Tencent bơm hàng tỷ USD vào... 300 công ty?

09/10/2018 20:30
09-10-2018 20:30:00+07:00

Tencent bơm hàng tỷ USD vào... 300 công ty?

Tencent, chủ sở hữu WeChat, không chỉ là một trong những công ty internet lớn nhất thế giới, mà còn là một nhà đầu tư lớn ở các doanh nghiệp trên toàn cầu.

Theo Crunchbase, tổ chức chuyên theo dõi nguồn vốn rót vào các công ty tư nhân, trong 10 năm qua, công ty công nghệ Trung Quốc này đã đầu tư hàng tỷ USD vào hơn 300 công ty - từ các nhà bán lẻ truyền thống đến những công ty ô tô điện.

Các khoản đầu tư đó từ lâu đã làm dấy lên câu hỏi về chiến lược của Tencent, đặc biệt là khi họ nhắm vào các ngành công nghiệp dường như không liên quan đến lĩnh vực kinh doanh chính của họ, vốn chỉ chuyên về trò chơi và mạng xã hội.

Cách tiếp cận dàn trải đó thậm chí bị “soi” kỹ hơn khi mảng kinh doanh trò chơi trực tuyến của họ gặp khó khăn ở Trung Quốc, gây ảnh hưởng không ít đến lợi nhuận và thổi bay hàng tỷ USD giá trị thị trường của họ.

"Không có logic đằng sau những khoản đầu tư của Tencent. Tencent đầu tư vào mọi thứ", Pan Luan, cây bút chuyên về công nghệ, nói với CNN. Pan đã gây ra một cuộc tranh luận trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc hồi đầu năm nay với bài viết có tựa "Tencent đã đánh mất giấc mơ của mình?" Bài viết tranh luận rằng thay vì đổi mới, công ty này chỉ là đang mua sự tăng trưởng thông qua việc đầu tư vào các công ty công nghệ đang tạo được tiếng vang.

Tencent đã không phản hồi khi được yêu cầu bình luận về bài viết trên.

Bằng cách bơm tiền vào nhiều công ty khác nhau, Tencent đang thực hiện một cách tiếp cận tương tự các công ty công nghệ hàng đầu khác của Trung Quốc như Alibaba, Baidu, JD.com và Ant Financial. Tổng cộng, 5 “ông lớn” này đã đầu tư vào gần một nửa số công ty khởi nghiệp công nghệ Trung Quốc có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên, theo công ty nghiên cứu CB Insights.

Tencent và Alibaba đã đầu tư vào rất nhiều công ty công nghệ Trung Quốc.

SoftBank của Nhật Bản và Alphabet, công ty mẹ của Google, cũng đã tích cực mua cổ phần trong một loạt các công ty khởi nghiệp.

Các công ty công nghệ Trung Quốc "phải mở rộng vượt ra ngoài lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của họ" để duy trì tính cạnh tranh, Kitty Fok, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu IDC đang sống tại Bắc Kinh, cho biết.

Vậy làm thế nào để một số vụ “đặt cược” lớn nhất của Tencent phù hợp với tham vọng lớn hơn của họ?

Xe điện: Tesla và Nio

Năm ngoái, Tencent đã chi 1.8 tỷ USD để có được 5% cổ phần ở Tesla, công ty xe điện của Elon Musk.

"Chúng tôi chia sẻ tầm nhìn của Tesla trong việc tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho hành tinh này", Chủ tịch của Tencent, Martin Lau, cho biết vào thời điểm đó.

Tencent cũng dẫn đầu một vòng huy động vốn với 1.1 tỷ USD dành cho công ty xe điện Nio của Trung Quốc. Công ty này đã niêm yết cổ phiếu tại New York vào tháng trước.

Các nhà phân tích cho rằng những khoản đầu tư đó đang nuôi tham vọng trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và các thiết bị kết nối của Tencent, hai yếu tố sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của những chiếc xe không người lái và các thay đổi lớn khác trong ngành công nghiệp ô tô.

Vào đầu năm nay, Tencent đã có giấy phép chạy thử các phương tiện tự lái ở thành phố Thâm Quyến.

Trung tâm thương mại: Wanda Commercial

Hồi tháng Giêng, Tencent và ba công ty Trung Quốc khác đã rót 34 tỷ Nhân dân tệ (5 tỷ USD) vào Wanda Commercial Properties, nhà điều hành trung tâm thương mại lớn nhất của Trung Quốc.

Khoản đầu tư trên phù hợp với xu hướng lớn hơn của các công ty internet là đổ tiền vào các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống. Tencent đã lấy 5% cổ phần của Yonghui, chuỗi cửa hàng tạp hóa đang phát triển nhanh của Trung Quốc.

Quyết định đó được đưa ra sau khi Amazonc mua lại Whole Foods ở Mỹ và Alibaba có một loạt động thái bước vào mảng bán lẻ truyền thống.

Việc hợp tác với các chuỗi bán lẻ cho phép các công ty công nghệ "thu thập càng nhiều thông tin càng tốt về người tiêu dùng - cả ngày lẫn đêm, tại bất kỳ thời điểm nào", hai nhà phân tích James Root và Jonathan Chang của Bain viết trong một bài báo cho Harvard Business Review.

Tencent hiện có được rất nhiều dữ liệu từ hơn 1 tỷ người sử dụng ứng dụng nhắn tin WeChat và nền tảng thanh toán kỹ thuật số WeChat Pay.

Tencent cũng hỗ trợ các công ty mua sắm trực tuyến đang cạnh tranh với Alibaba, như JD.com và gần hơn là Pinduoduo.

Dịch vụ xe gọi: GoJek

Tencent đã tham gia một vòng huy động vốn trị giá 1.5 tỷ USD cho công ty khởi nghiêp GoJek của Indonesia hồi tháng Hai, ngay khi thị trường xe gọi của Đông Nam Á bắt đầu nóng lên. Một tháng sau đó, Uber đã bán các hoạt động tại Đông Nam Á của họ cho đối thủ Grab.

Giống như Grab có trụ sở tại Singapore, GoJek cung cấp một “bộ” dịch vụ chứ không chỉ có việc gọi xe đến chở, gồm thanh toán kỹ thuật số, bán vé xem phim và các liệu pháp chăm sóc sắc đẹp theo yêu cầu.

Bản thân Tencent đã có kiến ​​thức về cách xây dựng một ứng dụng trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người dân. Bên cạnh việc gửi tin nhắn, người dùng WeChat dựa vào nó để làm tất cả mọi thứ, từ sắp xếp các cuộc hẹn với bác sĩ đến thanh toán hóa đơn.

Tencent cũng ủng hộ Didi Chuxing, công ty xe gọi đang thống trị thị trường Trung Quốc, góp phần đẩy Uber ra khỏi Trung Quốc hồi năm 2016.

Các mạng xã hội khác: Snap

Trong một “canh bạc” mà giờ đây Tencent có thể đang hối hận, họ đã lấy 10% cổ phần ở công ty mẹ của Snapchat vào tháng 11 năm ngoái.

Là một nhà đầu tư rất sớm ở Snap, Tencent cho biết họ đã mua nhiều cổ phần hơn vì vào thời điểm đó, chúng đang ở mức giá hấp dẫn và họ tin rằng họ có thể giúp cải thiện sản phẩm này.

"Có nhiều sự sáng tạo trong sản phẩm của công ty, và có nhiều tiềm năng để tạo dựng mảng kinh doanh của họ hơn nữa", Chủ tịch Lau của Tencent cho biết sau khoản đầu tư mới đó. "Theo thời gian, chúng tôi sẽ cố gắng xem liệu chúng tôi có thể làm được điều gì đó mang tính chiến lược hơn với họ hay không”.

Tuy nhiên, các vấn đề của Snap đã trở nên tệ hơn kể từ đó. Người dùng đang từ bỏ ứng dụng này sau khi gần đây ứng dụng được thiết kế lại nhưng không hấp dẫn được người dùng.

Cổ phiếu của Snap đã mất khoảng 45% giá trị kể từ khi Tencent đầu tư vào tháng 11 năm ngoái.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98