Chỉ số chứng khoán Trung Quốc liên tục rớt thảm, 613 tỷ USD cổ phiếu gặp nguy cơ bị bán giải chấp

17/10/2018 16:48
17-10-2018 16:48:49+07:00

Chỉ số chứng khoán Trung Quốc liên tục rớt thảm, 613 tỷ USD cổ phiếu gặp nguy cơ bị bán giải chấp

Làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán Trung Quốc làm nhà đầu tư chú ý tới nguy cơ giải chấp 613 tỷ USD cổ phiếu được sử dụng làm vật thế chấp cho các khoản vay.

Các khoản vay cho các nhà sáng lập công ty và các nhà đầu tư lớn khác – những người sử dụng lượng cổ phiếu họ có để làm vật thế chấp – bỗng nhiên trở thành kênh tài trợ phổ biến trong vài năm trở lại đây. Thế nhưng, khi chỉ số chứng khoán Trung Quốc cứ liên tục rơi rụng như thế này – chỉ số Shenzhen Composite đã rớt 33% trong năm 2017, nguy cơ các công ty môi giới chứng khoán phải bán giải chấp lượng cổ phiếu là khá cao và từ đó lại làm chỉ số chứng khoán đã giảm nay còn giảm mạnh hơn.

Ít nhất 36 công ty chứng kiến các công ty môi giới bán giải chấp cổ phiếu thế chấp kể từ đầu tháng 6/2018, cao hơn gấp ba lần so với mức 10 công ty trong 5 tháng đầu năm nay, dựa trên hồ sơ pháp lý của các công ty. Sau giờ khép phiên ngày thứ Hai (15/10), ít nhất hai công ty tuyên bố rằng cổ phiếu của họ có nguy cơ bị ép buộc phải bán, trong đó có công ty Jilin Zixin Pharmaceutical Industrial Co. Cổ phiếu của công ty này đã “nằm sàn” trong ngày kế đó.

“Có khủng hoảng thanh khoản trong thị trường chứng khoán Trung Quốc và lượng cổ phiếu thế chấp này lại bắt đầu gióng lên tín hiệu đầy báo động”, Yang Hai, Chuyên viên phân tích tại Kaiyuan Securities Co., cho hay. “Nếu không có các chính sách thực sự để khắc phục hàng loạt vấn đề và rắc rối này trong thị trường của chúng ta, thì chẳng ai muốn chấp nhận rủi ro đó nữa”.

Khoảng 4.24 ngàn tỷ Nhân dân tệ (tương ứng 613 tỷ USD) cổ phiếu được sử dụng làm khoản thế chấp để vay nợ, theo các ước tính của Bloomberg dựa trên dữ liệu từ China Securities Depository & Clearing Corp. Con số này tương đương với 11% vốn hóa của thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Bán giải chấp cổ phiếu nằm trong bảng danh sách dài dẳng các vấn đề mà nhà đầu tư đang đối mặt trong thị trường chứng khoán 5.3 ngàn tỷ USD của Trung Quốc, từ căng thẳng thương mại ngày càng leo thang với Mỹ cho tới nỗi lo về đà giảm tốc của nhu cầu trong nước và sự suy yếu của đồng Nhân dân tệ. Một dấu hiệu thể hiện rõ tâm lý bi quan của nhà đầu tư là dư nợ vay ký quỹ trên các sàn chứng khoán Trung Quốc giảm xuống mức đáy 4 năm.

Cổ phiếu thuộc trung tâm công nghệ cao Thâm Quyến bị tác động nặng nề nhất, một phần là do sự chiếm ưu thế của các start-up tư nhân. Chỉ số Shenzhen Composite chuẩn bị ghi nhận năm giảm mạnh nhất kể từ năm 2008 và có tới 1/5 trong số hơn 2,000 cổ phiếu mất đi 50% giá trị.

Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện các động thái để kìm hãm hoạt động bán giải chấp, nhưng cũng không thể làm chậm lại làn sóng bán tháo khoảng 3 ngàn tỷ USD trong năm nay.

Các công ty môi giới được cho là phải được Chính phủ chấp thuận trước khi bán cổ phiếu giải chấp, hãng tin Bloomberg News ghi nhận trong tháng 6/2018. Và trong tháng 8/2018, cơ quan tài chính hàng đầu Trung Quốc cho biết họ đang theo dõi sát sao các khoản thế chấp cổ phiếu doanh nghiệp. Ngay cả cuộc gặp gỡ giữa nhà điều hành sàn chứng khoán với nhà đầu tư trong tuần trước cũng không thể vực dậy niềm tin nơi nhà đầu tư: Chỉ số Shanghai Composite rớt 2.3% trong hai ngày xuống mức đáy 4 năm.

Các nỗ lực kìm hãm rủi ro từ lượng cổ phiếu thế chấp dường như ngày càng được tăng cường.

Các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) và một công ty môi giới ở khu đổi mới công nghệ của Bắc Kinh, Haidian, đã thành lập một quỹ 10 tỷ Nhân dân tệ (tương ứng 1.4 tỷ USD) để hỗ trợ các công ty công nghệ đã niêm yết nhưng không có sự hậu thuẫn của Chính phủ, CSRC cho biết trong tuần này. Các cơ quan chức trách ở Shunde – trung tâm sản xuất ở tỉnh Quảng Đông – đang cân nhắc cung cấp thanh khoản cho một số công ty niêm yết trong nước.

Ông Shen Bifan, Giám đốc chiến lược tại Shenzhen Spruces Capital Management Co., cho biết: “Rủi ro đến từ các cổ phiếu thế chấp sẽ tiếp tục tăng lên nếu thị trường giảm thêm. Các cổ đông lớn thường có xu hướng tăng giá trị tài sản bảo đảm để tránh bị bán giải chấp. Nhưng vấn đề là một số người đi vay đã thế chấp tất cả những gì họ có”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98