Người Việt giảm mua hàng tiêu dùng nhanh

12/07/2018 18:19
12-07-2018 18:19:05+07:00

Người Việt giảm mua hàng tiêu dùng nhanh

Sự thay đổi liên tục trong nhu cầu và kỳ vọng của người tiêu dùng là thách thức lớn nhất đối với tăng trưởng hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Tại thị trường Việt Nam, việc giảm bớt chi tiêu đối với FMCG sẽ là thách thức không nhỏ với nhà sản xuất.

Khảo sát của Kantar Worldpanel Việt Nam – tổ chức chuyên nghiên cứu hành vi của người mua hàng – công bố ngày 12-7 cho thấy không chỉ quan tâm đến các nhu cầu cơ bản, người tiêu dùng Việt còn cần thêm cả những nhu cầu mới nổi trong lĩnh vực sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh.

Theo Kantar Worldpanel, trong năm 2017, trung bình cứ một ngày thị trường Việt đón nhận 16 sản phẩm mới của FMCG được tung ra thị trường. Chiếm 1/3 trong số sản phẩm nói trên liên quan đến thực phẩm đóng gói.

Tuy nhiên, khảo sát cũng cho thấy việc người tiêu dùng trong nước ngày càng trở nên bận rộn và ít mua sắm các mặt hàng FMCG, dẫn đến việc các ngành hàng, các sản phẩm ngày càng có ít cơ hội tiếp cận với người mua.

Kênh phân phối hiện đại hiện là một trong những kênh bán lẻ đưa người tiêu dùng tiếp cận với sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh một cách thuận lợi nhất - Ảnh: T.V.N

Nguyên nhân là mô hình bán lẻ hiện đại (chủ yếu là hệ thống các siêu thị) đang bị cạnh tranh gay gắt so với siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi hay mua hàng online về tốc độ và sự tiện lợi. Mua sắm hàng tiêu dùng nhanh qua online, dù còn hạn chế nhưng đang có sự tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt ở nhóm ngành hàng sức khỏe và sắc đẹp, và có xu hướng liên tục thu hút thêm nhiều người mua mới.

Kantar Worldpanel Việt Nam cho rằng, bức tranh bán lẻ tại thị trường Việt Nam sẽ hứa hẹn nhiều thay đổi trong tương lai gần. Tuy nhiên, thị trường FMCG đang tăng chậm hơn ở cả thành thị (chủ yếu ở bốn thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ) và nông thôn.

Nếu duy trì được mức tăng trưởng 5% cho cả năm 2018, thì đi kèm theo đó sẽ là tần suất mua sắm của người tiêu dùng thưa bớt và giỏ hàng ít sản phẩm hơn trước đã dẫn đến khối lượng tiêu thụ tại nhà thấp hơn.

Trần Vũ Nghi

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giành nhau miếng bánh thương mại điện tử

Shopee, TikTok Shop gần như thống lĩnh thị trường thương mại điện tử; các sàn còn lại lặng lẽ theo sau và chấp nhận an phận.

Cục Hàng không đề nghị hành khách cung cấp thông tin mua phải vé máy bay giá cao

Cùng với việc kiểm tra hoạt động bán vé của các hãng hàng không trong nước, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị hành khách cung cấp thông tin mua phải vé máy bay giá...

McDonald’s Vietnam và cú “mắc xương” theo trend!

"McDonald's xin gửi lời xin lỗi sâu sắc chân thành đến bạn Mèo Béo và gia đình, quý khách hàng và cho biết sẽ tháo gỡ toàn bộ các nội dung gây bức xúc đang hiện...

TPHCM: Hàng hóa rục rịch tăng giá

Ảnh hưởng từ tỷ giá, xăng dầu, chi phí vận chuyển… cùng thời tiết nắng nóng kéo dài nên giá nhiều mặt hàng rục rịch tăng.

Kiểm tra hoạt động bán vé máy bay của các hãng hàng không từ ngày 7/5

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.

Thanh Hóa dẫn đầu doanh thu và lượng khách dịp lễ 30/04

Theo dữ liệu Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Thanh Hóa đứng đầu cả nước về doanh thu và lượng khách du lịch dịp lễ 30/04, tuy nhiên mức chi tiêu bình quân của du...

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo đã lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên...

Phản ứng của người dân TP HCM khi nhận hóa đơn tiền điện tháng 4

Hóa đơn tiền điện tháng 4 của nhiều hộ dân trên địa bàn TP HCM tăng đến 40%-50%, thậm chí tăng gấp đôi so với tháng trước.

Con số bất ngờ về lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ

Trong khi khách bay quốc tế qua sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30-4 tăng thì khách bay nội địa lại giảm mạnh.

Cả nước đón 8 triệu lượt khách du lịch trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14.2% so với cùng kỳ năm 2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98