Ông Trần Quí Thanh không đồng ý bồi thường 194 tỉ đồng

04/09/2018 13:53
04-09-2018 13:53:00+07:00

Ông Trần Quí Thanh không đồng ý bồi thường 194 tỉ đồng

Ông Trần Quí Thanh, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan kháng cáo không đồng ý bồi thường 194 tỉ đồng trong vụ án Ngân hàng Xây dựng Việt Nam.

Ngày 4-9, TAND TP HCM cho biết đã chuyển toàn bộ đơn kháng cáo của các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến cấp phúc thẩm để xét xử theo quy định của pháp luật.

Theo đó, ông Trần Quí Thanh (Tập đoàn Tân Hiệp Phát) không đồng ý bồi thường 194 tỉ đồng, Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (CB, trước đây là VNCB) kháng cáo không đồng ý trả lại 4.500 tỉ đồng cho Phạm Công Danh theo án tuyên; Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN (BIDV) kháng cáo không đồng ý với nhận định của cấp sơ thẩm, cho rằng hơn 1.176 tỉ đồng từ BIDV Sở Giao dịch II, gần 458 tỉ đồng từ BIDV chi nhánh Hải Vân là vật chứng của vụ án nên tuyên thu hồi để trả lại cho CB.

Ông Trầm Bê không kháng cáo, chấp nhận bản án 4 năm tù tòa đã tuyên

Hai bị cáo Phạm Công Danh và Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) đồng ý mức án tòa tuyên nhưng kháng cáo về dân sự, đề nghị cấp phúc thẩm thu hồi một số khoản tiền mà cấp sơ thẩm chưa xem xét.

Là một trong số những người được dư luận quan tâm, hai ông Trầm Bê (SN 1959, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín - Sacombank) và Phan Huy Khang (sinh năm 1973, nguyên Tổng giám đốc Sacombank) không kháng cáo, chấp nhận bản án 4 năm tù tòa đã tuyên.

Nhiều bị cáo còn lại trong vụ án cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì là trụ cột gia đình, có nhiều đóng góp trong lĩnh vực ngân hàng.

Đáng chú ý, bà Hứa Thị Phấn (cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín - Trustbank) đến nay vẫn chưa được tống đạt bản án tòa đã tuyên trước đó. Theo nguyên tắc, những người bị xử vắng mặt thì tòa có nghĩa vụ tống đạt bản án và bị cáo vắng mặt sẽ kháng cáo trong vòng 15 ngày từ ngày được tống đạt.

Trong vụ án này, bà Phấn bị tuyên buộc phải trả lại 600 tỉ đồng để khắc phục hậu quả. Hiện nay bà Phấn bị bệnh không thể đi lại, đang được điều trị tại bệnh viện và bà đang bị khởi tố trong một vụ án khác.

Trước đó, sau nhiều ngày xét xử và nghị án, TAND TP HCM đã tuyên phạt ông Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) 20 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Tổng hợp với bản án cũ là 30 năm tù.

Ông Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch thường trực HĐQT, Chủ tịch HĐTD Sacombank) bị tuyên 4 năm tù và ông Phan Huy Khang lãnh 3 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Liên quan đến vụ án, 43 bị cáo khác lãnh từ 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 10 năm tù.

Theo án sơ thẩm, trong khoảng thời gian từ 2013 đến 2014, do cần tiền trả nợ và tiêu xài nên ông Phạm Công Danh đã chỉ đạo cấp dưới là lãnh đạo, nhân viên Ngân hàng VNCB và Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng 29 lượt công ty do Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân, lập 29 bộ hồ sơ khống đứng tên các công ty đó vay vốn tại 3 ngân hàng Sacombank (1800 tỉ đồng), TPBank (1.666 tỉ đồng) và BIDV (4.700 tỉ đồng).

Do các công ty này chỉ làm hồ sơ vay khống, không thực hiện kinh doanh theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ; Ngân hàng VNCB thực hiện bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên đến nay không thu hồi được tiền bảo lãnh từ các công ty đó, dẫn đến Ngân hàng VNCB bị thiệt hại hơn 6.100 tỉ đồng.

Phạm Dũng

NGƯỜI LAO ĐỘNG





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kết thúc quý 1, TPBank báo lãi hơn 1,800 tỷ đồng

Với nền tảng tài chính vững chắc, cùng sự nhạy bén trên thị trường, kết thúc quý 1/2024, TPBank thu về hơn 1,800 tỷ đồng, chốt lời tốt ở mảng đầu tư chứng khoán.

Sau ĐHĐCĐ, VietABank chia cổ tức 39% và đưa cổ phiếu VAB niêm yết trên sàn HOSE hoặc HNX

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, VietABank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. ĐHĐCĐ đã thảo luận và thông qua báo cáo kết quả kinh...

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98