Nhật Bản và Mỹ sẽ đàm phán về thương mại vào tuần tới tại Washington

04/08/2018 10:59
04-08-2018 10:59:09+07:00

Nhật Bản và Mỹ sẽ đàm phán về thương mại vào tuần tới tại Washington

Các kỹ năng đàm phán thương mại của Nhật Bản sẽ được thử thách trong cuộc đàm phán cao cấp giữa hai bên vào tuần sau tại Washington, Mỹ.

Cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh Tokyo đang nỗ lực đối phó với các yêu cầu của Mỹ về một hiệp định tự do thương mại song phương cũng như thuế ô tô và phụ tùng ô tô.

Hai nước sẽ tiến hành các cuộc đàm phán vào thứ Năm tuần tới (9/8) sau khi Nhật Bản đã hoàn tất các quy trình trong nước thông qua Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và ký Hiệp định thương mại tự do ( FTA) với Liên minh châu Âu.

Việc Mỹ áp đặt các mức thuế quan cao hơn đã khiến các quốc gia xuất khẩu ô tô như Nhật Bản có lý do phải lo ngại. Ảnh minh họa: EPA

Trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ vào tháng 11 tới, các chuyên gia thương mại cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump rất trông chờ vào những kết quả đạt được và do vậy, vòng đàm phán đầu tiên về một hiệp định khung mới sẽ rất quan trọng.

Lo ngại Mỹ sẽ gây sức ép yêu cầu mở cửa lĩnh vực nông nghiệp của nói riêng, Nhật Bản được dự đoán sẽ nhấn mạnh những lợi ích mà các hiệp định thương mại đa phương đem lại.

Nhật Bản đã có quan điểm “quan sát và chờ đợi” và không có những động thái mang tính đáp trả nào kể từ khi Mỹ áp đặt mức thuế quan mới cao hơn đối với thép và nhôm nhập khẩu của nhiều nước vào đầu năm nay.

Mặc dù Washington vẫn đang tiến hành cuộc điều tra nhằm làm rõ liệu các sản phẩm ô tô nhập khẩu có phải là mối đe dọa đến an ninh quốc gia hay không, nhưng viễn cảnh về việc áp đặt các mức thuế quan cao hơn (có thể lên đến 25%) đã khiến các quốc gia xuất khẩu ô tô như Nhật Bản có lý do phải lo ngại.

Hiện tại, việc có được ngoại lệ có lẽ sẽ là ưu tiên cao của Nhật Bản trong bối cảnh các nhà phân tích dự báo tác động tiềm ẩn đối với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung có thể sẽ trở nên nghiêm trọng.

Trong lịch sử, giữa Mỹ và Nhật Bản có rất nhiều những bất đồng về thương mại trên nhiều lĩnh vực, từ dệt may, thịt bò, bia cho đến ô tô và các linh kiện bán dẫn.

Sau những cuộc đàm phán về ô tô trong thập niên 1990 các hãng chế tạo ô tô Nhật Bản đã đẩy mạnh sản xuất tại Mỹ cũng như tăng cường mua phụ tùng ô tô từ nước này.

Các nhà phân tích cho rằng các quan chức Nhật Bản dường như sẽ có viện dẫn về những đóng góp đối với nước Mỹ của các doanh nghiệp ô tô Nhật Bản. Mỹ là thị trường lớn với gần 3,8 triệu ô tô được các doanh nghiệp Nhật Bản sản xuất mỗi năm.

Theo các nhà kinh tế học tại Viện Nghiên cứu Daiwa, nếu mức thuế quan 20% được áp đặt đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản sẽ làm tăng chi phí thêm khoảng 950 tỷ yen (tương đương 8,5 tỷ USD). Khi tính đến tác động đối với các sản phẩm được các hãng ô tô Nhật chế tạo tại Mỹ và xuất khẩu tới các nước như Mexico và Canada, những nước sau đó lại xuất khẩu sang Mỹ thì tổng chỉ phí còn tăng lên đến ít nhất 1.750 tỷ yen.

Cuộc đàm phán cao cấp nói trên diễn ra sau khi tháng Bảy vừa qua, Mỹ và EU đã nhất trí tiến hành các cuộc đàm phàn nhằm tháo gỡ các rào cản thương mại, tránh nguy cơ nảy sinh cuộc chiến tranh thương mại xuyên Đại Tây Dương.

Những tuyên bố của ông Trump về thương mại, việc Mỹ bất ngờ rút khỏi TPP (nay là CPTPP) và việc áp đặt các mức thuế quan cao hơn đối với hàng hóa nhập khẩu từ các đối tác thương mại lớn đã làm rúng động các thị trường tài chính. Điều đó cũng gây ra mối lo ngại đối với xu hướng tìm kiếm cách tiếp cận đa phương mà các quốc gia đang hướng tới nhằm đối phó với sựgia tăng chủ nghĩa bảo hộ.

Thế Vũ (Theo Kyodo)

BNEWS





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98