Sắc đỏ bao trùm chứng khoán châu Á, Nikkei 225 mất 300 điểm

23/07/2018 09:24
23-07-2018 09:24:29+07:00

Sắc đỏ bao trùm chứng khoán châu Á, Nikkei 225 mất 300 điểm

Thị trường chứng khoán châu Á nhuốm sắc đỏ vào ngày thứ Hai (23/07), trong đó chứng khoán Nhật Bản chịu áp lực nặng nề từ đà tăng của đồng Yên khi đồng USD suy giảm vì những lời chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Tính tới lúc 9h10 giờ Việt Nam, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản lùi 300.2 điểm (tương ứng 1.32%) khi đồng Yên Nhật tăng giá so với đồng bạc xanh. Hiện tỷ giá USD/JPY ở mức 111, sau khi có lúc tăng lên 110.84 trước đó.

Cổ phiếu của các công ty xuất khẩu lớn đều suy giảm, trong đó lĩnh vực thiết bị điện tử gia dụng lùi 0.86% và nhóm cổ phiếu xe hơi cũng thụt lùi. Tuy nhiên, lĩnh vực tài chính lại ghi nhận mức tăng mạnh, trong đó cổ phiếu Mitsubishi UFJ Financial Group vọt 4.17%.

Trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite hạ 12.51 điểm (tương ứng 0.44%), còn Shenzhen Composite mất 0.91%.

chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 4.35 điểm (tương ứng 0.02%) bất chấp đà tăng của nhóm cổ phiếu tài chính.

Diễn biến trên thị trường chứng khoán châu Á vào lúc 9h10 giờ Việt Nam
Nguồn: CNBC

Ở Hàn Quốc, chỉ số Kospi lùi 15.4 điểm (tương ứng 0.67%) khi nhóm cổ phiếu bluechip công nghệ giảm mạnh – trong đó cổ phiếu có tỷ trọng cao là Samsung Electronics hạ 1.79%, nhưng đã được bù đắp một phần nhờ đà tăng của nhóm cổ phiếu sản xuất xe hơi và sản xuất công nghiệp. Chỉ số ASX 200 của Australia mất 59.4 điểm (tương ứng 0.94%) khi sắc đỏ bao trùm, các lĩnh vực nguyên vật liệu, tài chính và công nghiệp đều giảm hơn 1%.

Bóng ma chiến tranh tiền tệ trở lại?

Đồng USD nới rộng đà giảm sau khi ông Trump lên tiếng chỉ trích về chính sách tiền tệ toàn cầu và cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), tweet rằng: "Trung Quốc, EU và các nước khác đang thao túng đồng tiền của nước họ và lãi suất thì thấp hơn. Trong khi đó, Mỹ lại nâng lãi suất và đồng USD thì mạnh lên từng ngày, qua đó cướp mất lợi thế cạnh tranh của nước Mỹ. Như thường lệ, đây chưa phải là một sân chơi công bằng".

“Họ đang kiếm tiền dễ dàng và đồng tiền của họ thì suy giảm”, ông Trump cho biết trên chương trình “Squawk Box”. “Ở Trung Quốc, đồng Nhân dân tệ lao dốc như một hòn đá, còn đồng tiền của chúng ta lại tăng giá, và tôi phải nói với bạn rằng nó đang đẩy chúng ta vào thế bất lợi”.

Và trong một dòng tweet khác, ông Trump nhắm thẳng tới Fed: “Nước Mỹ không nên bị trừng phạt vì chúng ta đang làm quá tốt. Thắt chặt chính sách hiện đang gây tổn hại tới những gì chúng ta đã thực hiện. Mỹ nên được phép khôi phục lại những gì đã mất vì hành vi thao túng tiền tệ bất hợp pháp và các thỏa thuận thương mại TỒI TỆ. Nợ đang đến hạn và chúng ta lại nâng lãi suất… Thật vậy sao?”.

Trước đó, ông nói với CNBC rằng, ông không “vui” vì Fed cứ nâng lãi suất khi nền kinh tế tăng trưởng mạnh. Và trong dòng tweet của mình, Donald Trump lại nhấn mạnh rằng, Fed đang cản trở đà tăng trưởng kinh tế mà nước Mỹ đã đạt được dưới thời của ông.

Đồng USD suy giảm trên diện rộng sau những dòng tweet trên. Chỉ số đồng USD – thước đo diễn biến của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác – ở mức 94.277.

“Chúng tôi biết được sức ép chính trị của đồng USD là chính quyền Mỹ muốn một đồng USD yếu hơn, cho dù là được thực hiện ngầm thông qua các động thái chính sách, các chính sách bảo hộ tập trung vào thâm hụt tài khoản vãng lai, hay công khai, như chúng ta đã nhiều lần nghe từ vị Tổng thống Mỹ”, Viraj Patel, Chiến lược gia FX tại ING, cho hay.

Một nhận định đáng chú ý của thị trường về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung được ông Trump đưa ra trong cuộc phỏng vấn với CNBC. Donald Trump nói, ông sẵn sàng áp thuế quan lên tất cả hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ nếu cần thiết. “Tôi sẵn sàng đi tới mốc 500”, vị Tổng thống Mỹ cho biết, ý muốn ám chỉ tới 505.5 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ trong năm 2017.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98