Chợ tiền ở vùng biên Quảng Ninh có nguy cơ biến thành tín dụng đen

08/10/2018 13:34
08-10-2018 13:34:09+07:00

Chợ tiền ở vùng biên Quảng Ninh có nguy cơ biến thành tín dụng đen

Chợ tiền ở thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) với lượng giao dịch mỗi ngày lên đến hàng chục tỉ đồng đang hoạt động phức tạp, có nguy cơ trở thành chợ tín dụng đen.

Chợ tiền ở thành phố Móng Cái, Quảng Ninh
Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Đầu tháng 10, chúng tôi có dịp đến khu chợ tiền, thuộc chợ Móng Cái (phường Trần Phú, thành phố Móng Cái) để ghi nhận hoạt động tín dụng tại đây. Bên những chiếc giường xập xệ, các tiểu thương bày từng cọc tiền và giao dịch qua điện thoại hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỉ đồng mỗi lần.

Theo Ban quản lý chợ Móng Cái, người "buôn tiền" ở đây chủ yếu là người địa phương, làm nghề từ hàng chục năm trước. Đến khoảng năm 2000, gần 100 hộ này được UBND thành phố Móng Cái quản lý và Ngân hàng nhà nước cấp phép.

Ông Phạm Văn Hoan, Trưởng Ban quản lý chợ Móng Cái, cho biết đây có lẽ là một trong những khu chợ lạ lùng nhất Việt Nam khi chỉ kinh doanh một thứ, đó là tiền, chủ yếu là nhân dân tệ.

Quan sát tại chợ tiền, chúng tôi nhận thấy, mặc dù giao dịch lớn, nhưng thủ tục rất đơn giản, nhanh chóng, tất cả đều là thỏa thuận miệng hay qua điện thoại. Các tiểu thương ở đây cũng cho biết họ chỉ "làm ăn lớn", mỗi lần hàng trăm triệu chứ không làm "cò con".

Chị Nguyễn Thị Hoa, một tiểu thương tại đây tiết lộ: “Nhiều năm trước, khi hệ thống ngân hàng còn ít, người dân 2 nước có nhu cầu đổi tiền mặt để làm ăn nhưng nay có các phương thức thanh toán hiện đại nên chẳng mấy ai đổi tiền mặt nữa mà chủ yếu chuyển tiền qua biên giới và cho vay lấy lãi là chính”.

Trước nguy cơ chợ tiền Móng Cái trở thành chợ tín dụng đen và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, cơ quan chức năng đang tính các biện pháp quản lý. Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Ngân hàng nhà nước, chi nhánh Quảng Ninh, cho biết: “Qua rà soát, chúng tôi ghi nhận chợ tiền Móng Cái đang diễn biến phức và tiềm ẩn nhiều nguy cơ nên thời gian tới, chúng tôi sẽ siết chặt hoạt động, bằng việc chuyển đổi các hộ kinh doanh thành đại lý thứ cấp cho các ngân hàng”.

Nhìn bên ngoài, chợ tiền trông lụp xụp
Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Thứ kinh doanh duy nhất tại chợ là tiền
Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Người kinh doanh chủ yếu là các chị em
Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Tiểu thương ở chợ ai cũng ôm trong người những xấp tiền
Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Phần lớn các giao dịch không cần hoá đơn, chứng từ
Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Bà Lan, một tiểu thương kinh doanh tiền tại chợ cho biết ở đây chưa từng xảy ra trộm cắp, cướp giật
Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Các tiểu thương làm việc trên những chiếc giường cũ cùng những chiếc máy đếm tiền
Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Hộ nào cũng có một hòm tiền, trong chứa hàng tỉ đồng
Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Nhân dân tệ là mặt hàng chính tại chợ
Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Mỗi ngày hàng chục tỉ được giao dịch tại tại chợ tiền
Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

LÃ NGHĨA HIẾU

THANH NIÊN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông Nguyễn Cảnh Anh giữ chức Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Kết thúc quý 1, TPBank báo lãi hơn 1,800 tỷ đồng

Với nền tảng tài chính vững chắc, cùng sự nhạy bén trên thị trường, kết thúc quý 1/2024, TPBank thu về hơn 1,800 tỷ đồng, chốt lời tốt ở mảng đầu tư chứng khoán.

Sau ĐHĐCĐ, VietABank chia cổ tức 39% và đưa cổ phiếu VAB niêm yết trên sàn HOSE hoặc HNX

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, VietABank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. ĐHĐCĐ đã thảo luận và thông qua báo cáo kết quả kinh...

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98