Đón dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam, giao dịch bất động sản dự báo tiếp tục khởi sắc

23/11/2018 15:00
23-11-2018 15:00:00+07:00

Dịch vụ

Đón dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam, giao dịch bất động sản dự báo tiếp tục khởi sắc

Bất động sản là thị trường tiềm năng cho các hoạt động đầu tư của dòng vốn nước ngoài vào Việt Nam, với triển vọng GDP tăng trưởng tốt, cơ cấu dân số trẻ và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng.

Bất động sản chiếm 20% vốn FDI đăng ký

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) cho biết sau 10 tháng, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam bao gồm đăng ký mới, tăng thêm và góp vốn, mua cổ phần đạt gần 28 tỷ USD, tương đương cùng kỳ năm trước.

Nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đã đầu tư vào 18 ngành, lĩnh vực, trong đó bất động sản đứng thứ 2 về vốn đăng ký. Tổng vốn đầu tư cho lĩnh vực này trong 10 tháng năm 2018 đạt gần 6 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 20% nguồn vốn đăng ký.

Mảng bất động sản đón nhận dòng vốn của nhà đầu tư nước ngoài thông qua việc rót vốn mua cổ phần, phát triển dự án, hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp trong nước. Chỉ trong quý III, thị trường bất động sản đón nhận nhiều cuộc thâu tóm mạnh tay từ các tập đoàn Hàn Quốc, Thái Lan và Hồng Kông (Trung Quốc).

Bất động sản chiếm 20% vốn FDI đăng ký trong 10 tháng đầu năm 2018

Có thể kể đến thương vụ giá trị gần 800 tỷ đồng của Công ty Frasers Property của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi nhằm mua lại cổ phần, nâng tỷ lệ nắm giữ lên 75% vốn điều lệ của Công ty bất động sản Trần Thái.

Một tập đoàn nước ngoài khác là CapitaLand cho biết Việt Nam là thị trường lớn thứ ba của CapitaLand ở Đông Nam Á, sau Singapore và Malaysia. Tính đến nay, danh mục đầu tư của CapitaLand tại Việt Nam đạt mức 1.1 tỷ USD, bao gồm gần 8,000 căn nhà, hai trung tâm bán lẻ và hơn 4,800 căn hộ dịch vụ trên 7 tỉnh thành là TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Hạ Long, Đà Nẵng, Bình Dương và Nha Trang.

Ở góc độ hợp tác phát triển dự án, hai nhà đầu tư Nhật Bản là Nishi Nippon Railroad (NNR), Hankyu Hanshin Properties Corp cùng CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) đã bắt tay thực hiện nhiều khu đô thị lớn như: Fuji Residence, Kikyo Residence, Mizuki Park, Akira City... Mới đây, hai nhà đầu tư này cùng với Nam Long phát triển thêm dự án thứ 5 là khu đô thị Waterpoint (giai đoạn 1), với tỷ lệ góp vốn 45%.

Theo bà Trang Bùi, Giám đốc thị trường JLL Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài có tâm thế hứng khởi khi đầu tư vào thị trường Việt Nam. Tất cả các phân khúc đều thu hút được dòng vốn ngoại, từ loại hình văn phòng, bán lẻ, tới căn hộ.

Hơn nữa, các loại hình bất động sản mang tính xu thế mới như thương mại và bán lẻ (điển hình là shophouse) hay mô hình văn phòng chia sẻ (Co-working Space) và tổ hợp du lịch, vui chơi giải trí cũng hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư ngoại.

Sự hào hứng của nhà đầu tư ngoại đến từ triển vọng phát triển trong tương lai của kinh tế trong nước, góp phần hỗ trợ tốt cho sự phát triển của thị trường bất động sản. Theo đó, Việt Nam tiếp tục được Ngân hàng thế giới (WB) dự báo có tốc độ tăng trưởng GDP thuộc hàng nhanh nhất trên thế giới và đạt 6.8% trong năm nay.

Bên cạnh đó, các chuyên gia đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế Việt Nam sẽ đến từ tầng lớp trung lưu ngày một đông đảo và tốc độ đô thị hoá nhanh chóng.

Chính những yếu tố này đã khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là thị trường bất động sản.

Doanh nghiệp môi giới bắt sóng

Với triển vọng giao dịch sôi động của thị trường nhà đất, nhiều doanh nghiệp môi giới linh hoạt, nắm bắt cơ hội, đầu tư phát triển, mở rộng thị phần bằng nhiều hình thức, trong đó nổi bật là xu hướng đầu tư vào công nghệ. Hàng loạt sàn giao dịch mua bán trực tuyến được đưa vào hoạt động. Các website được biết đến rộng rãi như: nghemoigioi.vn, diaoconline.vn, homedy.com, nhadat24h.net, muabannhadat.vn... Trong đó, nghemoigioi.vn được xem là địa chỉ tin cậy kết nối và tương tác với 3 bên gồm chủ đầu tư – người môi giới - khách hàng.

Trang web này thuộc sở hữu của CTCP Bất động sản Thế Kỷ (CenLand, HOSE: CRE), sàn môi giới liên kết có quy mô lớn nhất thị trường ở thời điểm hiện tại. CenLand có vị trí dẫn đầu thị trường môi giới Việt Nam với gần 40% thị phần môi giới bất động sản miền Bắc (theo số liệu từ Hội môi giới bất động sản Việt Nam năm 2017), và đồng thời vẫn tiếp tục mở rộng thị trường tại khu vực miền Nam thông qua công ty con Cen Sài Gòn. Hơn nữa CenLand cũng có mạng lưới bán hàng trải dài từ Bắc vào Nam với 752 Agency,15,000 Agent.

CenHomes được định hướng trở thành một kênh “Google trong ngành bất động sản”

Định hướng lấy nền tảng công nghệ giúp tối ưu công nghệ bán hàng, CenLand còn cho ra đời phiên bản cao hơn với tên miền cenhomes.vn. CenHomes không chỉ dành cho người làm nghề môi giới bất động sản, chủ đầu tư… mà dành cho tất cả mọi người có nhu cầu mua – bán bất động sản. Thay vì rao tin bán nhà và bị làm phiền, bị định giá thấp… khách hàng chỉ cần đăng tải sản phẩm bất động sản lên website, CenHomes sẽ định giá sản phẩm và công nghệ cho phép hiển thị kết quả tương thích của căn nhà đó với khách hàng có nhu cầu.

Với việc ứng dụng công nghệ để thẩm định, định giá bất động sản trực tuyến, trí tuệ nhân tạo… CenHomes được định hướng trở thành một kênh “Google trong ngành bất động sản”, đáp ứng nhu cầu giao dịch ngày càng sôi động của thị trường.

Hoạt động môi giới và đầu tư thứ cấp giúp CenLand có được mức tăng trưởng doanh thu lũy kế hàng năm gần 55% và lợi nhuận hơn 97% giai đoạn 2015 - 2017. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu CenLand tăng 43% đạt gần 871 tỷ đồng. Trong đó, mảng môi giới chiếm tỷ trọng 91% cơ cấu, lợi nhuận sau thuế đạt 213 tỷ đồng, tăng 89% so cùng kỳ năm trước.

Trong thời gian tới, CenLand sẽ phát triển đa dạng hóa sản phẩm và hình thức hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, đầu tư cho công nghệ để phát triển quy mô và mở rộng thị trường, với một Platform nền tảng cho việc kết nối mọi đối tượng tham gia thị trường.

Bên cạnh đó, CenLand còn tập trung vào mảng dự án Tổ hợp căn hộ, nhà ở có triển vọng cao trong thời gian tới. Là nhà phân phối và đầu tư bất động sản thứ cấp chuyên nghiệp, CenLand ghi dấu ấn với việc đầu tư phát triển hàng loạt dự án như: Lovera Garden (Đồng Kỵ - Bắc Ninh); The Central Thanh Hóa, Làng Việt Kiều Quốc tế tại Hải Phòng…

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đà Nẵng chuyển đổi condotel thành chung cư: Nguy cơ vỡ quy hoạch ven biển

Hàng ngàn căn hộ condotel tại các dự án ven biển Đà Nẵng được chuyển đổi thành chung cư với quy mô dân số hàng ngàn hộ dân được cảnh báo sẽ phá vỡ quy hoạch ven...

Thông tin mới nhất về các gói thầu của Tập đoàn Thuận An tham gia tại TPHCM

Liên quan việc ảnh hưởng của CTCP Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An) tại các dự án của TPHCM, chiều 25/04, đại diện các chủ đầu tư đã thông tin rõ tại họp báo về...

Dự án làm thay đổi khẩu vị đầu tư bất động sản của người Đà Nẵng

Với nhu cầu đầu tư, người Đà Nẵng thường ưu tiên đất nền. Lâu nay, nhiều người còn chưa quen thuộc với loại hình căn hộ. Vì vậy, việc khách hàng là người Đà Nẵng...

Bà Rịa – Vũng Tàu thu hồi chủ trương đầu tư khu đô thị gần 180ha

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành văn bản 4743/UBND-VP về việc thu hồi chủ trương đầu tư và chấm dứt hoạt động dự án khu đô thị dịch vụ Tóc Tiên tại xã Tóc Tiên...

Liên danh đến từ Hà Nội muốn làm khu đô thị hơn 3.2 ngàn tỷ ở Trà Vinh

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Trà Vinh công bố biên bản mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu khu đô thị Tây Nam phường 7, thành phố Trà Vinh. Kết quả chỉ có duy nhất...

Khởi tố vụ án liên quan dự án Thành An Tower trên đường Lê Văn Lương

Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Hà Nội)...

T&T của bầu Hiển xin dừng thực hiện 2 khu đô thị hơn 8.6 ngàn tỷ tại An Giang

Do cơ chế chính sách về đất đai cũng như công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên Tập đoàn T&T đề nghị xin dừng thực hiện hai khu đô thị hơn 8.6 ngàn tỷ...

Hơn 560 dự án đăng ký sử dụng đất rồi... bỏ đó

Hơn 560 dự án, công trình tại TPHCM tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: Giao thông có 117 dự án, thương mại dịch vụ có 18 dự án, phát triển đô thị có 73 dự án, giáo...

Nhu cầu quan tâm bất động sản Long An tăng 83% sau loạt dự án tỷ đô đổ bộ

Dữ liệu thống kê thị trường của Batdongsan.com.vn, trong tháng 3/2024, ghi nhận mức độ quan tâm đến bất động sản Long An tăng đột biến so với tháng trước, trong bối...

Một kỷ lục mới sắp được xác lập tại Bình Dương

Ngày 27/04/2024, một kỷ lục hoàn toàn mới sẽ được xác lập tại trung tâm Bình Dương. Những màn trình diễn nghệ thuật độc đáo, những dấu ấn cảm xúc chưa từng có sẽ là...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98