Ông Tập Cận Bình cam kết giảm thuế nhập khẩu xe hơi

10/04/2018 10:17
10-04-2018 10:17:43+07:00

Ông Tập Cận Bình cam kết giảm thuế nhập khẩu xe hơi

Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, đã bàn luận kế hoạch tăng cường mở cửa nền kinh tế Trung Quốc trong suốt buổi phát biểu vào ngày thứ Ba (10/04).

Những biện pháp này bao gồm hạ thuế nhập khẩu đối với xe hơi và các sản phẩm khác, tôn trọng các sở hữu trí tuệ hợp pháp của các công ty nước ngoài và cải thiện môi trường đầu tư dành cho các công ty quốc tế.

Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình

Bài diễn thuyết của ông Tập Cận Bình tại Diễn đàn Baoao châu Á diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại và Mỹ ngày càng leo thang khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tục trả đũa nhau bằng các biện pháp áp thuế.

Trong bài phát biểu của mình, ông Tập Cận Bình đã nhấn mạnh rằng các hệ thống mở sẽ là tốt nhất cho thế giới.

“Chúng ta nên giữ cam kết về tính cởi mở, sự gắn kết và lợi ích tương hỗ, xây dựng một nền kinh tế toàn cầu cởi mở, và củng cố sự hợp tác giữa các quốc gia trong nhóm G-20, APEC và các khuôn khổ đa phương khác. Chúng ta nên thúc đẩy tự do hóa và tạo điều kiện cho thương mại và đầu tư, hỗ trợ hệ thống giao dịch đa phương”, ông Tập Cận Bình cho biết (dựa trên phần phiên dịch của bài diễn thuyết).

“Bằng cách này, chúng ta sẽ giúp sự toàn cầu hóa kinh tế trở nên cởi mở hơn, toàn diện hơn, cân bằng hơn và có lợi cho tất cả”, ông nói thêm.

Trung Quốc sẽ tiếp tục mở cửa nền kinh tế tới phần còn lại của thế giới, ông cho biết trong suốt bài phát biểu. Ngoài ra, ông Tập Cận Bình cũng bàn luận về một số cách thức để tăng cường mở cửa nền kinh tế Trung Quốc.

Một trong số này là Trung Quốc sẽ đẩy mạnh văn phòng sở hữu trí tuệ quốc gia trong năm nay để tăng cường việc thi hành các điều luật có liên quan, ông Tập Cận Bình cho biết.

“Chúng ta khuyến khích việc trao đổi công nghệ thông thường và hợp tác giữa Trung Quốc và các công ty nước ngoài, đồng thời bảo vệ sở hữu trí tuệ hợp pháp do các công ty nước ngoài ở Trung Quốc sở hữu”, ông cho hay.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh vì khoản thâm hụt thương mại lớn với Trung Quốc – một điều mà Washington cho là xuất phát từ những hành vi thương mại không công bằng.

Tuần trước, Trung Quốc đã tuyên bố áp thuế bổ sung lên 106 sản phẩm Mỹ và sau đó, ông Trump buông lời đe dọa áp thuế bổ sung 100 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc. Trong ngày thứ Năm (05/05 – giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cân nhắc việc áp thuế bổ sung 100 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc. Sau đó, Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng cho biết sẽ đáp trả các biện pháp bảo hộ thương mại của Mỹ đến cùng và bằng mọi giá.

Hồi đầu tháng 3/2018, Mỹ đã áp thuế nhập khẩu lên thép và nhôm.

Đáp trả lại động thái trên, Trung Quốc đã tiến hành áp thuế bổ sung lên 128 sản phẩm Mỹ, bao gồm trái cây và thịt heo.

Trong ngày Chủ nhật (08/04), ông Trump cho biết Trung Quốc sẽ gỡ bỏ hàng rào thuế quan vì đó là điều đúng đắn phải làm. Ngoài ra, Tổng thống Mỹ còn thể hiện sự lạc quan rằng hai quốc gia sẽ tiến tới thỏa thuận về sở hữu trí tuệ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98