Gần 250.000 xe 'trốn' đăng kiểm

12/11/2018 09:15
12-11-2018 09:15:00+07:00

Gần 250.000 xe 'trốn' đăng kiểm

Dù cơ quan quản lý đã đưa ra nhiều biện pháp giải quyết nhưng số lượng phương tiện quá hạn đăng kiểm lưu thông trên đường vẫn ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.

Hai ô tô hết hạn sử dụng dùng đưa rước học sinh bị Thanh tra giao thông Đồng Nai tịch thu trong tháng 10.2018
Ảnh: Lê Lâm

Nguy cơ cao gây tai nạn

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm VN, cả nước có 244.006 xe cơ giới quá hạn kiểm định trên 30 ngày tính đến 1.10 (trong đó có 61.768 xe con, 14.037 xe khách, 156.005 xe tải và chuyên dùng, 12.196 xe loại khác). Trong năm 2018, dự kiến sẽ tiếp tục có 19.316 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó xe tải là 17.540 xe; xe chở người từ 10 chỗ trở lên là 1.776 xe. Cục Đăng kiểm đã công khai danh sách các xe sẽ hết niên hạn sử dụng vào 1.1.2019 tại trang thông tin điện tử của Cục, công khai danh sách xe của các tỉnh tại các đơn vị đăng kiểm địa phương để phối hợp tuyên truyền vận động chủ xe có kế hoạch thay thế xe sẽ hết niên hạn sử dụng.

Đáng nói, từ năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 29 về xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm nhưng cho đến nay, số lượng này không những không giảm mà còn có xu hướng gia tăng.

Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm, lý giải có nhiều nguyên nhân, thứ nhất là do hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người sở hữu phương tiện chưa tốt, đến hạn vẫn cố tình không mang phương tiện đi kiểm định. Tình trạng này xảy ra chủ yếu ở những vùng sâu, vùng xa. Thứ hai, trong số gần 250.000 xe quá hạn kiểm định có số lượng không nhỏ phương tiện sắp hết niên hạn sử dụng, nên người sử dụng thường có tâm lý cố chạy nốt. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị vận tải thường chờ có hàng mới mang xe đi đăng kiểm để sử dụng. Chưa kể nhiều cá nhân thường đi công tác, để xe ở nhà không sử dụng thời gian dài cũng "lờ" việc đăng kiểm.

“Nhiều địa phương còn có trường hợp tận dụng xe quá đát, quá hạn đăng kiểm để chở học sinh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn. Cơ quan quản lý cũng thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, một năm có 2 đợt thông báo tới xe sắp hết niên hạn và xe quá hạn đăng kiểm nhưng vẫn chưa giải quyết được tận gốc vấn đề này”, ông Trí nói.

Trao quyền xử phạt cho Trung tâm đăng kiểm ?

Theo quy định hiện hành về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông, người điều khiển ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) sẽ bị phạt tiền 2 - 3 triệu đồng nếu điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới một tháng. Đồng thời sẽ bị áp dụng thêm mức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng. Trong khi đó, đối với các tem kiểm định hết hạn từ 1 tháng trở lên hoặc không có tem kiểm định sẽ bị phạt tiền 4 - 6 triệu đồng và cũng áp dụng hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.

Tuy vậy, những phương tiện quá hạn này khi đi đăng kiểm vẫn sẽ được kiểm định bình thường như các xe chấp hành đúng hạn mà không hề phải nêu lý do, cũng như không phải chịu bất kỳ hình thức xử phạt nào. PGS-TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Hội đồng Tư vấn khoa học - kỹ thuật - môi trường thuộc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TP.HCM, nhận định đây chính là một trong những “lỗ hổng” khiến gần 250.000 phương tiện quá hạn đăng kiểm vẫn “nhởn nhơ”. Trung tâm đăng kiểm là nơi kiểm tra kỹ thuật cho các phương tiện, nắm rõ nhất thông tin của các xe đã đến hạn nhưng không chịu đến đăng kiểm. Nếu phương tiện không đạt yêu cầu, vi phạm quy định lẽ ra phải được áp chế tài, căn cứ theo quy định để xử phạt. "Trung tâm đăng kiểm cần sát sao, có trách nhiệm thông báo đến chủ phương tiện thời hạn phải đưa phương tiện tới đăng kiểm. Đối với những phương tiện có lý do chính đáng, cho phép gia hạn trong thời gian hợp lý. Sau đó, nếu chủ phương tiện vẫn chưa chấp hành thì khi đến đăng kiểm, trung tâm có thể cho giam xe, xử phạt theo quy định", ông Ninh đề xuất.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hữu Trí, trung tâm đăng kiểm là đơn vị cung cấp dịch vụ, quyền áp chế tài thuộc chức năng của thanh tra, công an. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký Quyết định bổ sung Chỉ thị 29, phân rõ trách nhiệm của địa phương - nơi trực tiếp quản lý, kiểm kê được số lượng phương tiện hết niên hạn sử dụng quá hạn đăng kiểm, đồng thời quy trách nhiệm người đứng đầu để giải quyết tận gốc, triệt để vấn đề này.

HÀ MAI

THANH NIÊN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Giải ngân đầu tư công TPHCM chùng lại

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, tháng 4/2024, kết quả giải ngân đầu tư công của Thành phố chùng lại. Từng chủ đầu tư, từng cơ quan có liên quan cần hết...

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 4426/BTC-VĐT gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các...

Phó Thủ tướng: Không đề xuất xử lý những dự án BOT do 'lỗi' của doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông; kiên quyết không đề xuất xử lý những dự án do nguyên...

Thủy điện có còn dư địa để phát triển hay sẽ sớm bị thay thế?

Theo các chuyên gia năng lượng, với nguồn thủy điện dồi dào, Việt Nam có thể tiếp tục khai thác tối đa với tổng công suất đạt từ 30.000-38.000MW và điện năng có thể...

Người Việt Nam đánh giá cao du lịch bền vững

Hầu hết du khách Việt Nam được khảo sát đều đồng ý du lịch bền vững rất quan trọng và mong muốn hành trình của mình thân thiện với môi trường hơn trong năm tới.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon, quản lý các chương trình, dự án, hoạt...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng kháng cáo

Sau khoảng hơn 1 tháng xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Những điểm đáng chú ý trong Dự thảo về Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp

Dự thảo Nghị định DPPA tập trung vào việc mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng lớn qua đường dây truyền tải riêng; giữa đơn vị phát điện và...

Thị trường tín chỉ carbon TP.HCM và những câu hỏi

Nắng nóng bao vây con người mọi lúc mọi nơi. Chưa bao giờ mà người dân khắp cả nước trải qua một kỳ nghỉ lễ 30/04-01/05… cháy bỏng như năm nay. Điều này đã thật sự...

4 tháng đầu năm 2024, cả nước mới giải ngân vốn đầu tư công hơn 115,000 tỷ đồng

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước tháng 3, ước thực hiện 4 tháng kế hoạch năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98