Phí logistics của Việt Nam thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới

19/10/2018 08:44
19-10-2018 08:44:25+07:00

Phí logistics của Việt Nam thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới

Theo thống kê mới đây của Hiệp hội Doanh nghiệp logistics VN (VLA), dịch vụ logistics ở VN hiện có quy mô 20 - 22 tỉ USD/năm, chiếm gần 20,9% GDP của cả nước.

Mức thu phí trên cao tốc Bắc - Nam (657 km) là quá cao so mức phí của các cao tốc hiện tại. Ảnh: Nguyễn Tú - Đồ họa: Đông Xuân

Tỷ trọng này ở VN cao gần gấp đôi so với các nền kinh tế phát triển và cao hơn mức bình quân toàn cầu (14%). Trong đó, khâu quan trọng nhất là vận tải chiếm từ 40 - 60% chi phí logistics. Nguyên nhân chính do chúng ta chưa kết nối được hệ thống vận tải đa phương thức, vận chuyển theo đường nào cũng gặp nhiều bất cập.

Phương thức vận chuyển chủ đạo hiện nay là đường bộ chi phí quá cao. Còn theo tính toán của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, ngoài các loại phí cố định, phí cầu đường BOT còn cao hơn cả phí nhiên liệu cho cùng một quãng đường vận chuyển vì các trạm thu phí dày đặc. Ông Nguyễn Văn Chánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, nhận xét: Xung quanh các cửa ngõ của TP.HCM, từ QL1 về Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh hay đi các tỉnh miền Tây đều có các trạm thu phí, đa phần nằm trên các đường độc đạo, gây tốn kém rất nhiều cho DN. Hiện một xe tải phải đóng hơn 17 triệu đồng/năm phí bảo trì đường bộ.

Trong khi đó, đường biển và đường thủy nội địa là 2 phương thức có khối lượng lớn và giá thành thấp nhất trong cơ cấu vận tải, nhưng theo ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải, nghịch lý là hiện nay hễ có sự tham gia của vận tải biển và đường thủy nội địa thì giá thành lại cao do việc kết nối giữa các phương tiện, khai thác vận chuyển giao thông thủy còn nhiều bất cập.

Cụ thể, hàng chuyển về TP.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai chủ yếu dồn về cảng Cát Lái do giá cước vận tải vào Cát Lái hiện nay rẻ nhất trong khu vực nhờ lợi thế địa hình và thuận tiện trong thủ tục hải quan. Nhưng hàng từ Cát Lái tỏa về Bình Dương, Đồng Nai chủ yếu phải đi bằng đường bộ nên chi phí vận chuyển tăng lên rất nhiều. Các chủ tàu ở Đồng Nai, Long An, Bình Dương cho biết nếu có thể nhận hàng trung chuyển từ cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu) thì chi phí sẽ rẻ hơn.

Tuy nhiên, còn nhiều lý do khó khăn như chi phí giao hàng bằng đường bộ trực tiếp từ Đồng Nai đi cảng này tăng gấp đôi, khoảng 5 triệu đồng/container so với 2,4 triệu đồng/container đi Cát Lái, chi phí hun trùng cao hơn 300.000 - 400.000 đồng/container... Bên cạnh đó, các hãng tàu tập trung chủ yếu tại TP.HCM nên khi làm các thủ tục hành chính tại Vũng Tàu phải mất nhiều thời gian di chuyển, thời gian nhận hàng tại cảng thường bị kéo dài, phát sinh chi phí lưu kho bãi...

Trong khi đó phương thức vận tải được đánh giá là hiệu quả tiết kiệm nhất là đường sắt thì hạ tầng hiện đã xuống cấp, tỷ suất đầu tư rất lớn mà khả năng thu hồi vốn lại thấp nên không nhà đầu tư nào quan tâm.

H.Mai - M.Phương

Thanh Niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ý kiến khác nhau về không hạn chế tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại trung tâm tài chính

Để hạn chế rủi ro vi phạm các hiệp định thương mại, Ngân hàng nhà nước cho rằng cần rà soát thêm về quy định không hạn chế tỷ lệ sở hữu nước ngoài và điều kiện đầu...

Việt Nam vượt Malaysia và Thái Lan về tăng trưởng xuất khẩu

Việt Nam là điểm sáng nổi bật giữa các nước Đông Nam Á trong năm ngoái với mức tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ, vượt qua các trung tâm sản xuất như Malaysia và Thái...

Gây thiệt hại cho EVN hơn 1.000 tỷ đồng, các bị can nộp khắc phục chưa đầy 2 tỷ đồng

Dù không thừa nhận việc nhận tiền nhưng cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng vẫn nộp lại 1,5 tỷ đồng; các bị can khác trong vụ án nộp khắc phục thấp nhất...

Chính phủ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để giúp doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 52/TB-VPCP ngày 21/2/2025 kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp về...

Lựa chọn nào cho nguyên tắc phát triển AI của Việt Nam?

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển nhanh chóng, việc xây dựng các nguyên tắc quản trị và đạo đức liên quan trở thành nhiệm vụ cấp thiết...

Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII phải bảo đảm cao nhất tính khả thi

Yêu cầu trên được Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đưa ra khi nhấn mạnh cần khẩn trương xây dựng danh mục công trình điện khẩn cấp, tránh nguy cơ thiếu điện giai đoạn...

Việt Nam cần tận dụng sức mạnh cộng hưởng để phát triển thần tốc như Singapore

Việt Nam có thể đẩy nhanh tốc độ đổi mới sáng tạo bằng cách tận dụng 'sức mạnh cộng hưởng' và học hỏi những kinh nghiệm xây dựng, phát triển ngành công nghiệp bán...

Báo Argentina: Việt Nam là đối tác thương mại nông nghiệp chủ chốt của Argentina

Tờ La Nacion dẫn số liệu thống kê của Sàn giao dịch ngũ cốc Rosario, sàn giao dịch nông phẩm lớn nhất Argentina, cho biết Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại...

Cựu thứ trưởng Bộ Công Thương cùng đồng phạm gây thiệt hại hơn 1.000 tỉ đồng

Theo cáo buộc, cựu thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cùng các đồng phạm đã có sai phạm gây thiệt hại hơn 1.000 tỉ đồng.

Cần Thơ: Ngành du lịch phát triển ổn định nhưng còn nhiều khó khăn

Nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của du lịch trong quá trình phát triển thành phố Cần Thơ, các cấp, các ngành đã triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng nhằm phát...


TIN CHÍNH

Các quỹ toàn cầu trở lại chứng khoán châu Á khi đô la hạ nhiệt

Các quỹ toàn cầu trở lại chứng khoán châu Á khi đô la hạ nhiệt

Các nhà quản lý quỹ đầu tư trên toàn cầu đang quay trở lại thị trường chứng khoán ở các nền kinh tế đang phát triển tại châu Á trong bối cảnh đà tăng giá của đô la Mỹ khựng lại và làn sóng thuế quan ban đầu của Tổng thống Donald Trump không nghiêm trọng như lo ngại trước đây.




Hotline: 0908 16 98 98