Singapore: Tài xế Uber chạy sang các hãng taxi truyền thống

16/04/2018 21:32
16-04-2018 21:32:49+07:00

Singapore: Tài xế Uber chạy sang các hãng taxi truyền thống

Các công ty taxi truyền thống ở Singapore, vốn bị “chảy máu” nhân lực vì nhiều tài xế của họ chạy sang các công ty gọi xe như Grab và Uber, giờ đây đang chứng kiến số lượng tài xế Uber tìm đến họ xin việc tăng vọt.

Tờ Today cho biết, hiện tượng này xảy ra sau khi Grab tuyên bố thâu tóm mảng kinh doanh của Uber ở Đông Nam Á.

Các hãng taxi truyền thống Singapore đang thu hút các tài xế Uber quay trở về. Ảnh: Today

Mặc dù không công bố số liệu chi tiết nhưng hãng taxi điện HDT Singapore Taxi cho biết lượng đơn xin việc gửi đến công ty này tăng 20% sau khi thương vụ Uber-Grab được công bố ngày 26-3.

Ông James Ng, Giám đốc HDT Singapore Holding (côngty mẹ của HDT Singapore Taxi), cho biết rất nhiều người trong số tài xế xin việc ở công ty là các tài xế Uber.

Theo hãng taxi lớn nhất Singapore ComfortDelGro, có rất nhiều tài xế đến xin việc ở hãng này trong hai tháng qua. Còn hãng Trans-Cab lại cho biết đã nhận được nhiều e-mail hỏi thông tin việc làm từ các tài xế Uber lẫn Grab kể từ sau thương vụ Uber-Grab. Người phát ngôn của Trans-Cab nói, có nhiều nguyên nhân bao gồm thời gian lái xe trên đường quá nhiều và giá cước thấp khiến các tài xế taxi công nghệ muốn chuyển sang làm cho các hãng taxi truyền thống.

Trước đây, trong làn sóng bùng nổ của kinh tế chia sẻ, nhiều tài xế taxi chuyển sang lái xe cho Uber nhưng giờ đây, họ cho biết đang muốn quay trở về với ngành taxi truyền thống.

Ông Kwan Kar Wai, 51 tuổi, đã hành nghề tài xế taxi hơn một thập kỷ với các hãng taxi ComfortDelGro, SMRT Taxis trước khi chuyển sang lái cho Uber vào tháng 7-2017.

Ông nói lái xe cho một nền tảng gọi xe nghĩa là phải phụ thuộc vào lệnh đặt xe trên ứng dụng và nếu như ứng dụng bị sập thì tài xế mất thu nhập. Ông cho biết vào đầu tháng 4, ứng dụng của Grab bị sập đến ba lần. “Nếu như tôi là tài xế Grab, tôi sẽ không nhận được cuốc xe nào cả vào những lần ứng dụng bị sập và điều này có nghĩa là tôi bị mất thu nhập”, ông Kwan nói.

Thu nhập thấp hơn cũng là một yếu tố khiến các tài xế taxi công nghệ muốn quay trở về ngành taxi truyền thống. Như trường hợp của ông Lau Kok Bin, 50 tuổi, trước đây là tài xế của hãng taxi Trans-Cab nhưng sau đó, người đàn ông này chuyển sang làm tài xế Uber vào giữa năm ngoái với hy vọng kiếm thu nhập cao hơn nhưng thực tế trái với mong đợi của ông.

Làm tài xế taxi truyền thống, ông Lau kiếm được 4.000 đô la Singapore (70 triệu đồng) mỗi tháng sau khi trừ chi phí xăng và thuê xe nhưng khi lái cho Uber, ông chỉ kiếm được 2.500 đô la Singapore (43 triệu đồng)/tháng. Lý do, theo người tài xế này, có những lúc  mất rất nhiều thời gian để lái xe trên đường đến nơi đón khách nhưng nhiều trường hợp, khách hàng hủy lệnh đặt chuyến, đồng nghĩa, chuyến đi đó chỉ tốn xăng, mất thời gian mà không thu được tiền về.

Lê Linh

Thời báo kinh tế sài gòn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98