TTCK Malaysia mất sạch toàn bộ lượng vốn nước ngoài đổ vào trong năm 2018

23/05/2018 10:57
23-05-2018 10:57:55+07:00

TTCK Malaysia mất sạch toàn bộ lượng vốn nước ngoài đổ vào trong năm 2018

Trong lúc người dân địa phương ở Malaysia vui mừng vì kết quả của cuộc tổng tuyển cử thì nhà đầu tư nước ngoài lại đang thể hiện quan điểm bằng việc tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán Malaysia.

Dòng vốn 937.8 triệu USD từ nước ngoài đã toàn toàn bị “cuốn sạch” ra khỏi thị trường chứng khoán Malaysia khi nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về triển vọng tăng trưởng kinh tế dưới thời của Thủ tướng Mahathir Mohamad (92 tuổi).

* Nhà đầu tư nước ngoài tháo chạy khỏi TTCK Malaysia

Trong ngày 21/05/2018, nhà đầu tư nước ngoài đã rút 21.2 triệu USD ra khỏi thị trường chứng khoán Malaysia, sau khi bán ra tổng cộng 949 triệu USD cổ phiếu trong 11 ngày liên tiếp. Quốc gia này đã ghi nhận dòng vốn vào kỷ lục lên tới 2.4 tỷ USD trong năm 2017. Hôm thứ Ba (22/05), chỉ số chứng khoán chuẩn của Malaysia, FTSE Bursa Malaysia KLCI Index, giảm 0.5%.

Mặc dù thị trường vẫn duy trì sự bình tĩnh sau kết quả bầu cử – được thể hiện ở mức tăng 0.4% trong tuần trước, nhưng nhà đầu tư nước ngoài thì lại không mấy lạc quan về triển vọng của Malaysia.

“Thật ra, tôi cũng chẳng ngạc nhiên gì. Những nhà đầu tư tham gia vào thị trường Malaysia thường lạc quan hơn rất nhiều so với nhà đầu tư nước ngoài”, Sat Duhra, Chuyên gia quản lý quỹ tại Janus Henderson Investors ở Singapore, cho biết qua thư điện tử. “Có quá ít thứ để khiến tôi tỏ ra hồ hởi bởi những nhân vật chính trị không quá mới lạ với những rủi ro về việc thiếu kỷ luật tài chính. Đây không phải là khởi đầu mới dành cho Malaysia”.

“Các quỹ trong nước đã thực hiện các giao dịch lớn để hỗ trợ thị trường cùng với nhà đầu tư nhỏ lẻ”, Danny Wong Teck Meng, Giám đốc điều hành tại Areca Capital Sdn., cho biết qua điện thoại. “Những anh chàng trong nước tỏ ra tự tin về triển vọng của Malaysia hơn là các nhà đầu tư nước ngoài”.

Nỗ lực trấn an nhà đầu tư của ông Mahathir chưa đủ để ngăn chặn làn sóng thoái vốn của nhà đầu tư nước ngoài. Vị tân Thủ tướng lập ra một nhóm gồm 5 cố vấn nổi tiếng trong giới quan chức và doanh nghiệp ở Malaysia, đồng thời tăng cường tìm kiếm các bằng chứng cho thấy những việc làm sai trái tại quỹ quốc gia 1MDB.

Sự ủng hộ của nhà đầu tư trong nước

Các quỹ nội địa và nhà đầu tư nhỏ lẻ đã rót vốn vào thị trường chứng khoán với việc mua cổ phiếu có tổng giá trị 2.5 tỷ Ringgit khi nhà đầu tư nước ngoài tháo chạy. Hệ số P/E forward của chỉ số FTSE Bursa Malaysia KLCI Index là 16.1 lần (xét trên lợi nhuận ước tính của 12 tháng tới), cao hơn mức bình quân 5 năm là 15.8 lần.

Đối với các nhà đầu tư khu vực châu Á-Thái Bình Dương như Duhra, ông cho rằng các cuộc bầu cử ở Indonesian và India còn đáng phấn khích hơn với những sự kiện đột phá như ông Jokowi trở thành nhà lãnh đạo phi quân sự đầu tiên của Indonesia trong nhiều năm và Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi, là người đầu tiên không phải là thành viên thuộc triều đại của ông Nehru hoặc ông Gandhi trong nhiều năm qua.

Dù vậy, ông Duhra đặt tỷ trọng lớn vào các ngân hàng Malaysia khi giá dầu ngày càng tăng chỉ tạo lợi ích cho những nhà xuất khẩu dầu ròng trong khu vực này. Đà hồi phục của đồng Ringhit cũng thúc đẩy lợi nhuận và cải thiện triển vọng nợ xấu của các ngân hàng Malaysia.

Các cam kết lúc tranh cử

Trong tuần đầu tiên nhậm chức của ông Mahathir, ông đã nhanh chóng thực hiện các lời hứa trong chiến dịch tranh cử, loại bỏ thuế hàng hóa và dịch vụ nhưng không thông báo về các biện pháp cụ thể để bù đắp khoản mất mát về doanh thu Chính phủ. Trước động thái này, những công ty xếp hạng tín nhiệm tỏ ra lo ngại. Moody’s Investors Service đã gọi động thái này là “tiêu cực đến tín nhiệm” của Malaysia.

“Malaysia còn không có một cuộc bầu cử mang tính chuyển đổi”, ông Duhra cho biết.

Cựu Thủ tướng Malaysia, Najib Razak, đang là tâm điểm của cuộc điều tra vào quỹ quốc gia 1MDB và liệu quỹ này có được sử dụng để tham ô hoặc rửa tiền.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98