Biên bản họp Fed: Kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh và lạm phát dần hướng về mức mục tiêu 2%

12/04/2018 07:23
12-04-2018 07:23:04+07:00

Biên bản họp Fed: Kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh và lạm phát dần hướng về mức mục tiêu 2%

Tại cuộc họp gần đây nhất, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhận thấy một nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh và lạm phát cũng vì thế mà gia tăng, qua đó cho thấy sự cần thiết của việc tiếp tục nâng lãi suất.

Biên bản họp tháng 3/2018 từ Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho thấy các thành viên Fed phần lớn đều kỳ vọng về định hướng của nền kinh tế, mặc dù vẫn còn đó một chút sự hoài nghi.

Biên bản họp này lưu ý rằng tất cả thành viên đều dự báo kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh và lạm phát sẽ gia tăng trong vài tháng tới. Quan điểm chung này có thể thúc đẩy niềm tin rằng Fed sẽ tiếp tục lộ trình nâng lãi suất.

“Nhìn chung, các thành phần tham gia buổi họp nhận thấy các thông tin về chi tiêu và thị trường lao động trong vài quý vừa qua là phù hợp với mức tăng trưởng ngày càng đi lên và sự cải thiện của thị trường lao động”, trích dẫn từ biên bản họp của Fed.

FOMC nhất trí quyết định nâng lãi suất thêm 0.25% lên phạm vi 1.5%-1.75%. Dẫu vậy, vẫn còn có một chút sự hoài nghi, phần lớn là đến từ hai thành viên – những người nghĩ rằng sẽ là tốt hơn nếu chúng ta chờ đợi thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang dần tiến về mức mục tiêu 2% của Fed.

“Gần như tất cả thành viên đồng ý rằng vẫn là hợp lý khi theo đuổi lộ trình nâng lãi suất liên ngân hàng (fed fund rate) một cách từ từ”, trích dẫn từ biên bản họp Fed.

Thị trường dự báo Fed sẽ nâng lãi suất trong tháng 6/2018 và có khả năng là nâng một lần nữa vào tháng 9/2018. Hiện xác suất Fed nâng lãi suất lần 4 trong năm 2018 chỉ là 25%.

Không còn là chính sách tiền tệ “thích ứng”?

Các thành viên đang xem xét tới một sự thay đổi về từ ngữ trong các tuyên bố tương lai, trong đó lập trường chính sách tiền tệ sẽ chuyển từ “thích ứng” sang “trung lập hoặc kìm chế”. Sự thay đổi trên (nếu được thực thi) sẽ phản ánh thay đổi chính sách tiền tệ từ thúc đẩy tăng trưởng sang kiểm soát tăng trưởng.

Bên cạnh đợt nâng lãi suất trong tháng 3 vừa qua, FOMC còn nâng dự báo về tăng trưởng GDP. Họ dự báo tăng trưởng sẽ ở mức 2.7% trong năm 2018 và 2.4% trong năm 2019, đều cao hơn mức trung bình trong thời kỳ sau suy thoái. Hồi tháng 12/2017, mức dự báo chỉ là 2.5% và 2.1%.

Sự lạc quan được thể hiện qua nhiều lĩnh vực, trong đó các quan chức Fed nhận thấy sự tăng trưởng mạnh của sản lượng công nghiệp, hoạt động sản xuất và dịch vụ trong 3 tháng đầu năm 2018. Một vài chỉ số lại cho thấy sự giảm tốc như chi tiêu tiêu dùng và điều này được cho là xuất phát từ những lý do tạm thời.

Bên cạnh đó, các thành viên còn thể hiện niềm tin rằng các đợt cắt giảm thuế cuối năm 2017 – vốn có giá trị 1.5 ngàn tỷ USD – cùng với mức chi tiêu 1.3 ngàn tỷ USD sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Các nhận định về chiến tranh thương mại

Dẫu vậy, vẫn còn những lo ngại từ mối đe dọa về chiến tranh thương mại.

Mỹ và Trung Quốc liên tục đe dọa áp thuê slẫn nhau và khả năng căng thẳng hai bên ngày càng gia tăng đang khiến các doanh nghiệp và cộng đồng đầu tư Mỹ thấp thỏm lo lắng.

“Những thành viên không cho là thuế nhập khẩu thép và nhôm có thể tác động quá mạnh đến triển vọng kinh tế quốc gia, nhưng phần lớn thành viên xem khả năng trả đũa từ các quốc gia khác cũng như những vấn đề khác và những bất ổn liên quan đến chính sách thương mại là những rủi ro đối với nền kinh tế Mỹ”, biên bản họp nói rõ.

Tuy nhiên, các thành viên Fed đánh giá rằng, thậm chí với sự bất ổn về thương mại, phần lớn các dấu hiệu khác trong nền kinh tế đều rất mạnh mẽ.

Họ nhận thấy thị trường lao động tiếp tục tăng trưởng. Nhìn chung, các thành viên kỳ vọng lạm phát sẽ tăng về mục tiêu 2% của Fed.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98