Donald Trump xem xét tái gia nhập TPP

13/04/2018 07:07
13-04-2018 07:07:52+07:00

Donald Trump xem xét tái gia nhập TPP

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với các cố vấn kinh tế hàng đầu xem xét về khả năng tái gia nhập vào thỏa thuận thương mại khổng lồ khu vực Thái Bình Dương, Nhà Trắng cho biết trong ngày thứ Năm (12/04).

Tổng thống Mỹ đã yêu cầu Cố vấn Kinh tế trưởng, Larry Kudlow, và Đại diện Thương mại Mỹ, Robert Lighthizer, cân nhắc về việc cố gắng tái gia nhập vào thỏa thuận Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), dựa theo lời của phát ngôn viên Nhà Trắng, Lindsay Walters. Ông ấy muốn họ xem xét về việc có đàm phán được một thỏa thuận tốt hơn hay không, bà Lindsay Walters cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trước đó, các Thượng nghị sĩ Pat Roberts và Ben Sasse cho biết ông Donald Trump đã nói với các nhà làm luật về chỉ thị của ông. Các Thượng nghị sĩ này cũng nằm trong số những nhà làm luật đến từ các bang nông nghiệp – những người đã gặp gỡ Donald Trump vào ngày thứ Năm (12/04) để bàn luận về đề xuất áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc của Nhà Trắng.

Sau buổi gặp mặt, ông Sasse đã nói với các phóng viên rằng thỏa thuận TPP sẽ là cách tốt nhất để chống lại việc lạm dụng thương mại của Trung Quốc. Trước đó, ông Trump đã sử dụng mối đe dọa về thuế quan để trừng phạt Bắc Kinh vì đã đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Được biết, ông Trump đã rút khỏi thỏa thuận TPP hồi năm 2017 và cũng là một trong những động thái đầu tiên của ông sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ.

“Cần phải phản đối gian lận thương mại. Tuy nhiên, cách tốt nhất chúng ta có thể đáp trả lại điều đó là bằng cách dẫn dắt tất cả quy định của các quốc gia ở khu vực Thái Bình Dương – những đất nước muốn được liên kết với Mỹ hơn là Trung Quốc”, ông cho hay.

Dẫu vậy, có thể đã quá trễ để Mỹ trở thành một phần của TPP một lần nữa khi 11 quốc gia thành viên đã ký kết vào thỏa thuận mới.

Vào ngày 08/3, lễ ký kết TPP – giờ có tên là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) – đã diễn ra tại thủ đô Santiago de Chile dưới sự chủ trì của Tổng thống nước chủ nhà Michelle Bachelet. Tham gia lễ ký có đại diện 11 quốc gia gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Với thỏa thuận gốc, các quốc gia thành viên dự định một phần là nhằm chống lại sức ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc ở khu vực Thái Bình Dương.

Hôm thứ Năm (12/04), Ben Sasse đề nghị ông Trump xem xét về việc Mỹ có thể tái gia nhập vào thỏa thuận TPP. Vị Tổng thống Mỹ đã nhiều lần khẳng định là ông tin rằng việc tham gia vào thỏa thuận sẽ dễ dàng hơn tại thời điểm này, ông Ben Sasse cho hay.

Dù vậy, ông nói thêm là ông không nói thay cho chính quyền Donald Trump và cho biết Nhà Trắng có thể muốn đàm phán về rất nhiều chi tiết cụ thể.

Ông Roberts, Chủ tịch của Ủy ban Nông nghiệp Thượng viện (SAC), cho biết việc Mỹ tái gia nhập TPP sẽ là thông tin tốt lành cho nông dân nước Mỹ.

Trong tháng 1/2018, ông Trump cho biết ông sẽ gia nhập vào TPP nếu như có thỏa thuận tốt hơn rất nhiều. Donald Trump cho rằng thỏa thuận trước đây rất tệ.

Đề xuất áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc của Donald Trump đã buộc Bắc Kinh phải đề xuất áp thuế trả đũa lên nhiều hàng hóa Mỹ như đậu nành. Ông Trump cho hay ông nghĩ những biện pháp trả đũa đó nhắm trực tiếp tới các bang nông nghiệp – những bang đã lên tiếng ủng hộ Donald Trump trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ.

Động thái áp thuế của Donald Trump đã khiến các nhà làm luật thuộc Đảng Cộng hòa từ các bang nông nghiệp vào vị thế khó khăn trước cuộc bầu cử vào tháng 11/2018.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98