ĐHĐCĐ SBT: "Lợi nhuận là tức thời, thị phần mới là vĩnh cửu"

15/11/2018 09:42
15-11-2018 09:42:01+07:00

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ SBT: "Lợi nhuận là tức thời, thị phần mới là vĩnh cửu"

Sáng nay 15/11, cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2019 của CTCP Thành Thành Công – Biên Hoà (HOSE: SBT) được tổ chức để thông qua các vấn đề liên quan tới hoạt động kinh doanh của Công ty.

Chia sẻ tại Đại hội, ông Phạm Hồng Dương – Chủ tịch HĐQT của Công ty cho biết phương châm của Công ty là “tiêu chí lợi nhuận là tức thời, thị phần mới là vĩnh cửu”. Hiện nay, một số kênh phân phối của Công ty đã bão hòa khiến Công ty phải mở rộng phát triển sang các kênh phân phối mới. Do đó, Công ty cần đầu tư cho các hoạt động marketing, chăm sóc khách hàng, R&D và phân phối.

Nói về kết quả hoạt động quý 1, Ban lãnh đạo của Công ty cho biết đây quý thấp điểm của ngành đường đồng thời đường thế giới sụt giảm mạnh tác động doanh thu và biên lợi nhuận của Công ty. Trong bối cảnh thị phần xuất khẩu tăng khi Công ty đã mở ra được cơ hội xuất khẩu sang Mỹ và ký kết hợp đồng mở rộng thị trường sang châu Âu và kế hoạch tới 2020 là tập trung phát triển thị phần SME. Kết hợp với xu hướng hồi phục của giá đường, Công ty hi vọng sẽ thực hiện được kế hoạch niên độ 2018 - 2019 đã đặt ra.

Kế hoạch lãi 680 tỷ đồng

Trong niên độ 2018 - 2019, HĐQT Công ty trình cổ đông và được thông qua kế hoạch sản lượng đường tiêu thụ đạt trên 846,700 tấn. Tổng doanh thu hợp nhất và lợi nhuận trước thuế lần lượt là 11,545 tỷ đồng và 680 tỷ đồng. Tương ứng, Công ty đang đặt kế hoạch tăng trưởng 12% về doanh thu trong khi lợi nhuận đi ngang.

Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên niên độ 2018 - 2019 của SBT tổ chức sáng ngày 15/11/2018.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, Công ty dự kiến sẽ trả cổ tức bằng cổ phiếu cho niên độ 2016 - 2017 với tỷ lệ 6%, nguồn vốn sẽ lấy từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối của Công ty. Về cổ tức cho niên độ 2017 -2018, SBT lên kế hoạch chi cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 8%, tương đương hơn 408.2 tỷ đồng.

Đại diện SBT cho biết tuy Công ty vượt kế hoạch tiêu thụ trong niên độ 2017 – 2018, nhưng công tác kinh doanh cũng trải qua rất nhiều khó khăn về thị trường.

Kênh tiêu dùng đối mặt sự cạnh tranh gay gắt về giá bán, về sản phẩm với các đối thủ khác ngay trong siêu thị và cả thị trường truyền thống nhà phân phối bán lẻ, đại lý. Tuy nhiên, SBT vẫn giữ vững được giá bán và hệ thống phân phối điểm bán cũng như mở mới 40 nhà phân phối và đại lý. Công ty cũng tập trung đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm có giá trị tăng cao như đường vàng, đường organic.

Đối với khách hàng công nghiệp, nhu cầu sử dụng đường giảm ở các khách hàng ngành nước giải khát và ngành bánh kẹo đã tạo ra không ít thách thức cho SBT. Kênh công nghiệp vừa và nhỏ cũng xuất hiện thêm đối thủ mới là Nhà máy đường Bình Thuận. Kênh xuất khẩu chịu tác động trực tiếp từ đường Thái nhập lậu với giá rẻ.

Về công tác tài chính, SBT cho biết, trong niên độ 2017 – 2018, cơ cấu nợ của Công ty đã có chuyển dịch tỷ trọng từ nợ dài hạn sang nợ ngắn hạn, điều này gây áp lực lên khả năng thanh toán của SBT. Tại Đại hội, SBT cho biết đang trong quá trình tích cực lựa chọn nhà đầu tư chiến lược để phát hành cổ phiếu huy động vốn nhằm tái cấu trúc lại cơ cấu tài chính Công ty theo hướng an toàn hơn.

Đại hội kết thúc với tất cả tờ trình được thông qua. Về mặt nhân sự, ông Lê Ngọc Thông được bầu vào làm Thành viên HĐQT thay thế cho bà Nguyễn Thị Hoa.

Ông Đặng Văn Thành: “Cái gì làm vua cũng ngon, vua rác cũng ngon”

Tham dự Đại hội SBT sáng nay còn có sự góp mặt của ông Đặng Văn Thành – Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công (TTC).

Chia sẻ tại Đại hội, ông Thành cho biết, SBT đã có những thành tích đáng kể trong tình hình ngành đường gặp nhiều khó khăn. Thời gian tới ngành mía đường không thể trông chờ vào sự bảo hộ của mía đường trong bối cảnh kinh tế thị trường.

Ông Thành nói thêm hiện Công ty SBT đã có vùng nguyên liệu lớn ở Campuchia, có nhà máy ở Lào. Theo đó,ông mong muốn thời gian tới sẽ có nhà máy ở Campuchia. Điều này sẽ giúp khẳng định vị thế của SBT tại khu vực Đông Dương.

Chưa dừng lại ở đó, ông Thành cũng gợi ý tại sao Công ty không mở nhà máy ở Mỹ khi sau thực thi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), ngành đường sẽ không còn biên giới. Từ đó, SBT sẽ chuyển vùng sản xuất sang Mỹ để nhập đường về sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, Công ty cần tiếp tục thông tin kịp thời hơn với cổ đông. Đối với hoạt động kinh doanh, mạnh dạn tái cấu trúc về vùng nguyên liệu; tinh gọn bộ máy hơn nữa tiếp tục cải tiến quy trình thay đổi nhận thức trong tình hình kinh tế thời đại 4.0. Song song, Công ty phải tiếp tục đưa ra các sản phẩm mới, tăng cường xuất khẩu, tăng cường bán lẻ lấy bán lẻ để tạo lợi thế cạnh tranh với tình hình ngành đường không biên giới sắp tới.

Thị trường Việt Nam với 90 triệu dân là thị trường lớn, trong khi SBT đang nắm trên dưới 50% là không hề nhỏ, do đó cần tận dụng lợi thế này. “Cái gì làm vua cũng ngon, vua rác cũng ngon”, ông Thành hóm hỉnh nói.

Thêm nữa, ông nhấn mạnh Công ty cần có trách nhiệm với cổ đông về chi phí vốn, trách nhiệm với ngân hàng về chi phí lãi.

Chí Kiên - Vĩnh Thịnh

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ TMS: Cơ sở nào để đặt mục tiêu lãi trước thuế gấp đôi?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Transimex (HOSE: TMS) thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế gần 419 tỷ đồng, gấp đôi thực hiện năm trước. Công ty đặt nhiều kỳ...

MSB lãi trước thuế quý 1 hơn 1,530 tỷ đồng, tỷ lệ CASA đạt 29.21%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) lãi trước thuế hơn 1,530 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ...

ĐHĐCĐ Siba Group: Tăng lợi nhuận 25%, ông Trương Sỹ Bá tham gia ban điều hành

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào sáng ngày 25/04, CTCP Tập đoàn Cơ khí Công nghệ cao Siba (Siba Group, HOSE: SBG) đặt mục tiêu gia tăng về cả doanh thu và lợi nhuận...

Tiếp tục "thu hời" từ chứng khoán, ACB lãi trước thuế quý 1 gần 4,900 tỷ đồng

BCTC hợp nhất vừa công bố của Ngân hàng TMCP Á Châu (HOSE: ACB) cho thấy lãi trước thuế trong quý 1/2024 đạt hơn 4,892 tỷ đồng, giảm nhẹ 5% so với...

Dự báo bấp bênh, Petrolimex đặt mục tiêu 2024 giảm 27% lợi nhuận

Theo tài liệu ĐHĐCĐ 2024, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) dự báo tình hình năm nay có nhiều yếu tố không thuận lợi. Do đó, dự kiến trình mục tiêu...

ĐHĐCĐ HSC: Mảng IB có thể mang về 200-240 tỷ đồng năm 2024

Chiều ngày 25/04, diễn ra ĐHĐCĐ năm tài chính 2023 của CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC, HOSE: HCM) với mục tiêu lãi trước thuế năm 2024 cao kỷ lục.

ĐHĐCĐ SHB: Lợi nhuận quý 1 khoảng 4,017 tỷ đồng

Chiều 25/04, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HOSE: SHB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận, tăng vốn...

ĐHĐCĐ SSI: Thị phần là một mục tiêu quan trọng để phấn đấu nhưng không phải là duy nhất

Chiều ngày 25/04, CTCP Chứng khoán SSI (HOSE :SSI) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thảo luận nhiều nội dung về kế hoạch kinh doanh năm mới. Tại đại hội, Chủ...

ĐHĐCĐ HBC: Cơ bản đã hoàn thành hồ sơ phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức chiều ngày 25/04, bên cạnh kế hoạch kinh doanh, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) còn tiến hành biểu quyết thay đổi...

ĐHĐCĐ DGW: Lãi ròng 92 tỷ đồng trong quý 1, muốn thực hiện 2-3 thương vụ M&A mỗi năm

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Thế Giới Số (Digiworld, HOSE: DGW) diễn ra vào chiều ngày 25/04, nhằm thông qua nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch kinh doanh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98