Giới đầu cơ Trung Quốc đổ xô vào nhóm cổ phiếu rủi ro cao sau các biện pháp cứu trợ của Chính phủ

19/11/2018 11:52
19-11-2018 11:52:10+07:00

Giới đầu cơ Trung Quốc đổ xô vào nhóm cổ phiếu rủi ro cao sau các biện pháp cứu trợ của Chính phủ

Các nỗ lực nâng đỡ thị trường chứng khoán vốn đang lao đao của Chính phủ Trung Quốc đang thôi thúc các nhà đầu cơ rót vốn vào các cổ phiếu có rủi ro cao.

Cổ phiếu được các sàn giao dịch chứng khoán gắn nhãn “rủi ro cao”, như những công ty có tài sản ròng âm hay 2 năm thua lỗ liên tiếp, đã nhảy vọt trung bình 31% trong tháng vừa qua. Con số này gần như gấp đôi đà tăng trưởng của nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ, trong khi chỉ số Shanghai Composite leo dốc 7.8%.

Các biện pháp hỗ trợ thị trường tuyên bố kể từ cuối tháng 10/2018 – bao gồm nới lỏng giới hạn giao dịch, thúc đẩy thanh khoản và hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ – đã thúc đẩy làm sóng đầu cơ điên cuồng, các chuyên viên phân tích cho biết. Các chính sách thúc đẩy thâu tóm và sáp nhập (M&A) đã thu hút giới đầu cơ vào những công ty đang gặp khó khăn với hy vọng là họ có thể nằm trong tầm ngắm thâu tóm của các công ty đang muốn niêm yết trên thị trường cổ phiếu loại A.

Yang Ziyi, Chuyên gia quản lý quỹ tại Shenzhen Sinowise Investment Co., nhận định: “Sự thay đổi thái độ từ các nhà điều hành đã tạo ra làn sóng rót vốn vào những công ty nhỏ và có thành quả kém”.

Chẳng hạn, DEA General Aviation Holding Co. và Harbin Gong Da High-Tech Enterprise Development Co. đã tương ứng nhảy vọt 71% và 70%, sau khi Shanghai Composite giảm xuống đáy gần 4 năm vào ngày 18/10.

“Đây là chiến lược đầu tư hợp lý trong thị trường giảm”, Sun Jianbo, Chủ tịch của China Vision Capital Management ở Bắc Kinh, cho hay. “Miễn là công ty đó có giá trị như là một vỏ bọc tiềm năng (để các công ty khác mua với mục đích niêm yết lên thị trường), mọi người sẽ đổ xô vào mua cổ phiếu đó”, Sun cho biết, đồng thời nói thêm, ông đang cân nhắc đầu tư vào những cổ phiếu như vậy.

Kiểm soát đà tăng bất thường

Khối lượng cổ phiếu giao dịch thuộc chỉ số ChiNext Composite đạt mức kỷ lục 8.7 tỷ cổ phiếu trong ngày thứ Ba (13/11), trong khi giá trị giao dịch đạt mức cao nhất kể từ tháng 7/2018. Mặc dù chỉ là một phần nhỏ khi so với khối lượng của chỉ số chính, nhưng nó cũng phản ánh phần nào tâm lý hưng phấn của nhà đầ tư về nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ.

“Để giải cứu thị trường chứng khoán, các nhà điều hành đã nới lỏng kiểm soát về dòng tiền nóng”, Xiong Qi, Phó Trưởng phòng nghiên cứu tại Windsor Capital Management Co., nhận định. “Các dòng vốn nhỏ và nhà đầu tư nhỏ lẻ đang theo” dấu chân của những nhà đầu cơ, ông cho hay.

Đà tăng gần đây trên thị trường chung càng làm nổi bật lên sự khó khăn của các nhà điều hành trong việc cân bằng giữa hỗ trợ thị trường chứng khoán, đồng thời cũng kìm hãm tình trạng đầu cơ quá mức. Hôm thứ Ba (13/11), Sở Giao dịch Chứng khoán Thâm Quyến cho biết sẽ tăng cường giám sát đà tăng “bất thường” của cổ phiếu Hengli Industrial Development Group Co. Cổ phiếu này nhảy vọt trong ngày kế đó và tính trong tháng vừa qua, cổ phiếu Hengli Industrial Development Group đã tăng vọt 319% và là cổ phiếu tăng mạnh nhất trong nhóm các cổ phiếu Trung Quốc loại A.

Sở dĩ, cổ phiếu Hengli Industrial Development Group nhảy vọt là do Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải cho biết vào ngày 02/11/2018 rằng họ đang điều chỉnh phương pháp để làm giảm các rào cản “không cần thiết” trong hoạt động giao dịch cổ phiếu. Trước đó, các nhà điều hành cũng triển khai hàng loạt biện pháp để thúc đẩy thanh khoản nhằm giảm bớt rủi ro của việc thế chấp cổ phiếu.

“Sau những thay đổi gần đây, cứ như thể là các trader có thể giao dịch một cách tự do hơn, miễn là không có giao dịch nội gián”, Zhang Gang, Chiến lược gia tại Central China Securities Co. ở Thượng Hải, cho biết.

Rủi ro ngày càng tăng

Các chuyên viên phân tích cảnh báo, việc mua cổ phiếu đang gặp khó khăn vì vỏ bọc của chúng là vô cùng rủi ro. Trung Quốc đã đơn giản hóa quy định niêm yết cho các công ty, trong khi một sàn giao dịch chứng khoán mới dành cho các công ty công nghệ cao có thể làm giảm nhu cầu thực hiện các vụ thâu tóm ngược (reverse-takeover).

Các sở giao dịch chứng khoán nước này đã phát hành ít nhất là 10 cảnh báo hủy niêm yết đối với các công ty bị phát hiện vi phạm quy định kế toán trong năm nay, mức cao nhất trong ít nhất là 9 năm. Một khi bị hủy niêm yết, các cổ phiếu sẽ bị mất giá và được chuyển sang giao dịch trên thị trường OTC với thanh khoản rất hạn chế, theo Shen Zhengyang, Chiến lược gia tại Northeast Securities Co. ở Thượng Hải.

“Vụ đặt cược (vào các cổ phiếu có vỏ bọc tiềm năng) chỉ mang lại thành quả khi cổ phiếu đó không bao giờ bị hủy niêm yết và điều đó là không thực tế”, Shen nhận định. “Đà tăng vọt như trên sẽ không bao giờ kéo dài”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones tăng 4 phiên liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (06/05), với Phố Wall nối dài đà tăng mạnh trong phiên trước đó, khi nhà đầu tư tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...

Nhen nhóm tín hiệu lạc quan, các thị trường chứng khoán châu Á ngập sắc xanh

Số liệu yếu ớt về thị trường việc làm tại Mỹ tháng trước nhen nhóm tín hiệu lạc quan về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed - ngân hàng trung ương) sẽ hạ lãi suất...

Warren Buffett nhận trách nhiệm vì lỗ nặng khi bán cổ phần Paramount

Warren Buffett tiết lộ ông đã lỗ khi bán toàn bộ cổ phần của Berkshire Hathaway tại Paramount.

Warren Buffett đang cân nhắc đầu tư vào Canada, núi tiền mặt có thể cán mốc 200 tỷ USD vào cuối quý 2

Tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, huyền thoại đầu tư Warren Buffett tiết lộ đang cân nhắc một khoản đầu tư ở Canada.

Công ty của Warren Buffett sở hữu núi tiền mặt 189 tỷ USD

Berkshire Hathaway ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng bứt phá trong quý 1/2024, trong khi núi tiền mặt cũng lập kỷ lục 189 tỷ USD.

Warren Buffett mạnh tay bán 116 triệu cp Apple trong quý 1

Berkshire Hathaway – dưới sự dẫn dắt của Warren Buffett – tiếp tục thu hẹp canh bạc lớn nhất tại Apple trong quý 1/2024.

Chờ đợi gì từ cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway khi vắng bóng Charlie Munger?

Khi Warren Buffett bắt đầu cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, đây có lẽ là cuộc họp lạ lẫm với các cổ đông bởi lẽ Charlie Munger đã...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm sau báo cáo việc làm của Mỹ

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh vào ngày thứ Sáu (03/05), sau khi báo cáo việc làm tháng 4 yếu hơn dự báo làm tăng hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm...

Dow Jones tăng gần 600 điểm sau báo cáo việc làm yếu hơn dự báo

Chứng khoán Mỹ tăng sốc đầu phiên ngày 03/05 sau khi báo cáo việc làm yếu hơn dự báo làm sống dậy hy vọng Fed có thể sớm giảm lãi suất.

Apple công bố đợt mua cổ phiếu quỹ lớn nhất lịch sử nước Mỹ, cổ phiếu tăng 8%

Apple thông báo sẽ “rút hầu bao” 110 tỷ USD để mua cổ phiếu quỹ, đánh dấu đợt mua lại lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98