Lo ngại xung đột thương mại Mỹ - Trung, chuyên gia quản lý quỹ gia tăng nắm giữ tiền mặt

21/06/2018 18:09
21-06-2018 18:09:54+07:00

Lo ngại xung đột thương mại Mỹ - Trung, chuyên gia quản lý quỹ gia tăng nắm giữ tiền mặt

Một chuyên gia quản lý quỹ đã chuyển sang lưu trữ tiền mặt kể từ tháng 4/2018 vì lo ngại rằng cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung sẽ khiến cổ phiếu Trung Quốc lao dốc.

Và tính cho tới nay, Yiqian Jiang, Trưởng Bộ phận cổ phiếu Trung Quốc tại Harvest Global Investments, đã đúng khi tỏ ra thận trọng. Chỉ số MSCI China Index (Trung Quốc) lao dốc 11% so với mức đỉnh tháng 1/2018, với đà giảm nới rộng trong tuần này vì xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng.

Đáng chú ý là chỉ số Shanghai Composite rớt ngưỡng 3,000 điểm lần đầu tiên kể từ tháng 9/2016, và hiện cách ngưỡng này khoảng gần 100 điểm. 

Ngưỡng 3,000 điểm được xem là đường giới hạn và nếu phá vỡ mốc này thì Chính phủ Trung Quốc có thể can thiệp.

“Chúng tôi không nghĩ thị trường sẽ có thành quả cao trong ngắn hạn”, bà Jiang cho biết trong cuộc phỏng vấn ở Hồng Kông.

Yiqian Jiang, Trưởng Bộ phận cổ phiếu Trung Quốc tại Harvest Global Investments

Bà Jiang đã tăng tỷ trọng tiền mặt trong quỹ đầu tàu của bà lên mức cao nhất kể từ khi bắt đầu quản lý quỹ này từ 3 năm về trước, bà cho hay. Gần đây, tỷ trọng tiền mặt của quỹ này chiếm 15% tổng tài sản.

Hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới đã tuyên bố áp thuế trả đũa lẫn nhau, qua đó gia tăng khả năng nổ ra chiến tranh thương mại. Trong đó, Bắc Kinh cam kết đáp trả “thẳng tay” trước lời đe dọa áp thuế bổ sung lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cổ phiếu Trung Quốc lao dốc ngay sau lời đe dọa áp thuế bổ sung của Donald Trump. Chỉ số MSCI China Index lao dốc 3% trong ngày 19/06.

Dù vậy, bà Jiang vẫn tỏ ra lạc quan hơn về đầu tư dài hạn.

“Không phải là chúng tôi bi quan về Trung Quốc”, bà Jiang cho hay. “Đây là một quan điểm chiến thuật, khi chúng tôi kỳ vọng thị trường Trung Quốc tiếp tục biến động mạnh trong ngắn hạn”.

Với tăng trưởng lợi nhuận dự phóng ở mức hai con số trong năm nay, “Trung Quốc vẫn được xem là yếu tố chi phối hệ số lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (E/P) quan trọng đối với các thị trường mới nổi. Do đó, chúng tôi vẫn lạc quan”.

Nhóm của bà Jiang quản lý khoảng 2 tỷ USD tài sản. Quỹ đầu tàu của bà – vốn tập trung vào các cổ phiếu Trung Quốc ở nước ngoài – đã đánh bại 94% các quỹ tương đương trong vòng 3 năm qua, dựa theo dữ liệu từ Bloomberg. Bà cũng quản lý một quỹ chuyên về cổ phiếu Trung Quốc loại A và quỹ này có thành quả vượt trội hơn tất cả đối thủ cạnh tranh trong năm vừa qua. Cổ phiếu Trung Quốc loại A là các cổ phiếu của công ty Trung Quốc được niêm yết ở Trung Quốc đại lục. Bà Jiang đã làm việc cho quỹ Harvest Global Investments kể từ năm 2009.

Bà Jiang dự tính giữ nhiều nhất là 9% tài sản vào các công ty y tế, gấp đôi tỷ trọng của lĩnh vực này trong chỉ số MSCI China Index. Bà cho hay các công ty đầu ngành sẽ gia tăng thị phần sau các cuộc cải cách như đẩy mạnh quá trình xét duyệt thuốc. Ngoài ra, bà cũng thêm ngân hàng vào nhóm cổ phiếu có định giá rẻ và cải thiện chất lượng tài sản trong quý 1/2018.

Nhà quản lý quỹ này cho hay bà không hề nao núng khi các chỉ số cổ phiếu Trung Quốc lao dốc sau khi tăng mạnh trong năm 2017. Năm 2018 là năm tốt hơn dành cho những người quản lý chủ động (lựa chọn cổ phiếu), bà nhận định, đồng thời lưu ý khó để đánh bại thị trường khi mọi thứ đều tăng.

“Bạn thực sự phải rất chọn lọc về cổ phiếu trong năm nay”, bà Jiang cho hay. “Chúng tôi thực sự muốn tập trung nhiều hơn vào những công ty đầu ngành, và đối với các công ty nhỏ, chúng tôi sẽ tỏ ra rất thận trọng’.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98