Đề xuất bỏ quy định trạm BOT cách nhau 70 km

15/05/2018 22:03
15-05-2018 22:03:44+07:00

Đề xuất bỏ quy định trạm BOT cách nhau 70 km

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến lần 2 cho dự thảo Thông tư 49 quy định về xây dựng trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Kẹt xe tại lối ra của cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. ẢNH: ĐỘC LẬP

Trong đó, điểm thay đổi đáng chú ý so với dự thảo lần 1 được nêu ra trước đó là Ban soạn thảo đã bỏ nội dung quy định khoảng cách giữa các trạm thu phí phải cách nhau tối thiểu 70 km và cũng không cần phải lấy ý kiến người dân địa phương khi xây dựng trạm.

Ban soạn thảo thông tư cho hay việc bỏ quy định trên là tiếp thu ý kiến của một số bộ ngành, địa phương.

Cụ thể, UBND tỉnh Bình Phước cho rằng quy định khoảng cách 70 km là gây khó khăn cho nhà đầu tư và cơ quan nhà nước trong quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng vì ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian thu hoàn vốn của dự án.

Nghị quyết của Quốc hội đã quy định các dự án BOT đường bộ phải là tuyến mới và tổng mức đầu tư cho 1 tuyến đường mới dài tối thiểu 70 km là rất lớn, lãi suất biến động, thời gian thi công kéo dài, do đó các nhà đầu tư sẽ không tham gia.

Bộ Tài chính cũng góp ý, quy định khoảng cách 70 km chỉ phù hợp với các dự án áp dụng phương pháp thu hở (thu phí theo lượt) được triển khai từ trước, không phù hợp với các dự án thu kín (thu phí theo km) đang được khuyến khích triển khai tại nhiều tuyến đường cao tốc như hiện nay.

Ngoài ra, theo kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hiện chưa rõ cơ sở khoa học để đưa ra quy định về khoảng cách vị trí trạm thu phí.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương. ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Đồng ý với việc bỏ quy định trên, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho rằng trước đây, thông tư 159 của Bộ Tài chính quy định các trạm thu phí BOT phải đặt cách nhau tối thiểu 70 km nhằm ngăn việc các trạm đặt gần nhau, tạo gánh nặng cho chủ phương tiện.

Bối cảnh lúc đó buộc phải có yêu cầu trên do có nhiều dự án BOT cải tạo tuyến đường độc đạo, người dân không có quyền lựa chọn.

“Tuy nhiên theo quy định mới, Bộ Giao thông Vận tải chỉ cho phép làm BOT trên các tuyến đường mới, song song với đường cũ, nên quy định khoảng cách 70 km giữa các trạm là không cần thiết. Người dân đã có nhiều sự lựa chọn, việc đặt yêu cầu chỉ thêm gánh nặng cho doanh nghiệp. Nếu đã chỉ cho phép đặt trạm BOT tại đường mới, doanh nghiệp muốn đặt chỗ nào, đầu hay giữa hay cuối đường cũng không cần xin phép cơ quan nào", ông Thanh nói.

Theo dự thảo Thông tư 49 lần 2, trạm thu phí chỉ cần đảm bảo các yêu cầu: Vị trí phải được xác định trong thời gian lập dự án BOT, phải đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan (nhà nước, nhà đầu tư, người dân địa phương), phải thuận lợi cho việc thu phí và đảm bảo khả năng hoàn vốn của dự án BOT.

Các trạm thu phí trên đường quốc lộ phải nằm trong phạm vi dự án và có ý kiến thống nhất của các cơ quan địa phương (Hội đồng Nhân dân, UBND, đoàn Đại biểu Quốc hội).

Đối với đường địa phương, trạm thu phí phải nằm trong phạm vi dự án do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của địa phương quyết định sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Giao thông Vận tải.

H.Mai

Thanh niên



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98