NHTW Anh nâng lãi suất lần hai kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008

02/08/2018 22:34
02-08-2018 22:34:03+07:00

NHTW Anh nâng lãi suất lần hai kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) tuyên bố nâng lãi suất bất chấp những bất ổn hiện tại về tương lai của nền kinh tế Anh.

Ủy ban Chính sách Tiền tệ Anh (MPC) hoàn toàn ủng hộ quyết định nâng lãi suất từ 0.5% lên 0.75% trong bối cảnh thị trường lao động và tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ.

Trong một tuyên bố, NHTW Anh cho biết, nếu các dự báo kinh tế vĩ mô của họ diễn ra đúng như vậy, thì BoE sẽ phải nâng lãi suất thêm một cách từ từ. Trong báo cáo lạm phát mới nhất công bố trong ngày thứ Năm (02/08), BoE dự báo, giá tiêu dùng sẽ chạm mức 2.2% trong năm 2019 và 2.1% vào năm 2020.

Việc BoE nâng lãi suất sẽ gia tăng chi phí đối với những người đi vay tiền, bao gồm cả vay thế chấp. Mặt khác, điều này có khả năng mang lại lợi ích cho những người tiết kiệm.

Thống đốc BoE, Mark Carney, nói với các phóng viên trong ngày thứ Năm (02/08) rằng, tăng trưởng kinh tế đã hồi phục trong quý 2/2018, sau đà giảm tốc nhẹ vào đầu năm nay. Ông Carney cho hay, hoạt động kinh tế tăng trưởng chậm lại trong quý 1/2018 có lẽ là do thời tiết lạnh.

“Tuy nhiên, bức tranh lớn hơn vẫn là một trong những yếu tố xoa dịu áp lực chi phí bên ngoài, trong đó tác động lên lạm phát từ đà suy giảm của đồng Bảng Anh (có liên quan tới cuộc trưng cầu dân ý Brexit) giờ đã qua, và áp lực lạm phát trong nước tiếp tục gia tăng”, ông Carney cho hay.

Trong tháng 11/2017, BoE đã nâng lãi suất từ 0.25% lên 0.5% - lần nâng lãi suất đầu tiên trong hơn 10 năm. Quyết định nâng lãi suất đã đảo ngược chu kỳ cắt giảm lãi suất trong tháng 8/2016 khi xuất hiện cuộc trưng cầu dân ý về Brexit.

Brexit

Trong tuyên bố của mình, BoE cho biết, họ thừa nhận “triển vọng kinh tế Anh có thể bị ảnh hưởng đáng kể bởi phản ứng của các hộ gia đình, doanh nghiệp và thị trường tài chính trước diễn biến liên quan tới quá trình rút khỏi Liên minh châu Âu (EU)”.

Brexit vẫn còn là bất ổn lớn nhất đang đu bám lấy nền kinh tế Anh. Nhóm đàm phán của cả Anh và EU muốn tiến tới một thỏa thuận vào tháng 10/2018 trước thời điểm Anh “ly dị” EU vào ngày 29/03/2019. Tuy nhiên, vẫn còn đó sự bất đồng quan điểm đáng kể về Brexit, trong đó các nhà hoạch định chính sách cũng chuẩn bị cho một kịch bản không có thỏa thuận nào sau Brexit.

Phát biểu sau cuộc họp, ông Carney cho biết, các cuộc thương lượng về Brexit đang bước vào giai đoạn quan trọng. Ông nói thêm, các dự báo và quyết định từ BoE đều dựa trên giả định là Anh sẽ có "một giai đoạn chuyển giao tương đối suôn sẻ" ra khỏi EU.

Trong trường hợp đó, hoạt động thương mại giữa Anh và châu Âu sẽ trở nên đắt đỏ hơn đối với các doanh nghiệp và có khả năng mất nhiều thời gian hơn. Trong ngày thứ Năm (02/08), Sở Giao dịch Chứng khoán Luân Đôn (LSE) cho biết họ đã lập ra một kế hoạch dự phòng cho khả năng không có thỏa thuận nào. Kế hoạch này sẽ bao gồm xây dựng các thực thể mới ở EU.

Bảng Anh

Đồng Bảng Anh mất giá so với đồng USD khi ông Carney họp báo. Lúc đầu, Bảng Anh tăng giá sau quyết định nâng lãi suất, nhưng sau đó đã đảo chiều xuống 1.302 USD vào lúc 13h20 giờ Luân Đôn.

Các chuyên viên giao dịch lúc đầu tỏ ra bất ngờ với quyết định trên – vốn được xem là quan điểm khá ‘diều hâu’. Tuy nhiên, trong suốt buổi họp báo, Carney liên tục lặp lại rằng lãi suất sẽ được thay đổi một cách từ từ. Ông nói rằng “chính sách tiền tệ cần phải ‘đi bộ’ chứ không phải ‘chạy’”.

Sau cuộc họp ngày thứ Năm, các chuyên gia phân tích đã tỏ ra lạc quan hơn về lộ trình lãi suất tương lai của BoE.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98