Bằng cách nào nhóm 1% có thể kiểm soát hơn 80% tài sản của thế giới?

19/05/2018 10:13
19-05-2018 10:13:15+07:00

Bằng cách nào nhóm 1% có thể kiểm soát hơn 80% tài sản của thế giới?

Tôi vừa đọc xong một bài báo gần đây than phiền về những người giàu. Tác giả bài viết tỏ ra bực mình trước sự thật 1% số người kiểm soát 82% tài sản của thế giới. Trong suy nghĩ của tác giả, điều này vốn đã có gì đó không công bằng. Tác giả, cũng như bao nhiêu người khác không thuộc về nhóm 1%, cảm nhận rằng tài sản mà nhóm 1% tạo ra không nhất thiết phải thuộc về họ và đề xuất với Chính phủ các biện pháp để tái phân bố lại tài sản của những người giàu.

Thật vậy, 1% số người trên thế giới đang kiểm soát 82% tài sản. Và nhóm 1% này sẽ luôn kiểm soát hầu hết tài sản đến khi nhóm 99% còn lại hình dung ra cách mà nhóm 1% đã tích lũy tài sản.

Vậy, nhóm người 1% làm điều đó như thế nào? Đúng, nhiều người trong số họ vốn may mắn và được sinh ra trong phú quý. Nhưng, theo như nghiên cứu của tôi – trong đó tôi đã phỏng vấn 233 người giàu có và 128 người nghèo trong suốt 3 năm, từ tháng 3/2004 đến tháng 3/2007 – nhiều người trong số họ trở nên giàu có và duy trì điều đó bằng cách thực hành những thói quen tích cực nhất định, như chia sẻ dưới đây:

Họ học tập bằng cách đọc sách mỗi ngày

Gần 9 trong số 10 người giàu trong tác phẩm “Nghiên cứu về những thói quen giàu có” của tôi học tập bằng cách mỗi ngày dành 30 phút hoặc hơn để đọc sách. Đọc sách là công việc. Nhưng đấy chính là công việc cần thiết nếu như bạn muốn trở nên giàu có.

Người giàu đọc sách bởi vì họ biết rằng kiến thức có thể được tận dụng để biến thành tài sản. Bạn càng biết nhiều về lĩnh vực, công việc, ngành nghề của bạn thì bạn càng đem lại nhiều giá trị cho những người mà bạn phục vụ hay bán hàng trong lĩnh vực, công việc hay ngành nghề của bạn.

Tập luyện có mục đích

Trên 2/3, hay 69%, những người giàu có trong nghiên cứu của tôi luyện tập một vài kỹ năng nhất định 2 giờ hay nhiều hơn mỗi ngày. Luyện tập có mục đích đòi hỏi bạn luyện tập có ý thức, đối lập với việc luyện tập vô thức. Luyện tập có ý thức là loại luyện tập mà bạn tìm hiểu mọi thứ bạn làm để đạt được kỹ năng bạn có.

Đó là việc nghiên cứu những chi tiết phức tạp để cho phép bạn trở thành bậc thầy trong việc bạn đang làm.

Đeo đuổi những mục tiêu dài hạn hay một ước mơ

70% những người giàu có trong nghiên cứu của tôi đã đeo đuổi những mục tiêu dài hạn hay những ước mơ nào đó. Đây mới thật sự là điều dẫn đến sự khác biệt giữa nhóm 1% và nhóm 99% còn lại. Đeo đuổi những mục tiêu lớn hay ước mơ tạo nên cơ hội cho vận may xuất hiện. Đại đa số nhóm 1% là những người thừa hưởng nhiều vận may – và chính họ đã đặt mình vào vị trí để có thể đón nhận những vận may đó.Tập trung vào mục tiêu hàng ngày

Khoảng 2/3 số người giàu trong nghiên cứu của tôi tập trung vào những mục tiêu hàng ngày của họ.

Tiết kiệm

Gần như toàn bộ, hay 94%, số người giàu trong nghiên cứu của tôi dành 20% hoặc hơn thu nhập hàng năm của họ để tiết kiệm.

Theo dõi chi tiêu

Hơn 2/3 số người giàu trong nghiên cứu của tôi biết cách tiết kiệm tiền bạc. Họ chi tiêu bằng lý trí chứ không phải bằng cảm xúc. Họ mua những sản phẩm chất lượng cao nhất với giá rẻ nhất. Thói quen này đòi hỏi bạn phải học tập, kiên nhẫn và biết trì hoãn sự hài lòng.

Thiết lập những mối quan hệ giàu có

Hơn 2/3 số người giàu trong nghiên cứu của tôi thiết lập mối quan hệ với những người thượng lưu, có tư duy thành công, nhiều người trong số đó đều thuộc về nhóm 1%. Đây là những người có thể mang đến nhiều cơ hội cho bạn.

Công tác tình nguyện

Gần khoảng 3/4 số người giàu trong nghiên cứu của tôi làm tình nguyện ít nhất 5 giờ mỗi tháng. Tại sao cần phải làm tình nguyện? Hầu hết những hội đồng và ủy ban trong những tổ chức phi lợi nhuận tại địa phương được điều hành bởi những người thành công trong cộng đồng.

Thức dậy lúc 5 giờ sáng

Hầu như phân nửa, hay 44%, số người giàu trong nghiên cứu của tôi thức dậy sớm hơn ít nhất 3 giờ trước khi họ bắt đầu ngày làm việc để đeo đuổi ước mơ và mục tiêu, để đọc sách và trở nên năng suất hơn. Việc dậy sớm rất quan trọng. Điều đó cho phép bạn hoàn thành nhiều việc trước trong ngày và điều này sẽ giúp bạn tiến lên trong cuộc sống.

Trở thành người ra quyết định tại nơi làm việc

Hơn 90% số người giàu trong nghiên cứu của tôi là những người ra quyết định tại nơi họ làm việc. Nếu bạn muốn kiểm soát cục diện cuộc đời bạn, bạn cần phải nắm quyền quyết định.

Làm công việc mà ít nhất là bạn phải thích nó

Gần 90% số người giàu trong nghiên cứu của tôi thích công việc mà họ làm để kiếm sống. Khi bạn thích công việc bạn đang làm, bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn để làm việc đó: Nhiều thời gian hơn để mài giũa kỹ năng, nhiều thời gian hơn để đọc và học hỏi mọi thứ về chuyên môn của bạn, nhiều thời gian hơn để xây dựng mối quan hệ với những người có tư duy thành công trong lĩnh vực và ngành nghề của bạn và nhiều thời gian hơn để phát triển bản thân. Tất cả những điều đó đều giúp bạn có giá trị hơn.

Tất cả mọi người đều muốn đứng trên đỉnh nhưng rất ít ai sẵn lòng chịu đổ mồi hôi sôi nước mắt để cuốc bộ lên đến đó. Nhóm 1% có thể kiểm soát 82% tài sản của thế giới chủ yếu do họ là những người sẵn lòng leo núi.

Nếu bạn muốn trở thành một người trong nhóm 1%, bạn cũng cần bắt đầu tập leo núi dần là vừa.

Tuệ Nhiên (Theo Tom Corley, CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thực phẩm chức năng "công nghệ xô chậu" lại quảng cáo... "chữa bách bệnh"

Thời gian tới, Sở An toàn Thực phẩm TP HCM sẽ tăng cường kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn.

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98