Lại 'nóng' cuộc chiến vận tải công nghệ

29/08/2018 08:48
29-08-2018 08:48:54+07:00

Lại 'nóng' cuộc chiến vận tải công nghệ

Một tân binh hừng hực khí thế, một “ông lớn” điềm đạm với chiến lược bài bản..., cuộc chiến giành thị phần vận tải công nghệ lại được châm ngòi sau gần nửa năm yên ắng.

Grab đang tăng cường chất lượng và dịch vụ. Ảnh: Ngọc Dương

Cuộc đụng độ “nảy lửa”

Kể từ sau sự ra đi của Uber cách đây hơn 5 tháng, rất nhiều ứng dụng cả trong và ngoài nước như VATO, Aber, FastGo, TNET, XELO... đã nhanh chóng tận dụng cơ hội nhằm lấp đầy khoảng trống, giành miếng bánh thị phần sau 2 năm bị Uber, Grab ép sân. Tuy nhiên, thực tế không đơn giản như vậy. Các “tay chơi” mới loay hoay mãi vẫn chưa nhận được sự quan tâm của cả khách hàng lẫn tài xế.

Cuộc chiến rơi vào khoảng lặng cho đến khi Go-Viet dưới sự hậu thuẫn từ Go-Jek, ứng dụng gọi xe hàng đầu Indonesia, chính thức triển khai hoạt động rầm rộ tại TP.HCM hồi đầu tháng 8. Chỉ chưa đầy 1 tháng hoạt động, Go-Viet đã hứng khởi thông báo giành được 15% thị phần tại TP.HCM và đang tiến hành các bước chuẩn bị mở rộng ra thị trường Hà Nội vào tháng 9 tới. Trước đó, ông Andre Soelistyo, Chủ tịch Go-Jek, còn tuyên bố trong vòng 3 ngày kể từ khi ra mắt, ứng dụng này đã đạt tới 10% thị phần. Con số này thật sự gây sốc vì ngay cả Grab, ứng dụng thành công nhất tại thị trường VN hiện nay, hay như đối thủ ngang tầm - Uber trước đây cũng chưa bao giờ bao giờ dám lên tiếng khẳng định, tuyên bố thống lĩnh hay chiếm được bao nhiêu thị phần.

Đáp trả lại nghi vấn thất thế trước cuộc chào sân như vũ bão của đội áo đỏ (Go-Viet - PV), Grab tung loạt chương trình, như một cách khẳng định vũ khí chính của mình là nền tảng ứng dụng và chất lượng dịch vụ. Không chăm chăm giữ mảng vận tải, Grab tập trung xây dựng một hệ sinh thái bao gồm nhiều dịch vụ như Grab Financial, GrabPay, GrabDaily hay mới đây nhất là phối hợp cùng HappyFresh triển khai GrabFresh - dịch vụ giao hàng tạp hóa tận nhà.

Bên cạnh đó, trong khi Go-Viet sử dụng triệt để các chính sách ưu đãi để nhanh chóng chiêu mộ tài xế, Grab siết chặt hơn về mặt quản lý để nâng cao chất lượng. Hãng này yêu cầu tài xế chỉ được chạy duy nhất ứng dụng để đảm bảo khả năng cung ứng và chất lượng dịch vụ. Kèm theo là loạt quy tắc áp dụng cho tài xế hay hủy chuyến, áp tỷ lệ hủy chuyến cho cả hành khách để hạn chế tình trạng lái xe lách phạt, nhờ khách hủy chuyến.

Ngoài ra, thay vì giảm chiết khấu, tăng ưu đãi, Grab đi vào chính sách đãi ngộ tri ân, trao học bổng cho con em tài xế, tổ chức các cuộc thi để nâng cấp chất lượng và gia tăng các tính năng mới, cải thiện phần mềm để hỗ trợ việc đi lại, góp ý của khách hàng được nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Đại diện Grab cho biết trong bối cảnh có quá nhiều ứng dụng xuất hiện kéo theo nhiều bất cập liên quan đến tài xế và khách hàng, công ty chỉ muốn tập trung vào những đối tác trung thành, thật sự muốn cùng Grab cộng sinh. “Ứng dụng, tài xế và khách hàng là kiềng ba chân không thể tách rời. Thái độ hợp tác tốt sẽ đem đến lợi ích chung cho cả ba, xây dựng môi trường kinh doanh thời công nghệ văn minh, lành mạnh”, vị này nhấn mạnh.

Đường dài mới biết ngựa hay

Cuộc cạnh tranh càng khốc liệt, các doanh nghiệp (DN) càng phải đổi mới, cải tiến chất lượng dịch vụ và giá cả để níu chân khách hàng. Tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, với vị thế hiện tại, các DN cần có sự chuẩn bị thật kỹ về mọi mặt mới có thể đấu lại được với Grab. Minh chứng rõ nhất là sự ra đi của Uber. Từ một nền tảng ứng dụng nước ngoài, chinh chiến tại rất nhiều quốc gia, rầm rộ bành trướng thị trường tại VN, trở thành đối thủ đáng gờm của Grab, nhưng cuối cùng cũng phải bán lại thị phần cho “ông lớn” áo xanh.

Ông Đỗ Hòa, chuyên gia tư vấn chiến lược và quản lý DN, đánh giá cao bước đi đầu tiên về mặt quảng bá thương hiệu của Go-Viet. Theo ông, thành tích giành 10% thị phần trong 3 ngày đầu ra mắt chưa hẳn đã chính xác, vì trong bối cảnh cuộc đua ứng dụng công nghệ tham gia vào vận tải đang ngày càng sôi động với hàng loạt tân binh trong và ngoài nước liên tục xuất hiện, việc xác định chính xác thị phần hoàn toàn không dễ. Đặc biệt, khi việc định danh loại hình này còn chưa ngã ngũ, chính cơ quan nhà nước cũng khó lòng xác định tỷ lệ chiếm lĩnh thị phần của bất cứ DN cung cấp phần mềm nào. Nhưng xu hướng công bố kết quả kinh doanh khả quan hơn so với thực tế là một trong những thủ thuật truyền thông thường thấy đối với các DN mới đang hừng hực khí thế muốn giành thị phần, nhằm đánh vào tâm lý của đối tác, gây hiệu ứng đám đông, tạo lợi thế về mặt xây dựng hình ảnh.

Bên cạnh đó, kế hoạch khuyến mãi, chấp nhận lỗ trong thời gian đầu để kéo khách cũng là hướng đi đúng. Bản thân Uber và Grab khi mới vào VN cũng như vậy. “Tuy nhiên không phải DN nào cũng đủ tiềm lực để “nuông chiều” đối tác trong thời gian dài. Bản thân Go-Viet cũng đã phải nâng giảm mức khuyến mãi từ 5.000 đồng/cuốc xe xuống 9.000 đồng/cuốc. Đây là cuộc chiến của những DN trường vốn. Để đi đường dài phải cân nhắc hiệu quả, duy trì chất lượng dịch vụ tốt, quản trị tốt thì sẽ có lãi. Đường dài mới biết ngựa hay, muốn tham gia cuộc chơi lớn phải sẵn sàng chi mạnh, chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn lực cả tài chính lẫn công nghệ mới mong thắng được”, ông Hòa nói.

Hà Mai

Thanh Niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hơn 77.000 tỷ đồng đầu tư Cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh tới năm 2030

Cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh được quy hoạch sẽ được dành nguồn lực đầu tư và phát triển hệ thống các khu bến cảng nhằm thúc đẩy kinh tế-xã hội của vùng kinh tế...

Một hũ yến giá chỉ 9.000 - 15.000 đồng, có yến thật không?

Tình trạng người người, nhà nhà làm yến sào, cơ sở sản xuất yến cho đối tác gia công tùy tiện khiến tình trạng hàng giả, hàng dỏm tràn lan

Bộ Công an yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ dự án điện mặt trời tại Quảng Bình

Ngày 12/4, nguồn tin của phóng viên cho biết, UBND tỉnh Quảng Bình đã tiếp nhận văn bản yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án điện mặt trời...

Bộ Công Thương có chỉ đạo 'nóng' gửi doanh nghiệp sau chính sách thuế của Mỹ

Bộ Công Thương đề nghị các hiệp hội ngành hàng là đầu mối hỗ trợ doanh nghiệp hội viên mở rộng, đa dạng hoá nguồn cung nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất hàng...

Đối ngoại ngày càng trở thành trụ cột quan trọng trong phát triển của TPHCM

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tiến tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2-9 và 80 năm Ngày thành lập...

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương ban hành khung giá phát điện cho các loại hình nguồn điện

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương ban hành khung giá phát điện phù hợp, hiệu quả cho các loại hình nguồn điện, để các nhà đầu tư có cơ...

Bình Dương: Hơn 18 ngàn tỷ đồng đơn hàng xuất khẩu bị hủy chỉ trong 4 ngày do đòn thuế của Mỹ

Từ ngày 5 đến 8/4/2025, Bình Dương đã ghi nhận 44 tờ khai xuất khẩu trị giá hơn 708 triệu USD bị hủy (tương đương hơn 18,000 tỷ đồng), 273 đơn hàng bị khách hàng Mỹ...

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì cho 90 ngày tạm hoãn thuế?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị đa kịch bản để sẵn sàng cho những tình huống phức tạp nhất, tránh bị động. 

Cựu TGĐ Công ty Chè Việt Nam sai phạm quản lý 'đất vàng', thiệt hại hơn 38 tỷ

Trong vụ án này, cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Chè Việt Nam Nguyễn Thiện Toàn bị xác định là chủ mưu, đã có hành vi sai phạm, gây thiệt hại hơn 38 tỷ đồng.

Phê duyệt khung giá điện mặt trời, miền Bắc cao nhất

Bộ Công Thương vừa phê duyệt khung giá phát điện áp dụng cho loại hình nhà máy điện mặt trời. Theo đó, ở khu vực Miền Bắc, giá điện mặt trời sẽ cao nhất và ưu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98