Muốn chắc chắn, phải đi bằng hai chân

10/10/2018 13:00
10-10-2018 13:00:00+07:00

Muốn chắc chắn, phải đi bằng hai chân

Gần đây, dư luận lại nóng lên với câu chuyện giá thanh long ở Bình Thuận, Tiền Giang, Long An… và nhiều vựa trái cây khác ở Nam Trung bộ, Nam bộ rớt xuống đáy với 1.000 - 2.000 đồng/kg; thanh long chất thành đống, đầy đường mà không ai mua. 

Thanh long đổ thành đống cho bò ăn tại Bình Thuận

Tình trạng này cũng giống hệt hồi tháng 3 ở miền Bắc khi 1.000 tấn củ cải trắng thu hoạch xong ngã kín đồng, thậm chí phải đổ xuống sông, kênh rạch vì không tiêu thụ được; hay đợt thu hoạch vải thiều ở Bắc Giang vào đầu mùa hè vừa qua...

Tuy nhiên sau đó, Bộ NN-PTNT, các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương khẳng định thông tin vải thiều 4.000 đồng/kg, thanh long 1.000 - 2.000 đồng/kg… là không hoàn toàn chính xác. Bởi đó chỉ là những loại thanh long, vải thiều kém chất lượng, xấu mã, cấp 3, 4; còn thanh long, vải thiều vỏ đẹp, chất lượng cao thì vẫn có giá tới 20.000 - 25.000 đồng/kg, thậm chí 30.000 - 40.000 đồng/kg…

Ngày 9-10, trước thông tin thanh long ùn ứ do Trung Quốc ngừng thu mua, cán bộ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) đi thị sát tại các cửa khẩu phía Bắc khẳng định mỗi ngày vẫn đang có khoảng 13.000 tấn thanh long Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, không có chuyện Trung Quốc ngừng thu mua như lời đồn.

Nhiều năm qua, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sản lượng khổng lồ các loại trái cây tươi của Việt Nam. Hiện nay, không chỉ thanh long, vải thiều mà chuối, dưa hấu, xoài, nhãn, chôm chôm, măng cụt… cũng được xuất khẩu sang Trung Quốc. Tại các cửa khẩu ở Tân Thanh (Lạng Sơn), Kim Thành (Lào Cai), Móng Cái (Quảng Ninh)… hoạt động xuất khẩu trái cây rất rầm rộ.

Thế nhưng trong nhiều năm qua, đã từng diễn ra liên tục các vụ trái cây tươi của Việt Nam đưa lên biên giới bị ùn ứ cả cây số, chờ đợi nhiều ngày vẫn không bán được, để thối, phải đổ, bỏ vì sản lượng nhiều, tư thương của Trung Quốc ép giá. Lý do vì lâu nay doanh nghiệp Việt Nam chỉ làm ăn với thương nhân Trung Quốc qua đường tiểu ngạch, mà không thông qua chính ngạch. Tức là không có hợp đồng giao dịch từ trước mà đưa trái cây lên cửa khẩu như đi chợ, gặp ai mua thì bán.

Trong khi hiện nay, Trung Quốc siết chặt hoạt động kiểm dịch, kiểm soát an toàn thực phẩm, thị trường Trung Quốc không còn dễ tính như trước và quản chặt hoạt động nhập khẩu trái cây từ Việt Nam. Do đó, các chuyên gia cảnh báo, thị trường Trung Quốc chứa đựng rủi ro. 

Để tránh rủi ro, lâu nay đã có khuyến cáo phải đa dạng thị trường tiêu thụ, tránh phụ thuộc một thị trường là Trung Quốc, không riêng trái cây mà với các loại nông sản nói chung. Vài năm gần đây, rất mừng là nhiều loại trái cây của Việt Nam đã từng bước chinh phục thêm nhiều thị trường khó tính như: châu Âu, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Nhưng gần đây, nhiều chuyên gia đề nghị, chúng ta phải chuyển sang đi bằng hai chân để có thị trường bền vững cho nông sản. Nếu chỉ nhắm vào thị trường xuất khẩu thì không ổn, cần khai thác mạnh thị trường nội địa vì đây cũng là khu vực tiềm năng mà lâu nay lại lãng quên. Ví dụ như về trái cây, một số thông tin nhận định, mỗi ngày người Việt đang chi tới 5,4 triệu USD ăn trái cây nhập khẩu. Không phải vì người Việt chuộng hàng ngoại mà do hàng ngon thì chúng ta đem xuất khẩu, trong khi người tiêu dùng nội địa cần trái cây đẹp, đảm bảo an toàn. Nhưng làm cách nào để chinh phục thị trường “sân nhà” có tới hơn 90 triệu dân này?

Tại hội thảo về tiềm năng của thị trường đối với các mặt hàng thủy, hải sản được Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) tổ chức ngày 8-10 cho thấy, không chỉ hàng hoá làm ra cần đảm bảo sạch - ngon - đẹp - rẻ mà cái chính là phải tổ chức quảng bá để người tiêu dùng biết tới, có thể tiếp cận. Chẳng hạn như năm 2017, khi tổ chức triển lãm cá tra lần đầu tiên tại Hà Nội, người tiêu dùng hồ hởi đến mua vì lâu nay muốn tìm đặc sản của đồng bằng sông Cửu Long mà không biết bán ở đâu?

Tương tự gần đây, khi các tỉnh có vựa trái cây đặc sản nổi tiếng như na Chi Lăng (Lạng Sơn), vải thiều Thanh Hà (Hải Dương), nhãn lồng Hưng Yên, cam Hà Giang… trực tiếp đưa xuống tận Hà Nội triển lãm thì bán rất chạy vì bà con có thể yên tâm, tin tưởng mua được đặc sản chính hiệu. Rõ ràng, tiềm năng tiêu thụ ở nội địa là rất lớn với thị trường hơn 90 triệu dân, chưa kể lượng khách du lịch vào Việt Nam gia tăng mỗi năm.

Đã đến lúc phải đi bằng hai chân: cùng với đẩy mạnh xuất khẩu là sản xuất nông sản - thực phẩm chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu “ăn ngon” của thị trường nội địa. Bởi nếu chỉ nhắm vào mỗi thị trường xuất khẩu, không dự phòng thị trường nội địa thì khi gặp những cú sốc xuất khẩu, chúng ta sẽ lại khủng hoảng thừa, lại phải hô hào giải cứu.

VĂN PHÚC

SGGP





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2023

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) dự kiến đến năm 2030 diện tích trồng sắn áp dụng quy trình canh tác bền vững đạt 50%. Kim ngạch xuất khẩu sắn và...

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường UAE tăng 67% so với cùng kỳ

Tháng 3, Việt Nam xuất khẩu hơn 2 triệu USD cá tra sang UAE, tăng 62%. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 7 triệu USD, tăng...

Lần đầu tiên Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Ba tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Singapore đạt khoảng 36,15 triệu SGD, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái

FAO: Sản lượng thủy sản nuôi và khai thác đạt kỷ lục vào năm 2022

Theo số liệu của FAO, sản lượng thủy sản nuôi và khai thác toàn cầu đạt 223.2 triệu tấn vào năm 2022, đây là mức cao nhất kể từ năm 1950.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98