Chứng khoán Trung Quốc leo dốc mạnh nhất trong 3 năm

22/10/2018 14:07
22-10-2018 14:07:00+07:00

Chứng khoán Trung Quốc leo dốc mạnh nhất trong 3 năm

Thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh nhất trong 3 năm sau khi các quan chức hàng đầu thực hiện các động thái để vực dậy nền kinh tế và cung cấp hỗ trợ tới lĩnh vực tư nhân vốn đang chật vật trong khó khăn.

Chỉ số Shanghai Composite có lúc vọt gần 5% trong ngày thứ Hai (22/10), mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 9/2015 và nới dài đà tăng 2.6% của ngày thứ Sáu (19/10), sau khi rơi xuống mức đáy 4 năm trong tuần trước. Chỉ số đo lường mức biến động 10 ngày tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 3/2016.

Vào cuối tuần trước, Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, hứa sẽ liên tục hỗ trợ cho các công ty phi Chính phủ, trong khi các sàn chứng khoán Trung Quốc cam kết giúp kiểm soát rủi ro từ việc thế chấp cổ phiếu để vay nợ. Ngoài ra, Trung Quốc cũng tung ra kế hoạch giảm thuế thu nhập cá nhân được nhiều người mong chờ, sau khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế nước này tăng trưởng ở mức chậm nhất kể từ năm 2009.

Trước đó, nhờ có một nỗ lực hợp tác hiếm hoi từ các quan chức tài chính hàng đầu, thị trường cổ phiếu Trung Quốc đã quay đầu hồi phục trở lại trong ngày thứ Sáu tuần trước (19/10).

“Đà hồi phục này góp phần an ủi thị trường, một dòng nước ấm áp trong vùng nước lạnh giá của mùa đông”, Weining Chen, Chuyên gia quản lý quỹ tại Miyuan Investments ở Bắc Kinh, cho hay. “Những nhận định và chính sách được tung ra từ ngày thứ Sáu (19/10) được xem là một liều thuốc mạnh tại thời điểm này. Thế nhưng, vẫn còn đó kỳ vọng cho rằng các cơ quan chức trách sẽ không ngừng lại ở đây vì các con số kinh tế vẫn chưa có vẻ lạc quan trở lại”.

Ít nhất 25 cổ phiếu của các công ty môi giới chứng khoán – nằm trong số những nhà cho vay lớn nhất tới các công ty tư nhân niêm yết trên thị trường Trung Quốc đại lục – tăng trần 10%. Các động thái để giảm bớt rủi ro thế chấp cổ phiếu của các cơ quan quản lý có khả năng ổn định thị trường cổ phiếu và nâng mức định giá của các công ty môi giới Trung Quốc, theo Goldman Sachs Group Inc.

Cổ phiếu tiêu dùng leo dốc nhờ vào kỳ vọng các đợt cắt giảm thuế thu nhập cá nhân sẽ gia tăng khả năng chi tiêu của người dân Trung Quốc. Cổ phiếu của công ty sản xuất rượu Luzhou Laojiao Co. vọt 6.7%.

Cơ hội vàng

“Có sự chân thành trong các chính sách khấu trừ thuế và thông tin về các quỹ cứu trợ vào cuối tuần trước”, He Qi, Chuyên gia quản lý quỹ tại Huatai Pinebridge Fund Management Co. ở Thượng Hải, cho hay. Các chính sách này “có lẽ là nhằm cung cấp cơ hội để thị trường phục hồi trở lại trước khi kết thúc tháng 10/2018”.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tụt dốc nhanh nhất trên thế giới trong năm nay, khi căng thẳng thương mại, đà giảm tốc của nền kinh tế và làn sóng bán giải chấp cổ phiếu khiến nhà đầu tư kinh hãi không thôi. Đà giảm diễn ra ngày càng nhanh trong tháng này, khi các chuyên viên giao dịch (trader) đổ xô bán đổ bán tháo cổ phiếu vì những rủi ro liên quan tới hơn 600 tỷ USD cổ phiếu bị thế chấp để vay nợ.

Chỉ số đo lường mức biến động 10 ngày của Shanghai Composite tăng hơn 45% trong ngày thứ Hai (22/10), cao nhất trong số những chỉ số cổ phiếu chuẩn ở 47 thị trường mới nổi và thị trường phát triển và tăng từ vị trí thứ 17 vào đầu năm 2018. Những phiên giao dịch biến động dữ dội gợi nhớ lại về những đợt biến động giá đến “điếng người” khi bong bóng cổ phiếu vỡ ra vào giữa năm 2015.

Ngoài ra, cổ phiếu Hồng Kông cũng leo dốc, trong đó Hang Seng tăng 2.5%. Geely Automobile Holdings Ltd. là cổ phiếu tăng mạnh nhất với 8.6%, giảm bớt tổng mức lao dốc trong năm nay xuống còn 44%.

Đồng Nhân dân tệ suy yếu 0.1% và ở mức 6.9423 đổi 1 USD. Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, cho biết, ông sẵn lòng thay đổi cách thức Mỹ xác định những quốc gia nào đang thao túng đồng tiền của mình, sau khi không gắn nhãn “thao túng tiền tệ” cho Trung Quốc trong báo cáo bán niên tuần trước.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm tăng 2 điểm cơ bản lên 3.6%, mức tăng mạnh nhất kể từ ngày 17/08/2018.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98