Đợt bán tháo trên TTCK Mỹ lần này khác gì so với đợt cuối tháng 1/2018?

11/10/2018 13:50
11-10-2018 13:50:12+07:00

Đợt bán tháo trên TTCK Mỹ lần này khác gì so với đợt cuối tháng 1/2018?

Làn sóng bán tháo cổ phiếu trong ngày thứ Tư (10/10) có lẽ khá trầm trọng, nhưng xét cho cùng đây có thể là những gì thị trường đang cần tới.

Nhìn vào con số giảm 832 điểm của chỉ số Dow Jones, nhiều nhà đầu tư có lẽ không thể không hồi tưởng về đợt điều chỉnh điên rồ hồi cuối tháng 1/2018 và chưa thực sự lắng xuống cho tới tháng 4/2018. Nhiều phiên giao dịch trông giống với diễn biến của ngày thứ Tư (10/10), trong đó chỉ số Dow Jones rớt vài trăm điểm chỉ trong vài phút. Thế nhưng, chúng chỉ tương đồng nhau ở điểm đó, Jamie Cox, đối tác quản lý tại Harris Financial Group, cho hay.

“Đợt bán tháo lần này khác xa so với tháng 2 và tháng 3/2018”, ông Cox nhận định. “Trong tháng 2/2018, tình hình trông thật tệ. Ngay cả các ngân hàng cũng không bị tác động mạnh tới như thế trong ngày hôm nay (10/10). Đây không phải là những gì bạn kỳ vọng trong một đợt bán đổ bán tháo toàn diện. Đối với tôi, điều quan trọng nhất là nó không hề báo hiệu trước mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn”.

Nhóm cổ phiếu công nghệ “cắm đầu” mạnh nhất, với mức giảm 4.8% trong ngày thứ Tư (10/10). Kế đó là nhóm dịch vụ viễn thông với mức lao dốc gần 4%. Riêng cổ phiếu Apple đã lấy mất 67.5 điểm của Dow Jones và là cổ phiếu tác động mạnh thứ hai tới chỉ số này. Trong khi đó, các lĩnh vực phòng thủ vẫn giảm nhưng không nhiều, cụ thể lĩnh vực tiện ích lùi 0.5% và hàng tiêu dùng thiết yếu hạ 1.3%.

Đối với một vài nhà theo dõi thị trường, ý tưởng mức giảm có tập trung một chút vào nhóm cổ phiếu công nghệ có thể là điều gì đó tích cực.

“Nhiều cổ phiếu công nghệ vốn đã ‘bay cao’ trong thời gian trước nay lại là những cổ phiếu giảm mạnh nhất”, Joe Saluzzi, người đứng đầu tại Themis Trading, cho hay. “Nhóm cổ phiếu FAANG, Amazon, chúng tăng một cách nực cười. Đây là những cổ phiếu theo đà. Những cổ phiếu này giảm một chút thì vẫn là điều tích cực miễn là các yếu tố cơ bản không thay đổi. Tôi không có vấn đề gì với kiểu bán tháo này”.

Saluzzi nói thêm rằng, những gì thị trường đã trải qua trong năm nay không hề giống với những chuỗi ngày tồi tệ trước kia, như trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

“Đây hoàn toàn là nỗi lo sợ quặn ruột và nên như thế vì chúng ta đang đứng trên bờ vực nguy hiểm”, ông cho hay. “Giờ nó có cảm giác khác hơn nhiều. Giống như cảm giác trôi nổi ngay lúc này”.

Các chuyên gia thị trường dẫn ra một vài yếu tố dẫn tới đà giảm mạnh hiện nay: Nỗi lo sợ Fed sẽ nâng lãi suất tích cực hơn, nỗi lo sợ từ các công ty công nghệ rằng các hàng rào thuế quan lên Trung Quốc sẽ gia tăng chi phí, và thậm chí là mùa báo cáo lợi nhuận sắp tới.

Kết hợp với các giao dịch lập trình sẵn, và nó làm gia tăng trạng thái bán tháo hoảng loạn trên thị trường trong ngày thứ Tư (10/10).

“Mọi người đang tìm cách phòng hộ”, Quincy Krosby, Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường tại Prudential Financial, cho hay. “Một trong những điều khá hữu ích là khi bạn khá tiêu cực khi bước vào mùa báo cáo lợi nhuận thì các tin tích cực bất ngờ sẽ giúp ích rất nhiều tới thị trường”.

Một yếu tố tích cực khác là hoạt động mua lại cổ phiếu. Krosby cho biết, các công ty đã thông báo các kế hoạch mua lại cổ phiếu tích cực nhưng chưa triển khai hoàn toàn. Giá thấp hơn sẽ khuyến khích họ mua lại nhiều hơn.

Trở lại tháng 2/2018, các yếu tố cơ bản khỏe mạnh cùng với sự sẵn lòng của các công ty trong việc hỗ trợ cổ phiếu của chính mình đã giúp thị trường phục hồi trở lại và dọn đường cho đà tăng sau này.

Ít nhất là tại thời điểm này, có quan điểm lạc quan cho rằng giảm càng mạnh thì sẽ có thêm nhiều người mua.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98