch HĐTV Cty TNHH BOT Quốc lộ 1 Bạc Liêu và BOT Sóc Trăng mới chịu ký thông báo về việc giảm giá vé cho người dân lân cận từ 0h ngày 10/1. Điều này thể hiện sự lúng túng của các chủ đầu tư BOT.

Phú Khởi

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đà Nẵng chuyển đổi condotel thành chung cư: Nguy cơ vỡ quy hoạch ven biển

Hàng ngàn căn hộ condotel tại các dự án ven biển Đà Nẵng được chuyển đổi thành chung cư với quy mô dân số hàng ngàn hộ dân được cảnh báo sẽ phá vỡ quy hoạch ven...

Thông tin mới nhất về các gói thầu của Tập đoàn Thuận An tham gia tại TPHCM

Liên quan việc ảnh hưởng của CTCP Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An) tại các dự án của TPHCM, chiều 25/04, đại diện các chủ đầu tư đã thông tin rõ tại họp báo về...

Dự án làm thay đổi khẩu vị đầu tư bất động sản của người Đà Nẵng

Với nhu cầu đầu tư, người Đà Nẵng thường ưu tiên đất nền. Lâu nay, nhiều người còn chưa quen thuộc với loại hình căn hộ. Vì vậy, việc khách hàng là người Đà Nẵng...

Bà Rịa – Vũng Tàu thu hồi chủ trương đầu tư khu đô thị gần 180ha

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành văn bản 4743/UBND-VP về việc thu hồi chủ trương đầu tư và chấm dứt hoạt động dự án khu đô thị dịch vụ Tóc Tiên tại xã Tóc Tiên...

Liên danh đến từ Hà Nội muốn làm khu đô thị hơn 3.2 ngàn tỷ ở Trà Vinh

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Trà Vinh công bố biên bản mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu khu đô thị Tây Nam phường 7, thành phố Trà Vinh. Kết quả chỉ có duy nhất...

Khởi tố vụ án liên quan dự án Thành An Tower trên đường Lê Văn Lương

Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Hà Nội)...

T&T của bầu Hiển xin dừng thực hiện 2 khu đô thị hơn 8.6 ngàn tỷ tại An Giang

Do cơ chế chính sách về đất đai cũng như công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên Tập đoàn T&T đề nghị xin dừng thực hiện hai khu đô thị hơn 8.6 ngàn tỷ...

Hơn 560 dự án đăng ký sử dụng đất rồi... bỏ đó

Hơn 560 dự án, công trình tại TPHCM tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: Giao thông có 117 dự án, thương mại dịch vụ có 18 dự án, phát triển đô thị có 73 dự án, giáo...

Nhu cầu quan tâm bất động sản Long An tăng 83% sau loạt dự án tỷ đô đổ bộ

Dữ liệu thống kê thị trường của Batdongsan.com.vn, trong tháng 3/2024, ghi nhận mức độ quan tâm đến bất động sản Long An tăng đột biến so với tháng trước, trong bối...

Một kỷ lục mới sắp được xác lập tại Bình Dương

Ngày 27/04/2024, một kỷ lục hoàn toàn mới sẽ được xác lập tại trung tâm Bình Dương. Những màn trình diễn nghệ thuật độc đáo, những dấu ấn cảm xúc chưa từng có sẽ là...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98