Khối ngoại rút 48 tỷ USD, “con gấu” xâm chiếm lấy chứng khoán Nhật Bản

20/12/2018 15:42
20-12-2018 15:42:18+07:00

Khối ngoại rút 48 tỷ USD, “con gấu” xâm chiếm lấy chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản rơi vào thị trường con gấu do làn sóng rút vốn mạnh nhất của nhà đầu tư nước ngoài trong 3 thập kỷ qua. UBS Wealth Management cho rằng điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra.

Các trader nên chuẩn bị tinh thần cho một “mùa đông lạnh giá”, Toru Ibayashi, Trưởng bộ phận cổ phiếu Nhật Bản tại UBS Wealth Management, nhận định sau khi chỉ số Topix giảm 2.5% trong ngày thứ Năm (20/12). So với mức đỉnh tháng 1/2018, chỉ số Topix đã giảm 21%. Tính tới thời điểm này trong năm 2018, nhà đầu tư nước ngoài đã rút tổng cộng 48 tỷ USD ra khỏi thị trường chứng khoán Nhật Bản, mức cao nhất kể từ năm 1987 – năm xảy ra cú đổ đèo nổi tiếng mang tên “Ngày thứ Hai Đen tối” trên Phố Wall.

Chỉ tính riêng trong tháng này, chỉ số Topix đã rớt 9%, sắp ghi nhận tháng 12 tồi tệ nhất kể từ năm 1959, trong lúc thị trường cổ phiếu Nhật Bản bị mắc kẹt trong làn sóng bán tháo trên thị trường toàn cầu xuất phát từ nỗi lo về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương. Sau đà giảm mạnh trên, mức định giá của chỉ số Topix rơi xuống thấp nhất kể từ năm 2012. Dù vậy, ông Ibayashi cho rằng còn quá sớm để trở lại thị trường.

“Cổ phiếu Nhật Bản sẽ tiếp tục chịu áp lực bán tháp của nhà đầu tư nước ngoài cho tới tháng 3/2018”, Ibayashi cho biết trong một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại. Ông cho rằng cần phải biết được kết quả đàm phán thương mại Mỹ-Trung thì mới quyết định xu hướng của thị trường cổ phiếu Nhật Bản. “Thị trường đang ở gần đáy nhưng chúng tôi nhận thấy thị trường vẫn còn có thể giảm nữa. Hãy kiên nhẫn chờ đợi tới tháng 3/2018”.

Những yếu tố bên ngoài

Thị trường chứng khoán Nhật Bản vốn thường bị ảnh hưởng bởi các sự kiện nước ngoài thì nay lại rơi vào tình cảnh đó một lần nữa. Nhà đầu tư cho biết, đà giảm hôm nay là do những yếu tố như bất ổn thương mại chứ không phải do lợi nhuận doanh nghiệp trong nước, do đó thị trường khó mà hồi phục cho đến khi bất ổn thương mại được giải quyết.

“Không có lý do xuất phát từ thị trường Nhật Bản”, Naoki Murakami, Chiến lược gia thị trường tại AllianceBernstein Japan ở Tokyo, cho hay. “Điều này không phải là vì nhà đầu tư nước ngoài đang biểu lộ sự thất vọng về Nhật Bản”.

Murakami cho rằng một trong những yếu tố có thể hỗ trợ cho thị trường cổ phiếu Mỹ là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) điều chỉnh lập trường về lộ trình nâng lãi suất. Một Fed mang quan điểm “bồ câu” có thể thúc đẩy thị trường cổ phiếu Mỹ và từ đó thổi bùng lên nhu cầu đầu tư vào chứng khoán Nhật Bản của nhà đầu tư nước ngoài. Nader Naeimi của AMP Capital Investors cũng đồng tình với quan điểm trên. Ông cần phải thấy niềm tin ở những thị trường khác khôi phục trở lại trước khi nhảy vào thị trường Nhật Bản một lần nữa.

“Không thể dựa quá nhiều vào các yếu tố cơ bản nội địa khi làn sóng bán tháo trên toàn cầu ngày càng mạnh”, Naeimi cho biết qua email. “Tôi cho là nhu cầu đầu tư sẽ không mạnh cho tới khi nỗi lo về thị trường con gấu toàn cầu và khả năng Mỹ suy thoái tan biến và nhường chỗ cho tâm lý lạc quan về tăng trưởng toàn cầu”.

Sự đảo chiều của khối ngoại

Thành quả và làn sóng rút vốn của khối ngoại trong năm nay hoàn toàn trái ngược với năm 2013, thời điểm nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào thị trường chứng khoán Nhật Bản khi nhà đầu tư lạc quan về kế hoạch kích thích kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe. Ryota Sakagami của JPMorgan Securities ước tính, nhà đầu tư nước ngoài đã bán 12 ngàn tỷ JPY (tương ứng 107 tỷ USD) cổ phiếu và hợp đồng tương lai trong năm nay.

“Nhà đầu tư nước ngoài đã chốt vị thế mà họ đã gầy dựng trong suốt những ngày tháng thị trường phấn khỏi về Abenomics (kế hoạch thúc đẩy kinh tế của Shinzo Abe)”, Hiroshi Matsumoto, Trưởng bộ phận đầu tư Nhật Bản tại Pictet Asset Management Ltd, nhận định.

Nhật Bản đã bước vào thị trường con gấu mặc dù Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) mua cổ phiếu ở mức kỷ lục. BoJ đã mua vào 6.2 ngàn tỷ JPY dưới dạng chứng chỉ quỹ ETF – vốn bám sát theo các cổ phiếu Nhật Bản – trong năm nay (tính tới ngày 19/12), vượt qua cả mục tiêu hàng năm là 6 ngàn tỷ JPY.

Hệ số P/E của chỉ số Topix là 12 lần (tính trên lợi nhuận dự phóng), mức thấp nhất kể từ tháng 12/2012. Thị trường hiện quá rẻ và sẽ có một số người nhảy vào thị trường, theo nhận định của Matsumoto. Thế nhưng, đối vối nhà đầu tư nước ngoài để trở lại rót ròng như hồi năm 2013, họ cần phải có một lý do thuyết phục hơn, ông nhận định.

“Khối ngoại sẽ trở lại khi họ có thể mường tượng ra một câu chuyện tăng trưởng mới dành cho Nhật Bản”, ông Matsumoto chia sẻ.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98