Cuộc đổ bộ của các ngân hàng Hàn Quốc vào Việt Nam

26/11/2018 13:30
26-11-2018 13:30:56+07:00

Cuộc đổ bộ của các ngân hàng Hàn Quốc vào Việt Nam

Các ngân hàng Hàn Quốc đang tăng cường mức độ hiện diện của họ tại Việt Nam, đặt niềm tin vào tiềm năng tăng trưởng và dự định nới lỏng giới hạn sở hữu nước ngoài của đất nước này.

KEB Hana Bank – ngân hàng lớn thứ hai tại Hàn Quốc xét về tổng tài sản – đang trong quá trình đàm phán với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để mua lại 17.65% cổ phần tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), một nguồn tin cho biết. Tổng giá trị thương vụ này được cho là lên tới 30 tỷ Won (tương ứng 26.6 triệu USD).

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hiện đang sở hữu 95.285 cổ phần tại BIDV.

Hồi tháng 1/2018, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã mời KEB Hana tham gia vào quá trình cải cách lĩnh vực ngân hàng của Việt Nam.

“Chính phủ Việt Nam xem năm 2018 là một năm để đẩy mạnh cải cách ngân hàng, tạo cơ hội cho các định chế tài chính như KEB Hana để đầu tư vào lĩnh vực tài chính”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói với Chủ tịch của Hana Financial Group, Kim Jung-tai, tại cuộc họp ở Hà Nội.

KEB Hana, là một phần thuộc Hana Financial Group, từ chối bình luận về vấn đề trên.

Cuộc trao đổi trên diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng Hàn Quốc đã có mức độ hiện diện đáng kể ở Việt Nam. Shinhan Bank – một đơn vị ngân hàng thương mại trực thuộc Shinhan Financial Group có trụ sở ở Seoul – gần đây đã vượt mặt HSBC để trở thành ngân hàng nước ngoài số 1 tại Việt Nam với 3.3 tỷ USD tài sản và 900,000 khách hàng.

Vụ thâu tóm đơn vị bán lẻ thuộc ngân hàng ANZ Việt Nam của Shinhan trong năm 2017 đã nâng cao vị thế của các ngân hàng Hàn Quốc, mang về 95,000 khách hàng thẻ tín dụng từ ANZ.

Các chuyên viên phân tích cho rằng tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam và kế hoạch nới lỏng quy định giúp Việt Nam trở nên hấp dẫn trong mắt các ngân hàng Hàn Quốc.

“Việt Nam là thị trường đáng mơ ước nhất trong số các quốc gia mới nổi”, Seo Young-soo, Chuyên gia phân tích tại Kiwoom Securities, nhận định. “Đất nước này có nhiều đô thị tiên tiến hơn và thị trường Việt Nam cũng có mức độ tập trung cao hơn so với Indonesia. Mô hình phát triển kinh tế dưới sự kiểm soát của Chính phủ cũng khá quen thuộc với các ngân hàng Hàn Quốc – vốn cũng tăng trưởng theo chiến lược tương tự”.

Tổng tài sản của các ngân hàng Hàn Quốc ở Việt nam tăng trưởng 18.9% trong năm 2017 lên 5.7 tỷ USD, theo Dịch vụ Giám sát Tài chính, một cơ quan điều hành có trụ sở ở Seoul. Tỷ lệ này cao hơn so với các ngân hàng nước ngoài nói chung, vốn có tổng tài sản tăng trưởng 12.9% lên 42 tỷ USD trong cùng kỳ.

Shinhan Việt Nam – một công ty con trực thuộc Shinhan Bank – chiếm 59.7% tổng tài sản này, kế đó là công ty liên kết với Woori Bank, Woori Việt Nam, với 15.5%. Industrial Bank of Korea, KEB Hana và KB Kookmin Bank chiếm phần còn lại.

Tổng lợi nhuận ròng của các ngân hàng Hàn Quốc ở Việt Nam cũng nhảy vọt 28.9% trong năm 2017 lên 61 triệu USD. Trong năm 2017, lợi nhuận từ lãi vay tăng vọt 25.6% lên 135 triệu USD.

Tuy nhiên, khi xét về khả năng sinh lời, các ngân hàng Hàn Quốc vẫn còn thua các ngân hàng châu Âu. Tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (RoA) của Shinhan Việt Nam là 1.7% trong năm 2017, thấp hơn mức 1.9% của năm trước đó. ROA của HSBC là 2.0% trong năm 2017, giữ nguyên so với năm trước đó, theo dữ liệu từ FSS.

Khi Việt Nam dự định nới lỏng quy định về sở hữu nước ngoài tại các ngân hàng nội địa, các tập đoàn tài chính từ Hàn Quốc và những nơi khác sẽ có thêm nhiều cơ hội hơn. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam đang cố gắng nới lỏng giới hạn sở hữu nước ngoài để thu hút vốn nước ngoài. Việt Nam hiện giới hạn sở hữu nước ngoài ở mức 30% tại các ngân hàng, trong đó đối với một cá nhân nước ngoài riêng lẻ được giới hạn ở mức 20%.

Chính phủ Việt Nam muốn bán Ngân hàng Thương mại TNHH Một thành viên Đại Dương (OceanBank) – một trong ba ngân hàng được quốc hữu hóa trong năm 2015 vì những vấn đề tài chính. Ngoài ra, Việt Nam còn dự định bán 35% cổ phần tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) thông qua một đợt chào bán cổ phần ra công chúng lần đầu (IPO) vào năm 2020.

Hàn Quốc không phải là quốc gia duy nhất đang tận dụng những cơ hội đó. Ngân hàng Mizuho Bank của Nhật Bản sở hữu 15% cổ phần tại Vietcombank. Sumitomo Mitsui Banking Corp. giữ 15% cổ phần tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank). Còn Commonwealth Bank of Australia nắm giữ 20% cổ phần tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB).

Các chuyên gia phân tích nhận định, các ngân hàng Hàn Quốc vẫn có lợi thế tốt hơn ở Việt Nam so với những đối thủ khác nhờ  vào các dịch vụ công nghệ.

“Các ngân hàng Hàn Quốc có ưu thế trong lĩnh vực dịch vụ bán lẻ. Họ cung cấp các dịch vụ ngân hàng di động thuận tiện dựa trên công nghệ cao”, ông Seo cho biết.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asian Review)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông Nguyễn Cảnh Anh giữ chức Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Kết thúc quý 1, TPBank báo lãi hơn 1,800 tỷ đồng

Với nền tảng tài chính vững chắc, cùng sự nhạy bén trên thị trường, kết thúc quý 1/2024, TPBank thu về hơn 1,800 tỷ đồng, chốt lời tốt ở mảng đầu tư chứng khoán.

Sau ĐHĐCĐ, VietABank chia cổ tức 39% và đưa cổ phiếu VAB niêm yết trên sàn HOSE hoặc HNX

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, VietABank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. ĐHĐCĐ đã thảo luận và thông qua báo cáo kết quả kinh...

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98