Chứng khoán Mỹ lại có thêm một ngày đáng buồn khi bán tháo lan rộng ra mọi ngõ ngách

21/11/2018 08:27
21-11-2018 08:27:59+07:00

Chứng khoán Mỹ lại có thêm một ngày đáng buồn khi bán tháo lan rộng ra mọi ngõ ngách

Năm 2018 – một trong những năm khó khăn nhất của thị trường tài chính trong nửa thập kỷ qua – đã tồi tệ nay càng tồi tệ hơn trong ngày thứ Ba (20/11), trong đó làn sóng bán tháo diễn ra trên tất cả các lĩnh vực và nhà đầu tư cũng gần như chẳng còn nơi để ẩn nấp.

Chứng khoán Mỹ rớt mạnh ngày thứ 2 liên tiếp, qua đó đẩy S&P 500 về gần với phạm vi điều chỉnh. Giá dầu thì giảm hơn 6.5% xuống đáy 1 năm, còn thị trường tín dụng – vốn chẳng hề bị tác động trong thời gian gần đây – nay lại cho thấy dấu hiệu bị lay chuyển. Bitcoin thì rơi tự do, trong khi các kênh trú ẩn an toàn như trái phiếu Chính phủ Mỹ, vàng và đồng Yên Nhật lại đi ngang.

Trước tình cạnh chứng khoán Mỹ giảm 2%, giá dầu rớt hơn 6.5% và trái phiếu doanh nghiệp tụt dốc, thị trường vừa ghi nhận một trong những phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ năm 2015. Chỉ số S&P 500 “đánh bay” thành quả của năm 2018, giá dầu rơi xuống đáy 1 năm và quỹ ETF bám sát trái phiếu “rác” (junk bond) vừa ghi nhận chuỗi lao dốc tồi tệ nhất kể từ năm 2014.

“Dù vẫn chưa có ‘tâm lý hoảng loạn trên Phố Wall’, nhưng hầu hết trader đều cho rằng làn sóng bán tháo sẽ không thuyên giảm trong thời gian tới”, Larry Weiss, Trưởng Bộ phận giao dịch tại Instinet LLC ở New York, cho hay. “Nhà đầu tư lũ lượt chuyển sang tiền mặt. Khó mà thuyết phục một ai đó rằng đây là thời điểm để đầu tư”.

Đằng sau đà giảm trên diện rộng của thị trường là một tương lai vô cùng ảm đạm và đen tối. Lợi nhuận doanh nghiệp – nguồn cơn thúc đẩy thị trường con bò trong nhiều năm qua – dường như đã chạm tới đỉnh và cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Chưa dừng lại ở đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, báo hiệu sẽ tiếp tục lộ trình nâng lãi suất từ từ và tạo ra cơn ác mộng cho những ai đang nắm giữ lượng lớn trái phiếu doanh nghiệp – vốn đã được các công ty thuộc S&P 500 bán ra trong thập kỷ qua.

Các dấu hiệu tháo chạy tăng theo cấp số nhân. Các quỹ đầu cơ – những người đã đổ dồn vào nhóm cổ phiếu công nghệ hồi cuối tháng 10/2018 – giờ lại chuyển sang bán ròng trong tháng này. Trong đó, các quỹ đầu cơ bán tháo mạnh nhất trong tất cả các nhóm, dữ liệu từ Goldman Sachs cho thấy. Trong khi đó, họ cũng gia tăng đặt cược giá giảm (bearish bet) đối với cổ phiếu của các công ty phát triển phần mềm Internet và các công ty sản xuất thiết bị điện tử.

“Nhà đầu tư đang giữ một lượng tiền rất lớn để đầu tư nhưng dường như chẳng có nơi nào đủ hấp dẫn đối với họ”, Bruce McCain, Trưởng Bộ phận chiến lược đầu tư tại KeyBank, cho hay. “Nguyên nhân dẫn tới làn sóng bán tháo trên tất cả loại tài sản là sự bối rối của nhà đầu tư: “Liệu chúng ta có bước vào suy thoái hay chúng ta sẽ đạt mức tăng trưởng thấp hơn nhưng bền vững hơn?”.

Tính tới ngày 15/11, tỷ trọng đầu tư vào nhóm cổ phiếu công nghệ của các quỹ đầu cơ ở mức thấp nhất so với thị trường kể từ tháng 12/2015.

Trong lúc tình trạng biến động mạnh lây lan từ thị trường này sang thị trường khác, năm 2018 đang thử thách thần kinh của các trader. Tính toán sơ bộ, đây là năm khó đầu tư nhất kể từ đầu thập niên 70, dữ liệu từ Bloomberg cho thấy.

Bán tháo lan rộng ra mọi ngõ ngách. Mọi lĩnh vực thuộc S&P 500 đều tụt dốc trong ngày thứ Ba (20/11) và trong ngày trước đó, tất cả cổ phiếu thành phần thuộc chỉ số công nghệ S&P 500 Information Technology rớt mạnh. Mọi “ngõ ngách” trên thị trường chứng khoán đều chứng kiến sự đảo chiều, từ những cổ phiếu đã “bay cao” như Apple và Alphabet – những cổ phiếu giúp thị trường tăng mạnh – cho tới những cổ phiếu của các công ty có đòn bẩy cao.

“Mọi ngành đều bị bán tháo. Mọi ngày đều lùi bước. Nhà đầu tư đang bán ra các cổ phiếu đang có tin xấu – thực ra là mọi thứ”, Kim Forrest, Chuyên gia quản lý danh mục cấp cao tại Fort Pitt Capital Group, cho hay.

Đối với nhà đầu tư đã có những lần “thất kinh bát đảo” trong quá khứ, điều đáng sợ nhất là sự suy giảm của thị trường tín dụng khi nhà đầu tư đòi hỏi lợi suất trái phiếu cao hơn và các đợt bán trái phiếu mới cho thấy các dấu hiệu căng thẳng. Bỗng dưng, các trái phiếu loại đầu tư sắp ghi nhận năm tồi tệ nhất (về phương diện tổng tỷ suất sinh lợi) kể từ năm 2008 khi Fed tiếp tục nâng lãi suất.

“Bạn luôn luôn phải coi trọng những gì thị trường tín dụng đang báo hiệu”, Quincy Krosby, Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường tại Prudential Financial, cho hay. “Thông thường, mọi thứ bắt đầu từ thị trường tín dụng và sau đó lan tới thị trường cổ phiếu. Nhưng lần này, dường như đây là một gợi ý cho thấy thị trường tín dụng đang lo ngại về thị trường chứng khoán và cả nền kinh tế”.

Neel Kashkari – Chủ tịch Fed khu vực Minneapolis và là người liên tục kêu gọi cẩn trọng về việc nâng lãi suất – cho biết việc thắt chặt chính sách thêm có thể châm ngòi cho một đợt suy thoái.

“Một trong những mối quan ngại của tôi là nếu chúng ta nâng lãi suất để chuẩn bị trước và thực tế thì điều này là không cần thiết. Chúng ta có thể là lý do khiến đà tăng trưởng chấm dứt” và châm ngòi cho đợt suy thoái kế tiếp, Kashkari cho biết trong một cuộc phỏng vấn của National Public Radio. Ông cho rằng, Fed nên tạm thời dừng lại và xem nền kinh tế tiến triển ra sao.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98