Thấm đòn chiến tranh thương mại, Shanghai Composite xuống thấp nhất trong gần 4 năm

17/09/2018 16:39
17-09-2018 16:39:39+07:00

Thấm đòn chiến tranh thương mại, Shanghai Composite xuống thấp nhất trong gần 4 năm

Thị trường chứng khoán Trung Quốc vừa chạm một cột mốc không ai mong muốn, cụ thể chỉ số Shanghai Composite rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2014.

Khép lại phiên giao dịch ngày thứ Hai (17/09), chỉ số Shanghai Composite giảm 29.85 điểm (tương ứng 1.1%) xuống 2,651.79 điểm, thấp hơn cả mức đóng cửa tháng 1/2016. Còn nhớ khi đó, các quan chức chỉ vừa mới tung ra và sau đó lại nhanh chóng loại bỏ một chương trình ngắt giao dịch tự động (circuit-breaker program), khi phải vật lộn với một trong những làn sóng bán tháo tồi tệ nhất của thị trường Trung Quốc.

Mặc dù lần này làn sóng bán tháo diễn ra chậm rãi hơn, nhưng việc thị trường chứng khoán Trung Quốc liên tục suy giảm cho thấy rằng, tâm lý đối với thị trường cổ phiếu Trung Quốc vẫn chưa phục hồi trở lại từ cú đổ đèo năm 2015-2016. Giá trị giao dịch ngày càng giảm và một số công ty đang từ bỏ nguồn tài trợ từ cổ phiếu, đồng thời chuyển sang huy động vốn từ trái phiếu. Chỉ số Shanghai Composite chuẩn bị ghi nhận 4 quý lao dốc liên tiếp, chuỗi dài nhất kể từ năm 2008.

Đà rớt thảm của cổ phiếu Trung Quốc khá tương phản với đà tăng của thị trường chứng khoán toàn cầu. Chỉ số MSCI All-Country World Index tăng 21% so với thời điểm ngày 27/01/2014, còn chỉ số S&P 500 leo dốc tới 40% trong cùng kỳ.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày càng khiến nhà đầu tư thêm lo lắng. Với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ đạo các trợ lý triển khai hàng rào thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, Chính phủ Trung Quốc đang cân nhắc từ chối lời mời tái đàm phán, dựa trên nguồn tin từ The Wall Street Journal (WSJ).

“Thật khó để mua cổ phiếu Trung Quốc ngay cả khi chúng đang giảm”, vì chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và các yếu tố cơ bản khá yếu của các công ty, Toshihiko Takamoto, Chuyên gia quản lý tiền tệ tại Asset Management One ở Singapore, cho hay. “Ngay cả khi mức định giá trở nên rẻ hơn thì vẫn có lý do để không mua cổ phiếu Trung Quốc. Rất khó để tìm ra các yếu tố có thể tạo ra một đà hồi phục mạnh”.

Đồng Nhân dân tệ suy giảm cũng khiến cổ phiếu Trung Quốc trở nên kém hấp dẫn. So với thời điểm cuối tháng 3/2018, đồng Nhân dân tệ đã rớt gần 7%, giữa lúc xuất hiện suy đoán cho biết Chính phủ Trung Quốc đang cố gắng giảm thiểu tác động từ các hàng rào thuế quan của Mỹ.

Đà giảm mạnh của thị trường chứng khoán Trung Quốc trong năm nay (Shanghai Composite đã lao dốc 20% trong năm 2018) đã chấm dứt một giai đoạn tương đối ổn định kể từ khi bổ nhiệm ông Liu Shiyu trở thành người quản lý chứng khoán hàng đầu vào đầu năm 2016, sau khi người tiền nhiệm Xiao Gang bị đổ lỗi vì cú đổ đèo năm 2015-2016. Dưới thời ông Liu Shiyu, chỉ số Shanghai Composite leo dốc 32% tính từ cuối tháng 2/2016 cho tới mức đỉnh xác lập hồi tháng 1/2018.

Làn sóng bán tháo trên thị trường cổ phiếu Trung Quốc nhiều khả năng sẽ làm gia tăng sức hấp dẫn cho những tài sản đầu cơ khác, như bất động sản, qua đó phá hoại nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc trong việc biến thị trường chứng khoán trở nên cơ sở ổn định để các công ty huy động vốn.

Khó khăn còn ở phía trước

Theo WSJ, chính quyền Donald Trump dự tính bắt đầu áp thuế nhập khẩu 10% lên nhiều nhất là 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, thấp hơn mức 25% công bố hồi đầu tháng 8/2018. Mức thuế nhập khẩu bị hạ xuống sau giai đoạn bình luận công khai và hàng loạt bức thư phàn nàn về tác động của các hàng rào thuế quan từ các nhà nhập khẩu và các doanh nghiệp. Ngoài ra, quyết định này còn nhằm để giảm thiểu tác động lên người tiêu dùng Mỹ trước mùa mua sắm cuối năm, dựa trên nguồn thông tin thân cận.

Chính quyền Donald Trump dự tính bắt đầu áp thuế nhập khẩu 10% lên nhiều nhất là 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, thấp hơn mức 25% công bố hồi đầu tháng 8/2018. Mức thuế nhập khẩu bị hạ xuống sau giai đoạn bình luận công khai và hàng loạt bức thư phàn nàn về tác động của các hàng rào thuế quan từ các nhà nhập khẩu và các doanh nghiệp. Ngoài ra, quyết định này còn nhằm để giảm thiểu tác động lên người tiêu dùng Mỹ trước mùa mua sắm cuối năm, dựa trên nguồn thông tin thân cận.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98