NHTW Anh nâng lãi suất lần hai kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008

02/08/2018 22:34
02-08-2018 22:34:03+07:00

NHTW Anh nâng lãi suất lần hai kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) tuyên bố nâng lãi suất bất chấp những bất ổn hiện tại về tương lai của nền kinh tế Anh.

Ủy ban Chính sách Tiền tệ Anh (MPC) hoàn toàn ủng hộ quyết định nâng lãi suất từ 0.5% lên 0.75% trong bối cảnh thị trường lao động và tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ.

Trong một tuyên bố, NHTW Anh cho biết, nếu các dự báo kinh tế vĩ mô của họ diễn ra đúng như vậy, thì BoE sẽ phải nâng lãi suất thêm một cách từ từ. Trong báo cáo lạm phát mới nhất công bố trong ngày thứ Năm (02/08), BoE dự báo, giá tiêu dùng sẽ chạm mức 2.2% trong năm 2019 và 2.1% vào năm 2020.

Việc BoE nâng lãi suất sẽ gia tăng chi phí đối với những người đi vay tiền, bao gồm cả vay thế chấp. Mặt khác, điều này có khả năng mang lại lợi ích cho những người tiết kiệm.

Thống đốc BoE, Mark Carney, nói với các phóng viên trong ngày thứ Năm (02/08) rằng, tăng trưởng kinh tế đã hồi phục trong quý 2/2018, sau đà giảm tốc nhẹ vào đầu năm nay. Ông Carney cho hay, hoạt động kinh tế tăng trưởng chậm lại trong quý 1/2018 có lẽ là do thời tiết lạnh.

“Tuy nhiên, bức tranh lớn hơn vẫn là một trong những yếu tố xoa dịu áp lực chi phí bên ngoài, trong đó tác động lên lạm phát từ đà suy giảm của đồng Bảng Anh (có liên quan tới cuộc trưng cầu dân ý Brexit) giờ đã qua, và áp lực lạm phát trong nước tiếp tục gia tăng”, ông Carney cho hay.

Trong tháng 11/2017, BoE đã nâng lãi suất từ 0.25% lên 0.5% - lần nâng lãi suất đầu tiên trong hơn 10 năm. Quyết định nâng lãi suất đã đảo ngược chu kỳ cắt giảm lãi suất trong tháng 8/2016 khi xuất hiện cuộc trưng cầu dân ý về Brexit.

Brexit

Trong tuyên bố của mình, BoE cho biết, họ thừa nhận “triển vọng kinh tế Anh có thể bị ảnh hưởng đáng kể bởi phản ứng của các hộ gia đình, doanh nghiệp và thị trường tài chính trước diễn biến liên quan tới quá trình rút khỏi Liên minh châu Âu (EU)”.

Brexit vẫn còn là bất ổn lớn nhất đang đu bám lấy nền kinh tế Anh. Nhóm đàm phán của cả Anh và EU muốn tiến tới một thỏa thuận vào tháng 10/2018 trước thời điểm Anh “ly dị” EU vào ngày 29/03/2019. Tuy nhiên, vẫn còn đó sự bất đồng quan điểm đáng kể về Brexit, trong đó các nhà hoạch định chính sách cũng chuẩn bị cho một kịch bản không có thỏa thuận nào sau Brexit.

Phát biểu sau cuộc họp, ông Carney cho biết, các cuộc thương lượng về Brexit đang bước vào giai đoạn quan trọng. Ông nói thêm, các dự báo và quyết định từ BoE đều dựa trên giả định là Anh sẽ có "một giai đoạn chuyển giao tương đối suôn sẻ" ra khỏi EU.

Trong trường hợp đó, hoạt động thương mại giữa Anh và châu Âu sẽ trở nên đắt đỏ hơn đối với các doanh nghiệp và có khả năng mất nhiều thời gian hơn. Trong ngày thứ Năm (02/08), Sở Giao dịch Chứng khoán Luân Đôn (LSE) cho biết họ đã lập ra một kế hoạch dự phòng cho khả năng không có thỏa thuận nào. Kế hoạch này sẽ bao gồm xây dựng các thực thể mới ở EU.

Bảng Anh

Đồng Bảng Anh mất giá so với đồng USD khi ông Carney họp báo. Lúc đầu, Bảng Anh tăng giá sau quyết định nâng lãi suất, nhưng sau đó đã đảo chiều xuống 1.302 USD vào lúc 13h20 giờ Luân Đôn.

Các chuyên viên giao dịch lúc đầu tỏ ra bất ngờ với quyết định trên – vốn được xem là quan điểm khá ‘diều hâu’. Tuy nhiên, trong suốt buổi họp báo, Carney liên tục lặp lại rằng lãi suất sẽ được thay đổi một cách từ từ. Ông nói rằng “chính sách tiền tệ cần phải ‘đi bộ’ chứ không phải ‘chạy’”.

Sau cuộc họp ngày thứ Năm, các chuyên gia phân tích đã tỏ ra lạc quan hơn về lộ trình lãi suất tương lai của BoE.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hai hãng hàng không Nhật Bản đối mặt với bê bối gian lận thi bằng lái xe

11 nhân viên từ hai công ty con của hãng hàng không JAL đã gian lận khi tham gia cuộc thi viết để lấy bằng lái xe chuyên dụng trong khoảng thời gian từ năm...

Ngành vận tải biển thế giới khủng hoảng vì tắc cảng, thiếu tàu

Một trong những giám đốc điều hành cấp cao nhất trong ngành vận tải biển đã cảnh báo các hãng vận tải container đang phải vật lộn để đối phó với tình trạng tắc...

Các hãng vận tải đối mặt tình trạng cảng ùn tắc do khủng hoảng Biển Đỏ

Kể từ khi lực lượng Houthi ở Yemen bắt đầu các cuộc tấn công vào tháng 12 năm ngoái, hầu hết các hãng vận tải ngừng sử dụng tuyến đường thông thường từ châu Á đến...

Dòng vốn FDI vào Trung Quốc yếu nhất trong 30 năm

Trong năm 2023, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Trung Quốc thấp nhất kể từ đầu thập niên 1990. Điều này thể hiện cho những thách thức mà Bắc Kinh gặp...

Trung Quốc giảm lãi suất chủ chốt lần đầu tiên trong 8 tháng

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã hạ lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 5 năm lần đầu tiên kể từ tháng 6/2023, nối dài các nỗ lực để vực dậy thị trường bất động...

Bao nhiêu CEO khu vực APAC chấp nhận đánh đổi lợi nhuận với biến đổi khí hậu?

Trong số các đại xu hướng tạo sức ép khiến CEO của các doanh nghiệp lớn thế giới phải thực hiện chiến lược đổi mới, thứ nổi bật với khả năng khuếch đại tất cả xu...

Các ngân hàng Hàn Quốc lỗ nặng vì đầu tư bất động sản nước ngoài

Theo một nhà lập pháp thuộc đảng đối lập, năm công ty tài chính lớn nhất Hàn Quốc đang phải đối mặt với khoản lỗ khoảng 1 ngàn tỷ won (749 triệu USD) từ bất động...

Những yếu tố cộng hưởng kéo nền kinh tế Nhật Bản rớt hạng

Tình trạng đình trệ của Nhật Bản đã kéo dài hơn 30 năm. IMF dự báo hai năm nữa, kinh tế Xứ hoa Anh đào tiếp tục rơi xuống vị trí thứ 5 khi Ấn Độ vươn lên trở thành...

Tương lai của ngành bán lẻ toàn cầu trong 5 năm tới ra sao?

Các chuyên gia nhận định rằng quy mô của ngành bán lẻ sẽ trở nên đa dạng, nhỏ và hiệu quả hơn, đảm bảo mục tiêu nhanh chóng thích ứng với những tình huống rủi ro...

Argentina: Chính sách “thắt lưng buộc bụng” bước đầu đem lại kết quả tích cực

Bộ trưởng Kinh tế Argentina cho biết lần đầu tiên kể từ năm 2011, nước này không thâm hụt ngân sách trong tháng 1 và khẳng định Chính phủ không thương lượng về...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98