Fed nâng lãi suất, hạ dự báo nâng lãi suất năm 2019 xuống còn 2 đợt

20/12/2018 02:03
20-12-2018 02:03:53+07:00

Bài cập nhật 

Fed nâng lãi suất, hạ dự báo nâng lãi suất năm 2019 xuống còn 2 đợt

Vào lúc 2h ngày thứ Năm (20/12 – giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định nâng lãi suất lần thứ tư và cũng là lần cuối cùng trong năm 2018, đồng thời hạ dự báo nâng lãi suất trong năm 2019 từ 3 đợt xuống 2 đợt.

Đúng như dự báo trước đó, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã quyết định nâng phạm vi lãi suất chuẩn lên 2.25-2.5%. Động thái này đánh dấu lần nâng lãi suất thứ 4 trong năm nay và là đợt nâng thứ 9 kể từ khi cơ quan này bắt đầu quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ trong tháng 12/2015.

Dù vậy, các quan chức hiện dự báo nâng lãi suất 2 đợt vào năm 2019, thấp hơn với dự báo nâng 3 đợt hồi tháng 9/2018, nhưng vẫn cao hơn dự báo không nâng lãi suất trong năm tới từ thị trường.

Từ ngữ trong tuyên bố sau cuộc họp không hoàn toàn “bồ câu”. Ủy ban tiếp tục nói trong tuyên bố rằng việc nâng lãi suất thêm là điều hợp lý, nhưng giọng điệu có nhẹ nhàng hơn đôi chút.

“Ủy ban đánh giá rằng việc nâng lãi suất chuẩn dần dần thêm một vài lần sẽ phù hợp với đà tăng trưởng kinh tế bền vững, các điều kiện thị trường lao động mạnh và lạm phát gần mức mục tiêu cân xứng 2% của Ủy ban trong trung hạn”, trích từ tuyên bố của Fed.

Thay đổi duy nhất so với tuyên bố sau cuộc họp tháng 11/2018 là việc thêm vào chữ “some” (một vài lần) để mô tả lộ trình hành động về lãi suất trong tương lai và cho biết họ hiện “đánh giá” (judges) việc nâng thêm lãi suất là phù hợp, trong khi hồi tháng 11/2018 họ nói là “kỳ vọng” (expects).

Cùng với quyết định nâng lãi suất, nhà đầu tư đã dõi mắt theo mục tiêu lãi suất trong tương lai của FOMC. Trước cuộc họp chính sách 2 ngày trong tuần này, FOMC dự báo nâng lãi suất 3 đợt trong năm 2019 và có khả năng là thêm 1 đợt trong năm 2020.

Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi khi các điều kiện tài chính thắt chặt hơn và nhà đầu tư lo ngại Fed đang hành động quá nhanh chóng. Các chỉ số chứng khoán trên Phố Wall rơi vào phạm vi điều chỉnh và phần lớn đều giảm trong năm 2018.

Một thông tin dành cho những ai đang ngóng chờ một triển vọng “bồ câu” hơn là FOMC trấn an rằng họ sẽ “tiếp tục giám sát diễn biến kinh tế và tài chính toàn cầu và đánh giá ảnh hưởng của chúng tới triển vọng kinh tế”.

Điều này về cơ bản cũng phù hợp với các tuyên bố công khai gần đây từ các quan chức Fed rằng họ sẽ dựa vào dữ liệu để đưa ra các quyết định lãi suất trong tương lai.

Chưa hết, FOMC cũng hạ triển vọng lãi suất dài hạn, từ 3% (trong dự báo tháng 9/2018) xuống 2.8% trong tháng này. Ước tính trong năm 2019 giảm từ 3.1% xuống 2.9%, và cả năm 2020 và 2021 đều giảm từ 3.4% xuống 3.1%.

Lãi suất quỹ liên bang (Fed fund rate) gắn liền với phần lớn khoản nợ tiêu dùng, nhất là thẻ tín dụng và các khoản nợ có thể điều chỉnh lãi suất.

Tại cuộc họp lần này, không hề có sự bất đồng về quyết định nâng lãi suất, nhưng về phần biểu đồ điểm (dot plot), các thành viên FOMC lại bị chia rẽ sâu sắc. 6 thành viên vẫn giữ nguyên dự báo nâng lãi suất 3 đợt trong năm tới, trong khi tháng 9/2018 có tới 9 thành viên đồng tình với dự báo này.

Cùng với việc giảm ước tính về lãi suất FOMC cũng giảm dự báo về GDP và lạm phát.

Theo Fed, GDP có thể tăng trưởng 3% trong cả năm 2018, giảm 0.1% so với dự báo hồi tháng 9/2018, và 2.3% trong năm 2019, giảm 0.2% so với dự báo trước đó. Tuy nhiên, họ lại tăng ước tính dài hạn từ 1.8% (tháng 9/2018) lên 1.9%.

Nhìn chung, các quan chức Fed cảm thấy ít lo ngại về tăng trưởng kinh tế. Tăng trưởng GDP đạt mức trung bình 3.3%/quý trong năm nay và Fed khu vực Atlanta dự báo kinh tế Mỹ tăng trưởng 2.9% trong quý 4/2018.

Điều khiến thị trường cảm thấy lo ngại là Mỹ có thể bị ảnh hưởng từ đà giảm tốc trên toàn cầu, nhưng tuyên bố của FOMC dường như chẳng hề cho thấy điều đó.

Các quan chức tiếp tục mô tả kinh tế Mỹ đang “tăng trưởng mạnh” và giữ nguyên mô tả của những phần khác về hoạt động kinh tế.

Bản tóm tắt dự báo kinh tế lưu ý rằng lạm phát tổng thể được dự báo tăng trưởng chậm lại so với ước tính tháng 9/2018, giảm từ 2.1% xuống 1.9% trong năm 2018 và giảm từ 2% xuống 1.9% trong năm 2019. Kỳ vọng dài hạn hơn vẫn là 2%.

Tuấn Kiệt

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quỹ đầu tư Mỹ sắp đạt thoả thuận mua lại cổ phần tại chuỗi gà rán KFC Nhật Bản

Nikkei Asia cho biết quản lý quỹ tài sản Carlyle Group của Mỹ sắp mua lại KFC Holdings Japan, nhà điều hành chuỗi cửa hàng gà rán KFC tại nước này.

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98