Các quỹ đầu cơ lạc quan về giá dầu trước cuộc họp OPEC

16/06/2018 14:00
16-06-2018 14:00:00+07:00

Các quỹ đầu cơ lạc quan về giá dầu trước cuộc họp OPEC

Sau 2 tháng giảm bớt số lượng hợp đồng đặt cược vào đà tăng của giá dầu, các quỹ đầu cơ nay đã cảm thấy lạc quan trở lại khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) chuẩn bị họp mặt vào tuần tới.

Tâm lý lạc quan đó có duy trì trong tuần tới hay không vẫn còn là một câu hỏi mở.

Đà suy giảm sản lượng từ Iran và Venezuela đã khiến các chuyên gia phân tích nghĩ đến khả năng giá dầu lên mốc 100 USD/thùng, và các quỹ đầu cơ gia tăng các vụ đặt cược vào đà tăng của giá dầu trong tuần kết thúc ngày thứ Ba (12/06). Dù vậy, sau đó, một nỗ lực kêu gọi gia tăng sản lượng của Ả-rập Xê-út và Nga trước cuộc họp tuần tới của OPEC đã “bơm” một yếu tố bất ổn mới vào thị trường dầu, qua đó khiến hợp đồng dầu Brent tương lai lao dốc 4% chỉ trong 2 ngày.

* Dầu Brent sụt 4%/tuần trước dự đoán việc gia tăng sản lượng

Gần đây, Ả-rập Xê-út và Nga chịu áp lực ngày càng lớn, bao gồm cả áp lực từ các dòng tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump, để gia tăng nguồn cung nhằm bù đắp cho sự suy giảm sản lượng của Venezuela (do khủng hoảng kinh tế) và việc Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran.

“Các trader tỏ ra không chắc chắn về mức độ gia tăng sản lượng. Rất khó để tin tưởng các con số (mà Ả-rập Xê-út và Nga đưa ra), nhất là khi Ả-rập Xê-út gần đây nói rằng mức 85-100 USD/thùng khiến họ cảm thấy hài lòng”, John Kilduff, đối tác tại Again Capital LLC, cho hay.

Việc quyết định gia tăng sản lượng dầu từ từ tại cuộc họp giữa OPEC và các đồng minh vào tuần tới là “không thể tránh khỏi”, Bộ trưởng Dầu mỏ Ả-rập Xê-út, Khalid Al-Falih, cho biết trong ngày thứ Năm (14/06), sau cuộc trao đổi với Tổng thống Nga, Vladimir Putin, ở Moscow.

* Ả-rập Xê-út: Việc nâng sản lượng dầu mỏ từ từ là không thể tránh khỏi

“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ tiến tới một thỏa thuận, trong đó quan trọng nhất là đáp ứng được thị trường”, Khalid Al-Falih nói với các phóng viên ở Moscow (Nga) trong ngày thứ Năm (14/06), khi được hỏi về kết quả cuộc họp giữa OPEC và các đồng minh ở Vienna vào tuần tới. “Tôi nghĩ sẽ có thỏa thuận hợp lý và vừa phải nhưng không có gì là lạ thường cả”, ông cho hay.

Liên minh các nhà sản xuất dầu (gọi là OPEC+) có thể xem xét gia tăng nhiều nhất là 1.5 triệu thùng/ngày, Bộ trưởng Năng lượng Nga, Alexander Novak, cho biết. Lượng sản lượng bổ sung này sẽ đủ để bù đắp sự mất mát từ phía Venezuela và Iran, theo dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Ả-rập Xê-út đã và đang bàn luận các kịch bản khác nhau, trong đó sẽ nâng sản lượng thêm từ 500,000-1 triệu thùng/ngày, dựa theo nguồn thạo tin.

“Rõ ràng, sự gia tăng trong vị thế dầu Brent không hề diễn ra đúng thời điểm”, Kyle Cooper, nhân viên tư vấn tại ION Energy, cho hay. “Mọi người đang chứng kiến mức giảm mạnh của giá dầu và nghĩ, chờ một chút đã, chúng ta đang rơi vào tình trạng quá bán rồi chỉ vì một đợt phục hồi. Nếu Ả-rập Xê-út và OPEC không chỉ mở cái vòi (bơm dầu) của họ thì thị trường vẫn trông có vẻ khá chặt”.

Các quỹ đầu cơ gia tăng vị thế mua ròng hợp đồng dầu Brent – sự chênh lệch giữa số hợp đồng đặt cược vào đà tăng của giá dầu và số hợp đồng đặt cược vào đà giảm của giá dầu – thêm 4.1% lên 455,943 hợp đồng tương lai và quyền chọn trong suốt tuần kết thúc vào ngày 12/06, dữ liệu hàng tuần từ ICE Futures Europe cho thấy. Số lượng hợp ở vị thế mua tăng 2.9% và số hợp đồng ở vị thế bán giảm 4%. Số hợp đồng đặt cược vào đà tăng của giá dầu WTI tăng nhẹ, còn số hợp đồng đặt cược vào đà tăng của giá xăng và diesel sụt giảm.

Tuần này, các dòng tweet chỉ trích OPEC của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng góp phần kéo giá dầu suy giảm, Stephen Schork, Chủ tịch của công ty tư vấn năng lượng Schork Group ở Villanova (Pennsylvania), cho ha “Tôi dự báo sự lạc quan của Phố Wall về giá dầu sẽ tiếp tục suy giảm”, ông cho hay.  

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Vì sao giá dầu thế giới đứng vững sau cuộc tấn công của Iran tại Israel?

Giới chuyên gia nhận định phản ứng của Israel sẽ thận trọng và có kiểm soát, trong khi Iran cũng sẽ không làm tình hình căng thẳng thêm, do muốn tiếp tục xuất khẩu...

Xăng RON 95 tăng 410 đồng, vượt 25 ngàn đồng/lít

Mỗi lít xăng tăng 380-410 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 170-180 đồng tùy loại, từ 15h hôm nay.

Dầu đi ngang khi Mỹ cân nhắc áp lệnh trừng phạt Iran

Các hợp đồng dầu thô tương lai giữ ổn định vào ngày thứ Ba (16/04), khi Mỹ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới với xuất khẩu dầu của Iran, sau cuộc không kích vào...

Dầu Brent về sát 90 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (15/04), khi nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm sau khi Israel chống đỡ được cuộc tấn công trên không của Iran và...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98