Căng thẳng thương mại dâng cao, Shanghai Composite rớt 2.5%

23/11/2018 14:33
23-11-2018 14:33:26+07:00

Căng thẳng thương mại dâng cao, Shanghai Composite rớt 2.5%

Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh vào chiều ngày thứ Sáu (23/11) khi nhà đầu tư tỏ ra lo ngại về căng thẳng thương mại Mỹ-Trung ngày càng leo thang và những bất ổn xoay quanh cuộc đàm phán Brexit giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU).

Tính tới lúc 14h20 ngày thứ Sáu (23/11 – giờ Việt Nam), thị trường chứng khoán Trung Quốc – vốn được theo dõi sát sao vì xung đột thương mại Mỹ-Trung – bắt đầu rớt mạnh. Cụ thể, chỉ số Shanghai Composite rớt 65.95 điểm (tương ứng 2.49%), còn Shenzhen Composite sụt 3.5%.

Bên cạnh đó, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông hạ 127.73 điểm (tương ứng 0.49%).

 “Lo ngại về căng thẳng thương mại tiếp tục gia tăng trước cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa Donald Trump và Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vào tuần tới”, OCBC Treasury Research cho biết trong một báo cáo.

Trên thị trường Hàn Quốc, chỉ số Kospi giảm 12.47 điểm (tương ứng 0.6%), trong đó cổ phiếu của ông lớn Samsung Electronics giảm 0.94%, trong khi cổ phiếu của SK Hynix phục hồi trở lại và tăng 0.14%.

Đi ngược với xu hướng chung của thị trường là chỉ số ASX của Australia với mức tăng 24.9 điểm (tương ứng 0.44%), trong đó chỉ số tài chính – vốn chiếm tỷ trọng cao trong chỉ số chung – tăng 1.15%.

Thị trường Nhật Bản tạm ngưng giao dịch trong ngày thứ Sáu (23/11) nhân dịp lễ.

Diễn biến trên thị trường chứng khoán châu Á vào lúc 14h20 giờ Việt Nam
Nguồn: CNBC

Mỹ nhắm tới Huawei của Trung Quốc

Tờ The Wall Street Journal (WSJ) dẫn lại nguồn tin thân cận rằng Chính phủ Mỹ đang cố gắng kêu gọi các công ty bán thiết bị không dây và dịch vụ Internet ở các nước đồng minh ngừng sử dụng các thiết bị viễn thông từ ông lớn Trung Quốc, Huawei Technologies.

WSJ ghi nhận, các quan chức Mỹ đã thông báo tới những người đồng cấp và các nhà điều hành công ty viễn thông ở các nước đồng minh – những nơi thiết bị của Huawei được sử dụng rộng rãi – về những rủi ro an ninh mạng.

Trước đó trong năm nay, các nhà lãnh đạo cơ quan tình báo Mỹ lên tiếng cảnh báo người dân Mỹ không mua điện thoại thông minh do Huawei sản xuất vì những thiết bị này có thể bị cài phần mềm gián điệp.

Thị trường dầu

Giá dầu suy giảm trong ngày thứ Năm (22/11) sau khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2018, qua đó làm dấy lên lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu. Tuy nhiên, mức dao động là khá hẹp vì dịp Lễ Tạ ơn ở Mỹ.

Tính tới lúc 14h20 ngày thứ Sáu, giá dầu Brent giảm 0.7% xuống mức 62.16 USD/thùng, còn giá dầu WTI lao dốc 2.21% xuống 53.42 USD/thùng.

Tuy nhiên, một chuyên gia kinh tế nhận định giá dầu có thể đã giảm quá trớn tại thời điểm này.

“Chúng ta đã bi quan về giá dầu trong khoảng 1 tháng trở lại đây, cho rằng giá dầu có thể giảm thêm. Thế nhưng, dường như giá dầu đã giảm vượt quá chi phí sản xuất biên và có lẽ bạn sẽ chứng kiến sự đảo chiều trong thời gian tới. Rồi sẽ có đợt siết chặt nguồn cung và giá dầu sẽ phục hồi trở lại trong 2 đến 3 tháng tới”, Richard Jerram, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Bank of Singapore, cho hay.

Brexit

Dự thảo về mối quan hệ tương lại giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã được tiết lộ trong ngày thứ Năm (22/11).

Văn bản phác thảo giờ đang được các đại diện từ 27 thành viên còn lại của EU xem xét. Nếu có thể tiến tới một thỏa thuận thì các thành viên sẽ ký ngay trong ngày Chủ nhật tới (25/11).

Một trong những tuyên bố quan trọng trong dự thảo này là “cả hai bên sẽ có mối quan hệ thương mại về hàng hóa thân thiết nhất có thể”.

Thị trường tiền tệ

Chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – ở mức 96.428 sau khi giảm từ mức 96.7 hôm qua.

Đồng JPY – được xem là đồng tiền trú ẩn an toàn – được giao dịch ở mức 112.91 đổi 1 USD, sau khi tăng từ mức 113 hôm qua.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98