Loạt ngân hàng Mỹ dự báo đồng USD suy yếu trong năm 2019

21/11/2018 09:39
21-11-2018 09:39:31+07:00

Loạt ngân hàng Mỹ dự báo đồng USD suy yếu trong năm 2019

Đồng USD sẽ suy yếu vào năm tới, khi tác dụng kích thích tăng trưởng từ chính sách tài khóa của chính quyền Tổng thống Donald Trump suy giảm và lãi suất tăng lên bắt đầu gây ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế Mỹ - hãng tin Bloomberg dẫn một báo cáo ra ngày 19/11 của Citigroup nhận định.

Từ mức đáy thiết lập vào tháng 4, chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index đo sức mạnh đồng USD đã tăng hơn 7%.

Theo báo cáo trên, đồng bạc xanh sẽ giảm giá khoảng 2% so với nhóm 10 đồng tiền chủ chốt khác trong 6-12 tháng nữa, sau khi tăng 1% trong 3 tháng tới đây. Các nhà phân tích thực hiện bản báo cáo nói rằng tăng trưởng tuyệt đối và sự vượt trội tương đối mang tính chu kỳ của kinh tế Mỹ so với các nền kinh tế khác sẽ giảm dần và lợi thế về lợi suất của đồng USD so với các đồng tiền khác cũng sẽ giảm độ bền vững.

"Trong trung hạn, quan điểm của chúng tôi là sự hậu thuẫn tài khóa đối với tăng trưởng sẽ giảm dần ở Mỹ, và chính sách tiền tệ thắt chặt bắt đầu có ảnh hưởng bất lợi", báo cáo viết.

Năm nay, đồng USD đã tăng giá so với nhóm 10 đồng tiền chủ chốt, nhờ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất và lợi nhuận khả quan của các công ty Mỹ đẩy thị trường chứng khoán Phố Wall lên mức cao kỷ lục.

Dự báo của Citigroup về tỷ giá đồng USD đạt đỉnh trong năm 2019 tương tự quan điểm của các ngân hàng đầu tư lớn khác, gồm Morgan Stanley và Goldman Sachs.

Trong một báo cáo ra hôm 18/11, Goldman Sachs nói rằng "chúng tôi nhận thấy nhiều thay đổi trong bức trách kinh tế toàn cầu. Những thay đổi này, kết hợp với một số yếu tố tiêu cực trong trung hạn, sẽ gây áp lực giảm nhiều hơn là tăng đối với tỷ giá USD trong năm 2019".

Cũng theo báo cáo trên, "tăng trưởng yếu đi ở Mỹ có khuynh hướng dẫn đến lợi nhuận từ đồng USD giảm (đặc biệt so với nhóm 10 đồng tiền mạnh, và thậm chí so với các đồng tiền mới nổi), ngay cả khi lãi suất Mỹ tăng nhanh hơn dự kiến".

Từ mức đáy thiết lập vào tháng 4, chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index đo sức mạnh đồng USD đã tăng hơn 7%. Tháng này, các quỹ đầu cơ đã nâng số lượng ròng trạng thái đầu cơ giá lên USD lên mức cao nhất kể từ tháng 1/2017.

Trong một báo cáo công bố tuần trước, ông Hans Redeker, trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối toàn cầu của ngân hàng Morgan Stanley, nói rằng cuộc tăng giá của đồng USD đã đi đến hồi kết và giờ là lúc bán ra đồng tiền này.

Diệp Vũ

VNEconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98