Các thành viên TPP hoan nghênh ý định quay lại của ông Trump, nhưng không muốn tái thương lượng

13/04/2018 16:45
13-04-2018 16:45:49+07:00

Các thành viên TPP hoan nghênh ý định quay lại của ông Trump, nhưng không muốn tái thương lượng

Trong ngày thứ Sáu (13/04), các quốc gia thành viên của Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) cho biết họ phản đối bất kỳ quy trình thương lượng nào để làm thỏa lòng Mỹ, nếu Mỹ quyết định quay trở lại với thỏa thuận trong tương lai.

Các Bộ trưởng từ Nhật Bản, Australia và Malaysia hoan nghênh việc Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ đạo các quan chức cân nhắc khả năng quay trở lại với TPP. Được biết, hồi tháng 1/2017, ông Trump đã rút Mỹ ra khỏi TPP ngay sau khi nhậm chức Tổng thống. Tuy nhiên, họ cũng lên tiếng phản đối với việc thay đổi thỏa thuận.

“Chúng tôi hoan nghênh Mỹ trở lại, nhưng tôi không nhận thấy sự cần thiết của việc tái thương lượng thỏa thuận TPP-11”, Bộ trưởng Thương mại Australia, Steven Ciobo, cho biết trong ngày thứ Sáu (13/04).

Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng phụ trách về TPP của Nhật Bản, cũng cho biết sẽ rất khó để thay đổi thỏa thuân, gọi đây là một thỏa thuận đã cân bằng. Còn Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Quốc tế của Malaysia, Mustapa Mohamed, cũng ủng hộ nhận định trên, cho rằng việc tái thương lượng sẽ tác động đến sự cân bằng lợi ích của các bên tham gia.

Dòng Tweet của Donald Trump

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Twitter vào đêm ngày thứ Năm (12/04 – giờ địa phương), ông Trump cho biết Mỹ sẽ chỉ tham gia TPP nếu có một thỏa thuận tốt hơn nhiều so với thỏa thuận đưa ra dưới thời Barack Oabama. Chúng tôi đã có các thỏa thuận SONG PHƯƠNG với 6 hoặc 11 quốc gia trong TPP và đang cố gắng thỏa thuận với đất nước lớn nhất trong 11 quốc gia là Nhật Bản – quốc gia đã gây khó khăn cho chúng tôi về thương mại trong vài năm qua”.

Trong nhận định hôm thứ Năm, ông cũng bày tỏ sự lạc quan về một thỏa thuận với Trung Quốc. Ông cho biết hai quốc gia có thể không áp thuế bổ sung lẫn nhau nữa.

“Hiện nay, chúng tôi đang thực sự thương lượng và tôi nghĩ họ sẽ đối xử với chúng tôi thật công bằng”, ông Trump nói trong suốt buổi gặp gỡ với các Thống đốc Đảng Cộng hòa và các nhà làm luật từ các bang nông nghiệp ở Nhà Trắng. “Tôi nghĩ họ cũng muốn thế”.

Sau đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Wilbur Ross, cho biết chính quyền cần phải chứng kiến các hành động cụ thể từ Trung Quốc để tiến tới thỏa thuận.

Các nhận định trên cũng là một dấu hiệu hòa giải khác từ phía Nhà Trắng, sau khi Mỹ và Trung Quốc đề xuất áp thuế lẫn nhau. Ngoài ra, ông Trump cũng cho biết cuộc đàm phán đang tiến triển về hướng tái thương lượng thành công Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Dow Jones tăng 293.6 điểm (tương đương 1.21%) lên 24,483.05 điểm, chỉ số S&P 500 cộng 21.8 điểm (tương đương 0.83%) lên 2,663.99 điểm và chỉ số Nasdaq Composite tiến 71.22 điểm (tương đương 1.01%) lên 7,140.25 điểm.

Sau buổi gặp mặt, Thượng nghị sĩ Ben Sasse đã nói với các phóng viên rằng thỏa thuận TPP sẽ là cách tốt nhất để chống lại việc lạm dụng thương mại của Trung Quốc. Trước đó, ông Trump đã sử dụng mối đe dọa về thuế quan để trừng phạt Bắc Kinh vì đã đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Chính ông Ben Sasse đề nghị Donald Trump xem xét về việc Mỹ có thể tái gia nhập vào thỏa thuận TPP. Vị Tổng thống Mỹ đã nhiều lần khẳng định là ông tin rằng việc tham gia vào thỏa thuận sẽ dễ dàng hơn tại thời điểm này, ông Ben Sasse cho hay.

Thỏa thuận TPP bao gồm 11 thành viên và chiếm 13% tổng GDP toàn cầu. Vào ngày 08/3, lễ ký kết TPP – giờ có tên là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) – đã diễn ra tại thủ đô Santiago de Chile dưới sự chủ trì của Tổng thống nước chủ nhà Michelle Bachelet. Tham gia lễ ký có đại diện 11 quốc gia gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tiền mất giá, lãi suất có tăng mạnh?

Ngày 24-4, Ngân hàng Trung ương (NHTW) Indonesia bất ngờ nâng lãi suất ngắn hạn lên 6,25%/năm nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm...

Các ông lớn Phố Wall chạy đua trên thị trường trái phiếu

Sau khi chinh phục thị trường cổ phiếu, các công ty giao dịch công nghệ cao cuối cùng cũng giành được chỗ đứng trong phân khúc trái phiếu.

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98