VN-Index: Đường chinh phục đỉnh Olympia!

11/06/2018 08:37
11-06-2018 08:37:09+07:00

VN-Index: Đường chinh phục đỉnh Olympia!

Đôi khi, sự giảm đi ở tốc độ tăng trưởng thị trường chứng khoán không phải là chỉ báo cho một chu kỳ suy thoái kinh tế mà chỉ là cách để nó tìm điểm cân bằng cung cầu giữa lực mua và lực bán cho thời điểm hiện tại.

Ảnh minh họa

Một mối liên hệ quan trọng chúng ta đừng quên khi dự báo và đánh giá sự tăng giảm của thị trường vốn là mức độ phản ánh của nó đối với thực tế tăng trưởng của nền kinh tế cụ thể. Ví von như khi nói về một người con gái văn học hay sử dụng khái niệm mô phỏng công, dung, ngôn, hạnh để biểu đạt, còn đối với một nền kinh tế nó biểu đạt mình thông qua biến động lãi suất, biến động thị trường tài chính, và thị trường hàng hoá.

Con gái có xuân thì, còn nền kinh tế có chu kỳ. Chu kỳ của nền kinh tế vận động bởi biến động của cả ba loại chu kỳ nói trên. Mặc dù chịu cùng ảnh hưởng của các chính sách quản lý và tác nhân kinh tế, nhưng diễn biến của từng loại chu kỳ đôi khi trái chiều nhau, ví dụ như khi thị trường chứng khoán đang đạt đỉnh thì biến động lãi suất lại đang ở mức đáy. Sự biến động trái chiều của cả 3 loại chu kỳ có một điểm chung đều đang dao động quanh một trục gọi là equilibrium – tạm dịch là đường cân bằng mới của nền kinh tế trong chu kỳ mà nó đang vận hành.

Quý 1 năm 2018 khép lại với mức tăng trưởng vượt đỉnh trong suốt 10 năm với con số ấn tượng 7.38%. Các ngành công nghiệp chế tác nắn gân cho sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam, trong đó hoa tiêu dẫn sóng là khối ngành công nghiệp và xây dựng tăng trưởng mạnh nhất 9.7%. Xếp theo sau về tốc độ tăng trưởng là khu vực nông, lâm, thuỷ sản và dịch vụ, trong đó có chút ánh sáng ở ngành khai khoáng đã bắt đầu đổi chiều sau suốt 2 năm tăng trưởng âm.

Quay lại với VN-Index, sự sụt giảm mạnh mất hơn 20% điểm số từ vùng đỉnh 1,200 điểm vừa qua là tín hiệu đảo chiều theo quan điểm phân tích kỹ thuật của xu hướng tăng mạnh mẽ trước đó, tuy nhiên thị trường vốn không một mình diễn tiến, không chỉ đơn thuần tăng giảm “nắng mưa” như thế, mà vận động quanh đường equilibrium của chu kỳ kinh tế đương thời.

Đôi khi, sự giảm đi ở tốc độ tăng trưởng thị trường chứng khoán không phải là chỉ báo cho một chu kỳ suy thoái kinh tế mà chỉ là cách để nó tìm điểm cân bằng cung cầu giữa lực mua và lực bán cho thời điểm hiện tại. Vì thế mà thị trường gần đây tăng trong xuýt xoa và giảm trong la ó như là đưa nhà đầu tư đi tầu lượn siêu tốc. Xuýt xoa cho những ai vừa cắt lỗ giá tăng kịch trần, còn xuýt xoa nhiều hơn nữa cho những ai trót bán non, rồi lặng người nhìn bảng điện hết xanh lại tím đầy phân vân.

Một khía cạnh quan trọng khác của sự tăng trưởng thị trường vốn đó là dòng tiền. Việt Nam thuộc nhóm thị trường cận biên (frontier) vốn rất hấp dẫn quỹ ngoại, các quỹ đầu tư có khẩu vị ưa thích thị trường mới nổi và thị trường cận biên sẽ không dễ dàng rời bỏ sự cám dỗ của thị trường chúng ta.

Dòng vốn nội cũng vô cùng bị thu hút bởi thị trường khi cơ hội kiếm lời/lỗ nhiều như nấm mùa mưa. Tăng trưởng kinh tế chưa có dấu hiệu chựng lại và dòng vốn còn dồi dào điều đó là điểm tựa cho VN-Index một lần nữa thử chinh phục kỷ lục của chính mình vừa tạo lập trong năm 2018.

Buổi bình minh đến cho những ai bắt được tinh hoa là cơ hội cho doanh nghiệp huy động vốn phân phối cổ phiếu, cơ hội cho nhà đầu tư kiếm lời, nhưng chúng ta ai cũng biết trước buổi bình minh chính là thời điểm tối nhất của một đêm dài, để vượt đỉnh thành công thì những nhịp điều chỉnh sắp tới cũng mạnh không kém đợt vừa qua, giảm 80% - 100% về quanh đáy tạm thời lập vào cuối tháng 5 vừa qua, thậm chí hơn. Thêm vào đó nhà đầu tư vẫn phải thận trọng với những yếu tố có thể làm tổn thương thị trường nhanh chóng.

Dòng vốn ngoại luôn chịu tác động domino khi các thị trường các nước khác sụt giảm mạnh, và áp lực liên thị trường khác. Tác động từ thế giới, ví dụ như rủi ro đến từ vấn đề chính trị tại Ý tạo áp lực giảm lên đồng tiền của những thị trường mới nỗi như Việt Nam, dự báo tiền đồng có thể mất giá 1.5% - 2% hoặc có thể hơn 2%, ví dụ như tác động trực tiếp nước ta là căng thẳng biển đảo..., bất cứ động thái căng thẳng nào cũng sẽ đưa thị trường về vụn vỡ.

ThS. Đinh Hạ Vân

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...

An Gia (AGG) dự kiến hết nợ trái phiếu, kế hoạch lợi nhuận tăng 43% trong năm nay

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98