Khối ngoại đang mua bán gì trong làn sóng bán tháo ở Trung Quốc?

11/07/2018 10:51
11-07-2018 10:51:57+07:00

Khối ngoại đang mua bán gì trong làn sóng bán tháo ở Trung Quốc?

Chỉ số bluechip CSI 300 đã lao dốc 23% so với mức đỉnh xác lập ngày 24/01/2018 

Nhà đầu tư nước ngoài đang tập trung toàn bộ sự chú ý vào nhóm cổ phiếu y tế và tiêu dùng, đồng thời rút vốn ra khỏi một số cổ phiếu từng được yêu thích trước đó, khi họ tiến hành sàng lọc lại danh mục trước làn sóng bán tháo 2 ngàn tỷ USD trên thị trường cổ phiếu Trung Quốc.

Các công ty nhạy cảm với tầng lớp trung lưu của Trung Quốc và có khả năng chống chịu trước các bất ổn ở bên ngoài, như cuộc chiến thương mại, là những lựa chọn phổ biến cho các nhà đầu tư nước ngoài thông qua mối liên kết giao dịch với Hồng Kông. Cổ phiếu của nhà sản xuất rượu Kweichow Moutai, Laser Technology Industry Group Co. và Jiangsu Hengrui Medicine Co. là những cổ phiếu có nhu cầu đầu tư khá cao, trong khi Gree Electric Appliances Inc. và Shanghai International Airport Co. không còn được nhà đầu tư yêu thích nữa.

“Nhà đầu tư đang tập trung vào nhóm cổ phiếu phòng thủ, như các công ty có khả năng tạo lợi nhuận cao và khả năng đem lại mức tăng trưởng bất chấp những suy giảm ngắn hạn về vĩ mô”, Caroline Maurer, Trưởng Bộ phận Cổ phiếu Trung Quốc đại lục tại BNP Paribas Asset Management ở Hồng Kông, cho hay. “Các cổ phiếu về rượu trắng và y tế có khả năng là những cổ phiếu thuộc loại hình này”.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã và đang trên xu hướng giảm sau khi chạm mức đỉnh 2 năm trong tháng 1/2018, vì nhà đầu tư lo ngại về chiến dịch giảm bớt đòn bẩy của Bắc Kinh và tác động của chiến dịch này tới thanh khoản, cũng như số lượng công ty vỡ nợ, đà giảm tốc của nền kinh tế và đáng chú ý nhất là cuộc chiến thương mại và khoản đầu tư công nghệ Mỹ - Trung.

Chỉ số bluechip CSI 300 đã lao dốc 23% so với mức đỉnh xác lập ngày 24/01/2018. Chỉ số theo dõi cổ phiếu hàng tiêu dùng – bao gồm cả cổ phiếu Kweichow Moutai – là chỉ số có thành quả tốt thứ 3 trong giai đoạn này, dù giảm 14%. Lĩnh vực y tế là điểm sáng duy nhất, tăng 8.1%. Trong đó, cổ phiếu Jiangsu Hengrui dẫn đầu đà tăng với 19%.

Thành quả vượt trội từ nhóm cổ phiếu y tế xuất phát từ nhu cầu bảo hiểm y tế tốt hơn tầng lớp trung lưu Trung Quốc, còn sự cải thiện ổn định về chất lượng cuộc sống giúp thúc đẩy nhóm cổ phiếu tiêu dùng, Tai Hui, Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường tại JPMorgan Asset Management ở Hồng Kông, cho hay.

Những cổ phiếu bị bán mạnh nhất

Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông (HKSE), tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Gree Electric (thông qua mối liên kết giao dịch) đã giảm từ 9.1% (trong tháng 1/2018) xuống 7.9%. Tỷ lệ này có lúc lao xuống mức 6.7% vào cuối tháng 4/2018, khi nhà sản xuất đồ gia dụng này không chi trả cổ tức lần đầu tiên trong 11 năm.

Ông Maurer nhận định, đà bán tháo phản ánh mối lo ngại của nhà đầu tư về thị trường nhà ở.

Khối ngoại đang bán tháo cổ phiếu Shanghai International Airport trong năm nay. Hiện nhà đầu tư nước ngoài đang nắm giữ gần 1/3 số lượng cổ phiếu của công ty này.

Corrine Png, Giám đốc điều hành của Crucial Perspective Pte. ở Singapore, cho biết, có khả năng là xung đột thương mại có thể buộc Trung Quốc áp lệnh giới hạn lên hoạt động du lịch tới Mỹ.

Khối ngoại đổ xô mua những cổ phiếu nào?

Nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 12 tỷ Nhân dân tệ (tương ứng 1.8%) cổ phiếu Kweichow Moutai kể từ tháng 1/2018, mặc dù cổ phiếu này đã giảm 6.6% sau đó. Tỷ lệ sở hữu của khối ngoại tại Kweichow Moutai và cả Wuliangye Yibin Co. (một nhà sản xuất rượu khác) đều đang ở mức cao nhất trong ít nhất 15 tháng.

“Việc nhà đầu tư nước ngoài mua các cổ phiếu liên quan tới tiêu dùng có thể tiếp tục, khi ngày càng nhiều vốn được cho là sẽ đổ vào thị trường cổ phiếu hạng A của Trung Quốc nhờ đà suy giảm của đồng Nhân dân tệ, định giá rẻ và việc cổ phiếu Trung Quốc được thêm vào các chỉ số quốc tế của MSCI”, Banny Lam, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu tại CEB International Investment Corp. ở Hồng Kông, cho hay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98