Người Việt ngày càng chuộng đồ chế biến sẵn

05/11/2018 15:10
05-11-2018 15:10:20+07:00

Người Việt ngày càng chuộng đồ chế biến sẵn

Thực phẩm - đồ uống hiện chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hằng tháng của người tiêu dùng. Trong đó, thực phẩm chế biến nằm trong nhóm có giá trị tăng trưởng nhanh nhất.

Thực phẩm chế biến sẵn ngày càng được người Việt ưa chuộng
H.Mai

Thị trường tiêu thụ thực phẩm - đồ uống lớn thứ ba châu Á

Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố khảo sát bức tranh toàn cảnh ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam năm 2018. Theo đó, chỉ số tiêu thụ của ngành sản xuất chế biến thực phẩm và sản xuất đồ uống trong 9 tháng đầu năm tăng lần lượt 8,1% và 10,2% so với cùng kỳ năm trước (theo GSO). Số liệu khảo sát của Vietnam Report cũng chỉ ra rằng, thực phẩm - đồ uống hiện chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hằng tháng của người tiêu dùng (chiếm khoảng 35% mức chi tiêu).

Về tiềm năng tăng trưởng, ngành thực phẩm và đồ uống hiện chiếm khoảng 15% GDP và có xu hướng tăng lên trong thời gian tới. BMI dự đoán, tốc độ tăng trưởng ngành thực phẩm và đồ uống sẽ cao hơn trong giai đoạn 2016 - 2019, trong đó khả năng Việt Nam sẽ đứng ở vị trí thứ ba châu Á.

Bên cạnh đó, với tỷ lệ dân số trẻ ngày một cao (ước tính khoảng trên 50% dân số Việt Nam dưới 30 tuổi), mức thu nhập được cải thiện và thói quen mua sắm thực phẩm chế biến sẵn ngày càng phổ biến, sự phong phú cùng với sự dồi dào các sản phẩm nông nghiệp - nguồn nguyên liệu thô cung ứng cho hoạt động chế biến thực phẩm, đồ uống… đang là những lợi thế để các doanh nghiệp trong ngành đa dạng hóa chủng loại sản phẩm nhằm đáp ứng với nhu cầu liên tục thay đổi của người tiêu dùng.

Thực phẩm chế biến sẵn "lên ngôi"

Trong nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam, thực phẩm nằm trong top 3 nhóm thực phẩm có giá trị tăng trưởng nhanh nhất (7%), tương đương với đồ uống không cồn và chỉ đứng sau nhóm bia (10%).

Có thể thấy, cuộc sống hiện đại, bận rộn, quan điểm về gia đình, đặc biệt ở khu vực thành thị đã có sự thay đổi. Nhu cầu với nhóm hàng hóa tiêu dùng nhanh cũng có sự khác biệt so với trước đây. Để phục vụ cho các đối tượng này, các công ty thực phẩm - đồ uống đã thay đổi quy cách và trọng lượng hàng hóa, đóng gói sản phẩm nhỏ, sử dụng phù hợp với nhu cầu của cá nhân và dễ dàng mang theo sử dụng trên đường đi. Ngoài ra, các công ty cũng hướng tới cung cấp các bữa ăn tươi (ready meals) nhằm mang đến cho người tiêu dùng không chỉ là những sản phẩm đóng gói/ăn liền khô, mà còn là những sản phẩm tươi, ngon, bổ dưỡng, an toàn và tiện lợi.

Khảo sát thực tế, thực phẩm chế biến ngày càng phong phú, đa dạng. Từ các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi tới hệ thống siêu thị, kệ hàng thực phẩm đóng gói luôn chiếm diện tích lớn. Mì gói, cháo, miến, phở, hay cả những đặc sản địa phương như bún bò Huế, hủ tiếu nam vang, bún riêu... cũng được đóng gói, giữ nguyên hương vị. Đơn cử, chỉ với hơn 30.000 đồng, cho vào lò vi sóng làm nóng khoảng 7 phút, một tô bún bò Huế với đầy đủ thịt bò, giò heo, hành tây, gói gia vị, mùi vị không thua kém gì ăn trực tiếp tại cửa hàng, đã sẵn sàng. Mì xào, phở trộn, mì Ý xốt bò bằm... cũng vô cùng tiện lợi, dễ làm, nhanh gọn mà giá chỉ dao động từ 14.000 - 25.000 đồng tùy loại. 

Không chỉ đồ ăn Việt, các món ăn "quốc hồn quốc túy" của Nhật Bản, Hàn Quốc như mì ramen, mi udon, mì trộn tương đen, topokky... nay cũng được đóng gói, sẵn sàng thưởng thức chỉ sau 5 - 7 phút làm nóng. Giá nhóm thực phẩm ngoại này cao hơn, từ 25.000 - 40.000 đồng tùy loại.

Một nhân viên bán hàng tại Ministop (quận 4) thông tin các sản phẩm như mì ly, phở trộn, mì trộn đóng hộp chiếm lượng tiêu thụ rất lớn. Đây là lựa chọn phổ biến của nhóm đối tượng học sinh, dân văn phòng cho bữa sáng, bữa trưa, bữa xế và ăn đêm.

HÀ MAI

THANH NIÊN





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thực phẩm chức năng "công nghệ xô chậu" lại quảng cáo... "chữa bách bệnh"

Thời gian tới, Sở An toàn Thực phẩm TP HCM sẽ tăng cường kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn.

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98