Lĩnh vực bán dẫn giúp chứng khoán châu Á vùng dậy

14/09/2018 20:07
14-09-2018 20:07:18+07:00

Lĩnh vực bán dẫn giúp chứng khoán châu Á vùng dậy

Phần lớn thị trường chứng khoán châu Á đều khởi sắc trong ngày giao dịch cuối tuần, khi cổ phiếu của các công ty có liên quan tới thiết bị bán dẫn và cổ phiếu của các nhà cung cấp linh kiện cho Apple đều nhảy vọt.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu (14/09), chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tiến 1.2% lên 23,094.67 điểm nhờ đà tăng 2.31% của lĩnh vực vận tải. Ngoài ra, chỉ số Kospi của Hàn Quốc cũng khép lại tuần qua với mức tăng 1.4% lên 2,318.25 điểm.

Ở Australia, chỉ số ASX 200 cộng 0.6% và đóng cửa ở mức 6,165.3 điểm, khi nhóm cổ phiếu ngân hàng đều leo dốc. Ngoài ra, cổ phiếu AMP hồi phục trở lại từ đà giảm đầu phiên, cuối cùng đóng cửa tăng 0.32%.

Trên thị trường Hồng Kông, chỉ số Hồng Kông nới rộng đà tăng ngày hôm qua, tiến 0.97% lên 27,277.16 điểm. Tuy nhiên, đi ngược với xu hướng chung của thị trường là chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc lùi 0.18% xuống 2,681.65 điểm, còn Shenzhen Composite hạ 0.782% xuống 1,402.51 điểm.

Châu Á khởi sắc sau khi Trung Quốc ghi nhận rằng, tăng trưởng của khoản đầu tư tài sản cố định trong 8 tháng đầu năm 2018 đã chạm mức đáy mới, ngay cả khi sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ vượt kỳ vọng.

Nhóm cổ phiếu thiết bị bán dẫn ở châu Á trở lại cực kỳ mạnh mẽ trong ngày thứ Sáu (14/09).

Ở Nhật Bản, cổ phiếu của nhà sản xuất thiết bị kiểm tra chất bán dẫn, Advantest, nhảy vọt 4.98%. Bên cạnh đó, hai ông lớn sản xuất chip điện tử, Samsung Electronics và SK Hynix, leo dốc hơn 4%.

Cổ phiếu của các nhà cung cấp thiết bị cho Apple ở Đài Loan nhảy vọt trong ngày thứ Sáu (14/09), sau khi ông lớn công nghệ Mỹ tiết lộ hàng loạt sản phẩm mới, bao gồm cả thế hệ iPhone mới.

Largan Precision, nhà cung cấp thấu kính camera cho Apple, tăng 7.18%, còn nhà lắp ráp iPhone, Pegatronm vọt 7.72%. Ông lớn sản xuất theo hợp đồng, Foxconn, tiến 2.5%.

Đêm qua, cổ phiếu Apple dẫn đầu đà phục hồi của nhóm cổ phiếu công nghệ và tác động tích cực đến cả 3 chỉ số chứng khoán chính, trong khi lo ngại về thương mại dịu bớt sau khi Trung Quốc hoan nghênh các cuộc đàm phán mới với Mỹ. Đáng chú ý là Dow Jones đã tiến gần tới mức cao nhất mọi thời đại.

Cụ thể, chỉ số Dow Jones tiến 147.07 điểm (tương đương 0.57%) lên 26,145.99 điểm, chỉ số S&P 500 cộng 15.26 điểm (tương đương 0.53%) lên 2,904.18 điểm và chỉ số Nasdaq Composite tăng 59.48 điểm (tương đương 0.75%) lên 8,013.71 điểm.

Đề xuất đàm phán thương mại

Chính phủ Mỹ đã đề xuất một vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc nhằm tránh leo thang cuộc chiến thương mại giữa hai nước - hãng tin Bloomberg dẫn lời cố vấn kinh tế cấp cao nhất của Tổng thống Donald Trump cho biết ngày 12/9.

Nguồn thạo tin tiết lộ với Bloomberg rằng các quan chức cấp cao của Mỹ, dẫn đầu là Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin, gần đây đã đề nghị các đối tác Trung Quốc mở vòng đàm phán tiếp theo. Nguồn tin nói nếu Trung Quốc đồng ý, vòng đàm phán này có thể diễn ra ở thủ đô Washington.

Trước khả năng tiến tới vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump tự hào cho biết, ông đang “cao tay” hơn trong cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang hiện tại và không cảm thấy áp lực phải giải quyết xung đột.

Dòng tweet của Donald Trump trong ngày thứ Năm (13/09) cho thấy, ông quả quyết phải cho thấy sức mạnh của mình khi bước vào bất kỳ cuộc đàm phán nào, nhưng lại tạo ra nỗi lo cho Trung Quốc rằng Tổng thống Mỹ không hề nghiêm túc trong việc tiến tới một thỏa thuận. Các quan chức Trung Quốc vẫn cảm thấy bực tức vì sự thay đổi quan điểm 180 độ của Mỹ trong các cuộc đàm phán lần trước.

Nhận định của Tổng thống Mỹ đã phá tan sự lạc quan của thị trường về đề xuất đàm phán thương mại với Trung Quốc của Mỹ.

Các quan chức Trung Quốc vẫn chưa chính thức đồng ý với đề xuất đàm phán thương mại của Mỹ. Thất bại trong việc tổ chức vòng đàm phán mới có thể làm gia tăng nỗi lo rằng hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới sẽ có một cuộc chiến thương mại dài dẳng và đem lại nhiều thiệt hại.

Dòng tweet của ông Trump dường như mâu thuẫn với một đoạn trong bài viết trên The Wall Street Journal về khả năng đàm phán thương mại. Bài viết này cho biết, ông Trump đang đối mặt với áp lực chính trị ngày càng tăng để giải quyết xung đột và chấm dứt sự đáp trả từ phía Trung Quốc trước các cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ vào tháng 11/2018.

“The Wall Street Journal đã viết sai, chúng tôi không hề có áp lực phải tiến tới thỏa thuận với Trung Quốc, mà là chính họ (Trung Quốc) đang chịu áp lực phải tiến tới thỏa thuận với chúng ta”, ông Trump cho biết trong một bài đăng trên Twitter hôm thứ Năm (13/09). “Thị trường của chúng ta đang trên đà tăng, còn của họ thì đang tụt dốc. Chúng tôi sẽ sớm nói về hàng tỷ USD về thuế quan và sản xuất sản phẩm tại quê nhà”.

Tại một cuộc họp báo thường xuyên ở Bắc Kinh hôm thứ Năm (13/09), Phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay, Trung Quốc đã nhận được một lời mời và đang bàn về thông tin chi tiết với Mỹ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98