Chôn vốn bạc tỷ vì ham đầu tư nhà phố vừa to vừa sang

19/06/2018 09:37
19-06-2018 09:37:00+07:00

Chôn vốn bạc tỷ vì ham đầu tư nhà phố vừa to vừa sang

Bà Hằng tậu đất xây nhà phố 4 tầng, tổng suất đầu tư gần 8 tỷ đồng, rao bán hơn chục tỷ nhưng mãi chưa có khách mua.

Nhà đầu tư này mua nền đất trong khu dân cư hiện hữu quận 7, thuộc phía Nam Sài Gòn vào quý I/2017, đúng thời gian TP HCM diễn ra cơn sốt đất năm ngoái. Nền đất nằm trong hẻm xe hơi, gần khu chế xuất Tân Thuận, chi phí đất gần 5 tỷ đồng.

Ngay khi có đất, bà Hằng tiếp tục dồn thêm vốn đầu tư xây dựng căn nhà phố 4 tầng. Với suy nghĩ theo thời gian, tài sản gắn liền với đất chỉ có tăng giá chứ không giảm nên bà dốc tiền làm nội thất hoành tráng. Tổng suất đầu tư lúc nhà hoàn thiện là 8 tỷ đồng. Nhẩm tính lợi tức khiêm tốn nhất phải đạt 25-30%, bà Hằng cho rao bán căn nhà 10,5 tỷ.

Tuy nhiên, hiện nay thị trường đất nền đang chững lại, nhà đầu tư đa số đứng ngoài thị trường vì chê giá đất và bất động sản liền thổ bị đội lên quá cao nên bà Hằng chào bán nhiều tháng qua chưa được. Khách đến xem tỏ ra ưng ý với căn nhà nhưng luôn mặc cả mức giá dưới 9 tỷ đồng. Tiếc công sức và tâm huyết, bà Hằng quyết ôm hàng đợi cơn sốt đất mới.

Một khách hỏi thuê làm văn phòng, bà Hằng chào giá 3.500 USD mỗi tháng. Điều kiện là nếu để nhà hư hỏng nặng phải bồi thường đúng hiện trạng ban đầu. Khách ngại gia chủ khắt khe nên không thuê. Bán chưa được, cho thuê cũng không xong nhưng bà Hằng vẫn lạc quan. "Tôi tin hàng năm giá trị tài sản kèm đất vẫn tăng lên nên cứ để đấy”, bà nói.

Nhà phố tại khu Nam Sài Gòn. Ảnh: Lucas Nguyễn

Một môi giới nhà phố địa bàn quận 7, TP HCM từng tham gia chào bán căn nhà của bà Hằng cho rằng, nguyên nhân tài sản này khó giao dịch thành công vì chi phí ban đầu dành cho đất quá cao. Thêm nữa, nhà xây vừa to (4 tầng hơn 350 m2), vừa sang (nội thất xịn) nên rất kén khách. Bởi lẽ với dòng tiền trên 10 tỷ đồng, khách mua nhà có nhiều sự lựa chọn và họ thích tự hoàn thiện căn nhà theo ý mình.

Trong khi đó, khách thuê chỉ tìm mặt bằng giá rẻ và điều kiện cho thuê không quá khắt khe nên mãi bà Hằng chưa cho thuê được. “Xây nhà vừa to vừa sang sẽ khó bán, cũng kén khách thuê. Nếu kỳ vọng lợi nhuận quá lớn thì khả năng bị chôn vốn rất cao vì không biết chờ đến bao giờ mới được giá ưng ý”, môi giới cho hay.

Nhiều năm hoạt động trong ngành bất động sản và có hơn 5 năm làm môi giới nhà phố riêng lẻ tại TP HCM, ông Đoàn Quốc Duyệt cho biết mặc dù nhà phố là kênh đầu tư khá an toàn nhưng không phải là không có rủi ro. “Đặc thù của thị trường TP HCM là nếu đầu tư nhà phố to, lại làm nội quá hoành tráng sẽ khó ra hàng vì đầu ra của phân khúc này bị thu hẹp lại”, ông Duyệt nói.

Chuyên gia này phân tích, những nhà đầu tư chuyên nghiệp dòng sản phẩm nhà phố thường có chiến lược bài bản. Cụ thể, họ thường chọn phân khúc bình dân, nhà phố diện tích vừa phải, có thể chung sổ, giá phổ biến 1,8 - 2,3 tỷ đồng một căn, nhỉnh hơn 2,5 - 3 tỷ đồng một căn trở xuống. Nếu đầu tư làm nhà phố phân khúc cao cấp, phải có nhóm chuyên mua bán dòng này, hoặc có lượng khách tiềm năng.

Trường hợp làm nhà phố ở phân khúc chục tỷ đồng mỗi căn trở lên thì đối tượng khách hàng càng thu hẹp lại, nếu không có sẵn đơn đặt hàng, thanh khoản sẽ rất kém. Nhóm khách hàng tiềm năng gồm có: giới nghệ sĩ thu nhập cao, doanh nhân và những đối tác cùng sở thích. Tuy nhiên, đa số nhóm khách hàng này ưa chuộng nhà phố dự án có hàng rào bảo vệ nhiều lớp hơn là nhà phố trong khu dân cư riêng lẻ.

Theo ông Duyệt, đối với thị phần nhà phố trong khu dân cư riêng lẻ, vừa to vừa sang, còn phải phù hợp với an ninh của cả khu vực đó mới hợp mốt. Càng đầu tư chuyên nghiệp, các tay buôn càng toan tính nhiều hơn, đa phần có đơn đặt hàng trước. Nếu chưa có sẵn nguồn khách, tiêu chí tiếp theo là đặt mục tiêu lợi nhuận vừa phải để dễ sang tay. Riêng những ai trường vốn (vốn dài hạn và không vay), chấp nhận đi đường dài chờ tài sản tăng giá theo chu kỳ, sẽ khó tránh khỏi kịch bản bị chôn vốn.

Ông Duyệt cho biết thêm, hiện nay phân khúc xây nhà phố cỡ lớn hoặc biệt thự trong khu dân cư hiện hữu cũng không còn sức nóng như trước, trừ khi căn đó có vị trí quá đẹp. Vì hiện nay có nhiều dự án biệt thự compound hướng tới không gian, cảnh quan, an ninh và tiện ích nội khu chuẩn mực, người mua để ở phần nhiều sẽ thích những nơi này cho dù giá có nhỉnh hơn đôi chút.

Vũ Lê

VNEXPRESS





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Liên danh Thái Sơn - Đại An muốn làm khu đô thị hơn 74.4 ngàn tỷ ở Long An

Theo biên bản mở hồ sơ đăng ký tham gia thực hiện dự án khu đô thị mới Tân Mỹ hơn 74.4 ngàn tỷ đồng của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An, có duy nhất một nhà đầu...

Chấp thuận chủ trương đầu tư khu công nghiệp Dốc Đá Trắng hơn 1,800 tỷ đồng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 234/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Dốc Đá...

APG Holdings và NPL ký kết hợp tác dự án căn hộ cao cấp tại Nha Trang

Sáng 18/03/2024, chủ đầu tư Công ty TNHH NPL và đơn vị phát triển APG Holdings đã ký kết hợp tác dự án căn hộ cao cấp số 04-06 Bắc Sơn, Vĩnh Hải, Nha Trang, Khánh...

Lâm Đồng: Chưa đủ căn cứ để quyết định chủ trương đầu tư hơn 660 căn NOXH Sào Nam

Dự án khu nhà ở xã hội Sào Nam có tổng diện tích đất hơn 1.64ha tại phường 11, TP. Đà Lạt, có tổng chi phí thực hiện gần 519 tỷ đồng. CTCP Đầu tư Nhà An Bình là nhà...

Tòa nhà Capital Place đổi "ghế nóng"

Twin-Peaks – pháp nhân đứng sau tòa nhà Capital Place tại số 29 Liễu Giai, Hà Nội mới đây có thay đổi vị trí lãnh đạo quan trọng.

Quản trị chung cư: Cộng hưởng trách nhiệm, hiểu biết từ nhiều phía

Ngày 07/03 vừa qua, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.Bình Thạnh (TP.HCM) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Phạm Phương - Trưởng ban...

Nghệ An gọi đầu tư khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ đồng

Sở Đầu tư và Kế hoạch tỉnh Nghệ An kêu gọi đầu tư khu đô thị Nghi Liên tại xã Nghi Liên, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 6,291 tỷ...

Ninh Thuận đấu giá 2 khu đất 'vàng', giá khởi điểm gần 360 tỉ

Ninh Thuận tổ chức đấu giá hai khu đất "vàng" trên đường 16-4 là trường THCS Trần Hưng Đạo cũ và Trung tâm Văn hóa tỉnh để thu ngân sách.

Khánh Hòa kiểm tra toàn bộ dự án liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các sở ngành kiểm tra, rà soát toàn bộ dự án, công trình liên quan Tập đoàn Phúc Sơn để địa phương có hướng xử lý.

Dự án kêu gọi đầu tư tuần 02-08/03: Bắc Giang có khu đô thị sân golf gần 6.4 ngàn tỷ

Tuần từ ngày 09-16/03/2024, có 4 tỉnh, thành kêu gọi đầu tư dự án, trong đó Bắc Giang kêu gọi cho khu đô thị sân golf với mức đầu tư gần 6.4 ngàn tỷ đồng.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98