Go-Viet, doanh nghiệp Việt hay cánh tay nối dài của đại gia ngoại?

13/09/2018 11:55
13-09-2018 11:55:00+07:00

Go-Viet, doanh nghiệp Việt hay cánh tay nối dài của đại gia ngoại?

Dù cả Go-Jek và Go-Viet luôn khẳng định Go-Viet là công ty Việt Nam, vẫn không khó để thấy gã khổng lồ đến từ Indonesia không đơn thuần chỉ đứng sau hỗ trợ công nghệ và nguồn vốn.

Một điều có thể nhận ra trong suốt sự kiện ra mắt chính thức của Go-Viet tại Hà Nội là thông điệp được lặp đi lặp lại: "Go-Việt là một doanh nghiệp Việt Nam".

Mới thành lập được 6 tháng với vốn điều lệ chỉ 2 tỷ đồng, tuy nhiên Go-Viet đang làm được nhiều điều và có được nhiều thuận lợi mà các doanh nghiệp nội cùng ngành không thể: Thách thức vai trò của Grab, khiến đại gia Đông Nam đang thống lĩnh thị trường Việt Nam phải có điều chỉnh chính sách để giữ thị phần. Go-Viet cho biết chỉ sau 6 tuần thử nghiệm tại TP.HCM, doanh nghiệp này đã thống lĩnh 35% thị phần xe ôm công nghệ.

'Chúng tôi là công ty Việt Nam'

Gia nhập thị trường trong bối cảnh ông lớn gọi xe công nghệ Grab đến từ Malaysia ở vị trí độc tôn, Go-Viet nhấn mạnh yếu tố Việt Nam trong nhận diện của người dùng.

Thông điệp xuyên suốt được quản lý cấp cao của Go-Viet chuyển tải trong buổi ra mắt chiều 12/9: "Chúng tôi là công ty Việt Nam, ứng dụng những công nghệ hàng đầu của thế giới để thay đổi cuộc sống người Việt".

Đại diện cả hai công ty là Go-Viet và Go-Jek đều nhấn mạnh đội ngũ, bao gồm cả quản lý cấp cao và nhân viên "hoàn toàn là người Việt" của Go-Viet. Các vị này cũng cho biết doanh nghiệp chỉ nhận hỗ trợ về kỹ thuật và nguồn tài chính từ Go-Jek, công ty đến từ Indonesia.

Yếu tố nội địa còn được thể hiện khi đại diện hãng được hỏi liệu có hạn chế nào khiến Go-Jek và Go-Viet không thể dùng chéo nhau tại hai quốc gia. Câu trả lời được đưa ra là về mặt kỹ thuật, điều này hoàn toàn khả thi, tuy nhiên Go-Viet là ứng dụng hướng tới thị trường Việt Nam, dành cho người Việt Nam nên việc liên kết kỹ thuật với Go-Jek không phải là ưu tiên của Go-Viet.

"Việc là ứng dụng độc lập cho phép chúng tôi tùy biến nhanh nhất và tốt nhất các sản phẩm dịch vụ để phù hợp với thị trường Việt Nam", đại diện hãng chia sẻ.

Khác với Grab, Go-Jek chọn Go-Viet là cánh tay nối dài tới thị trường Việt Nam. Ảnh: Phúc Minh.

Và vì là doanh nghiệp Việt Nam, theo các quản lý cấp cao của Go-Viet, hãng cần tuân thủ luật pháp Việt Nam.

Khi được đặt câu hỏi về định hướng hoạt động, về kế hoạch triển khai dịch vụ gọi xe hơi GoCar, về ví điện tử GoPay, câu trả lời của ban lãnh đạo Go-Viet luôn là đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật, tuy nhiên là công ty Việt Nam, Go-Viet vẫn cần hoàn thiện những thủ tục pháp lý tại Việt Nam để triển khai dịch vụ.

Theo CEO của Go-Viet, ông Nguyễn Vũ Đức, Go-Viet là công ty TNHH nhiều thành viên với 100% nhân viên là người Việt Nam. Thành lập tháng 3 năm nay, doanh nghiệp này có vốn điều lệ 2 tỷ đồng, trụ sở tại TP.HCM.

Dù nhấn mạnh sự khác biệt của yếu tố Việt Nam trong so sánh với đối thủ ngoại Grab, Go-Viet cũng cho thấy rõ ai mới thực là người chủ của doanh nghiệp này.

Về cơ cấu sở hữu, doanh nghiệp này được thành lập với sự có mặt của 1 pháp nhân: Go-Jek và 2 cá nhân người Việt. Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp từ chối cung cấp tỷ lệ cụ thể với lý do cam kết bảo mật đã đưa ra với nhà đầu tư.

Riêng về tiền đầu tư, theo lời của CEO Go-Viet, dư luận có thể ước lượng khoản đầu tư của Go-Jek vào Go-Viet khi ông lớn Indonesia đã tuyên bố rót 500 triệu USD vào 4 thị trường mới là Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Philippines.

Hai bên không chia sẻ trực tiếp về tỷ lệ sở hữu của Go-Jek tại Go-Viet, tuy nhiên nếu đem con số trên so với 2 tỷ đồng vốn điều lệ của Go-Viet, có thể thấy ai mới là ông chủ thực sự của ứng dụng áo đỏ.

Và cũng không phải ngẫu nhiên khi hàng loạt tờ báo lớn trong khu vực ngày 12/9 đều chạy dòng tít: "Go-Jek chính thức triển khai dịch vụ tại Việt Nam". Và sự có mặt của Tổng thống Indonesia tại lễ ra mắt cũng không quá khó hiểu.

Chiến lược địa phương hóa tối đa của Go-Jek

Ông Nadiem Makarim, CEO của Go-Jek luôn khẳng định Go-Viet là doanh nghiệp Việt và Go-Jek chỉ đứng sau hỗ trợ công nghệ và nguồn lực tài chính. Ảnh: Go-Viet.

Khi được hỏi liệu Go-Jek có lo lắng về việc Go-Viet sẽ tách rời khỏi Go-Jek hay không, ông Nadiem Makarim, CEO của Go-Jek cho rằng chuyện đó là rất khó xảy ra.

"Chúng tôi đang hợp tác rất chặt chẽ bởi hai bên đang cần tận dụng các ưu thế cũng như tối ưu hóa sản phẩm để cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng Việt Nam. Do đó sẽ không có chuyện Go-Jek và Go-Viet tách rời nhau", ông Makarim nói.

Bên cạnh đó, ông Makarim cũng chia sẻ về việc tại sao không mở rộng theo cách của Grab khi mang thương hiệu và bộ nhận diện tới các thị trường mới.

"Go-Jek không muốn áp đặt tính sở hữu lên những công ty địa phương. Tôi muốn khách hàng sẽ là trung tâm của các sản phẩm, do đó Go-Jek sẵn sàng sử dụng thương hiệu mới như Go-Viet, sử dụng bộ nhận diện màu đỏ quen thuộc với khách hàng Việt Nam.

Suy cho cùng đây vẫn là một công ty Việt Nam, chúng tôi muốn trao quyền tối đa cho nhóm điều hành người Việt, giúp họ có thể tùy biến sản phẩm phù hợp nhất có thể với thị trường Việt Nam", CEO của Go-Jek chia sẻ.

Về lý do lựa chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên mà Go-Jek mở rộng đầu tư, ông Makarim cho hay Việt Nam là quốc gia thích hợp nhất những yếu tố mà Go-Jek đang tìm kiếm.

"Hai nước có nhiều điểm tương đồng như dân số, lượng người sử dụng smartphone, lượng người sử dụng xe máy, thậm chí người Việt Nam còn sử dụng xe máy nhiều hơn Indonesia. Một yếu tố khác cũng được chúng tôi cân nhắc là người dùng Việt Nam rất cởi mở và sẵn sàng sử dụng những sản phẩm mới", theo ông Makarim.

Lãnh đạo của startup trị giá hơn 5 tỷ USD đến từ Indonesia chia sẻ mong muốn trong tương lai, người dùng Go-Jek khi tới Việt Nam có thể sử dụng liên thông được dịch vụ của Go-Viet và ngược lại bởi hiện hai ứng dụng đang hoạt động hoàn toàn độc lập, người dùng Go-Jek và Go-Viet không thể dùng chung ứng dụng khi sang quốc gia còn lại.

Về kế hoạch trở thành một liên doanh, đại diện Go-Jek cho biết hãng đơn thuần vẫn sẽ hỗ trợ Go-Viet về công nghệ và nguồn lực tài chính. "Nếu cần thêm vốn, Go-Viet hoàn toàn có thể tự gọi thêm ngoài nguồn hỗ trợ từ Go-Jek", ông chủ Go-Jek nhận định.

Hai bên cũng thống nhất Go-Jek sẽ hỗ trợ để Go-Viet có thể triển khai toàn bộ 17 dịch vụ mà Go-Jek đang cung ứng tại thị trường Indonesia. Tuy nhiên, “lựa chọn dịch vụ nào sẽ là quyết định của ban lãnh đạo Go-Viet tùy thuộc vào nhu cầu của thị trường cũng như đảm bảo tính pháp lý tại Việt Nam”.

Ngô Minh

Zing.vn





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

UBKT Trung ương đề nghị kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà

UBKT Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà và loạt cán bộ tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Gia...

Đơn hàng xuất khẩu gia tăng giúp cho sản xuất của nhiều doanh nghiệp hồi phục tích cực

Với sự phục hồi của thị trường thế giới, các đơn hàng xuất khẩu gia tăng nên hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trong 4 tháng đầu năm đã có nhiều khởi sắc và đạt...

Bộ Công thương dự báo giá tiêu dùng có thể tăng sau ngày 1-7

Theo Bộ Công thương, trong tháng 4 giá nhóm hàng lương thực, thực phẩm tương đối ổn định và giá một số nguyên vật liệu tăng, giảm đan xen do ảnh hưởng của giá thế...

Đang điều tra Công ty Cây xanh Công Minh: Trúng thầu 'vô địch' 172/209 gói thầu

Công ty TNHH Cây xanh Công Minh đã tham gia 228 gói thầu tại khắp các tỉnh thành với tỷ lệ trúng thầu cao. Loại trừ các gói thầu chưa có kết quả, bị hủy, tỉ lệ...

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đang gặp khó về thiết bị vật tư

Liên quan đến công tác thiết bị vật tư nhập khẩu cho dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), Bộ Công Thương đã có công...

Thiếu máy bay nghiêm trọng: Chỉ còn 170 chiếc, giá thuê quá 'chát'

Lượng tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam hiện đạt tổng cộng 199 chiếc, giảm 32 tàu bay so với năm ngoái. Tuy nhiên, số máy bay đang khai thác thực tế chỉ ở...

Nguyên nhân nào khiến giá vé máy bay tăng vọt?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, mức tăng...

Tập đoàn Thuận An khiến loạt quan chức bị bắt: 2 năm trúng thầu 18.000 tỷ đồng

Nhiều quan chức đã bị khởi tố, bắt giam vì liên quan đến vụ án tại CTCP Tập đoàn Thuận An. Vậy doanh nghiệp này làm ăn ra sao mà khiến loạt quan chức 'ngã ngựa'?

Không thương mại hóa điện mặt trời áp mái

PGS Nguyễn Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường cơ khí (Đại học Bách Khoa) cho biết về mặt kỹ thuật ông hoàn toàn ủng hộ không có việc mua bán và thương mại trong việc...

Bắt đối tượng chiếm đoạt hàng tỷ đồng theo hình thức góp vốn ở Quảng Ninh

Phạm Thị Thanh Huệ lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 5 tỷ đồng thông qua việc huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98