TTCK Mỹ lao đao vì những dòng tweet của Donald Trump

07/04/2018 21:12
07-04-2018 21:12:38+07:00

TTCK Mỹ lao đao vì những dòng tweet của Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến thị trường chứng khoán Mỹ lao đao vì những dòng tweet của mình, nhưng nhà đầu tư vẫn chưa biết rõ mục đích của ông là gì.

Những nhận định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về thương mại đã chi phối diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ trong tuần này, trong đó S&P 500 giảm 1.4% và xuống thấp hơn mức trong ngày thứ Hai (02/04). Các chỉ số biến động cực kỳ mạnh, đáng chú ý là có tới 4 phiên biến động ít nhất 1% chỉ trong 5 ngày vừa qua, và chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, vượt mức 20, gần như gấp đôi so với mức bình quân trong năm 2017.

Tất cả những điều trên đã làm giảm bớt danh tiếng của Donald Trump như là một vị Tổng thống hỗ trợ cho thị trường chứng khoán Mỹ.

“Thật đuối, điều này đang dần vắt cạn sức lực của nhiều người”, Henry Peabody, Chuyên gia quản lý danh mục của Eaton Vance Management có trụ sở ở Boston, cho biết. “Điều này hoàn toàn là do những biện pháp bất thường”.

Thực chất, ông Trump đã nhiều lần làm chao đảo cả thị trường với những dòng tweet của mình và những tuyên bố từ nút hạt nhân nằm trong tay của ông cho tới vận mệnh của hiệp định NAFTA, qua đó khiến nhà đầu tư cảm thấy lo lắng không thôi. Tuy nhiên, sự lo sợ trôi qua rất nhanh trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ, nhờ vào hàng loạt những chính sách khuyến khích doanh nghiệp liên tục được ban hành.

Hiện nay, Nhà Trắng đang chạm đến những lĩnh vực có ít sự ủng hộ của Phố Wall. Chẳng hạn, trong ngày thứ Sáu (06/06), Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, thừa nhận rằng có khả năng là căng thẳng về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ chuyển thành một cuộc chiến thương mại toàn diện – một điều mà nhà đầu tư rõ ràng là không muốn.

Những biến động của thị trường chứng khoán đã gây tác động không nhỏ tới bậc xếp hạng của ông Trump so với đời Tổng thống Mỹ trước đây khi xét trên phương diện tỷ suất sinh lợi chứng khoán. Trong năm đầu của nhiệm kỳ, chỉ số Dow Jones tăng 32% đem lại cho ông Trump đứng thứ 3 trong danh sách những Tổng thống có ảnh hưởng tốt tới thị trường chứng khoán trong hơn 100 năm qua. Tuy nhiên, với những biến động từ hồi tháng 1 trở lại đây, ông Trump đã tụt xuống giữa bảng xếp hạng, sau các cựu Tổng thống Barrack Obama, George H.W. Bush và Bill Clinton.

Sức ảnh hưởng của ông Trump tới thị trường chứng khoán Mỹ thể hiện rõ mồn một trong 5 ngày vừa qua. Thị trường giảm 2.2% ngay trong phiên đầu tuần sau khi ông Trump công kích Tập đoàn Amazon trên mạng xã hội Twitter, qua đó dẫn tới đợt bán tháo các cổ phiếu công nghệ lớn. Và việc Trung Quốc công bố danh sách những sản phẩm có khả năng trở thành mục tiêu áp thuế cũng gây tác động tiêu cực tới thị trường. Đà hồi phục kéo dài 3 ngày sau đó đã giúp các chỉ số tăng hơn 3% khi các quan chức Nhà Trắng cho biết đây chỉ là chiến thuật để đàm phán. Tuy nhiên, Donald Trump đã phá hoại nỗ lực xoa dịu thị trường của các quan chức này bằng việc chỉ đạo Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cân nhắc việc áp thuế bổ sung 100 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc. Kết quả là thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc trở lại và Dow Jones rớt gần 600 điểm.

“Liệu Tổng thống Mỹ có làm gia tăng mức độ biến động bằng những dòng tweet và tuyên bố của ông ấy hay không? Chắc chắn là có”, Joe Kinahan, Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường tại TD Ameritrade, cho biết.

Ian Winer, Trưởng Bộ phận Cổ phiếu của Wedbush Securities, cho biết: "Vấn đề mà các nhà đầu tư gặp phải là các thông điệp trước sau không thống nhất với nhau và chúng tôi không biết nên kỳ vọng điều gì. Chúng tôi đang ở trong một giai đoạn mà chúng tôi không trải qua từ rất lâu rồi và các nhà quản lý danh mục không biết chuyện gì sẽ diễn ra trong cuối tuần này".

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones tăng 4 phiên liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (06/05), với Phố Wall nối dài đà tăng mạnh trong phiên trước đó, khi nhà đầu tư tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...

Nhen nhóm tín hiệu lạc quan, các thị trường chứng khoán châu Á ngập sắc xanh

Số liệu yếu ớt về thị trường việc làm tại Mỹ tháng trước nhen nhóm tín hiệu lạc quan về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed - ngân hàng trung ương) sẽ hạ lãi suất...

Warren Buffett nhận trách nhiệm vì lỗ nặng khi bán cổ phần Paramount

Warren Buffett tiết lộ ông đã lỗ khi bán toàn bộ cổ phần của Berkshire Hathaway tại Paramount.

Warren Buffett đang cân nhắc đầu tư vào Canada, núi tiền mặt có thể cán mốc 200 tỷ USD vào cuối quý 2

Tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, huyền thoại đầu tư Warren Buffett tiết lộ đang cân nhắc một khoản đầu tư ở Canada.

Công ty của Warren Buffett sở hữu núi tiền mặt 189 tỷ USD

Berkshire Hathaway ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng bứt phá trong quý 1/2024, trong khi núi tiền mặt cũng lập kỷ lục 189 tỷ USD.

Warren Buffett mạnh tay bán 116 triệu cp Apple trong quý 1

Berkshire Hathaway – dưới sự dẫn dắt của Warren Buffett – tiếp tục thu hẹp canh bạc lớn nhất tại Apple trong quý 1/2024.

Chờ đợi gì từ cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway khi vắng bóng Charlie Munger?

Khi Warren Buffett bắt đầu cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, đây có lẽ là cuộc họp lạ lẫm với các cổ đông bởi lẽ Charlie Munger đã...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm sau báo cáo việc làm của Mỹ

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh vào ngày thứ Sáu (03/05), sau khi báo cáo việc làm tháng 4 yếu hơn dự báo làm tăng hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm...

Dow Jones tăng gần 600 điểm sau báo cáo việc làm yếu hơn dự báo

Chứng khoán Mỹ tăng sốc đầu phiên ngày 03/05 sau khi báo cáo việc làm yếu hơn dự báo làm sống dậy hy vọng Fed có thể sớm giảm lãi suất.

Apple công bố đợt mua cổ phiếu quỹ lớn nhất lịch sử nước Mỹ, cổ phiếu tăng 8%

Apple thông báo sẽ “rút hầu bao” 110 tỷ USD để mua cổ phiếu quỹ, đánh dấu đợt mua lại lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98