Những cuốn sách đã thay đổi cuộc đời của các tỷ phú

10/12/2018 20:00
10-12-2018 20:00:00+07:00

Những cuốn sách đã thay đổi cuộc đời của các tỷ phú

Sách đóng góp một phần không nhỏ vào cuộc sống của những nhà đầu tư, lãnh đạo và doanh nhân thành công. Nhờ vào một cuốn sách mà Warren Buffett có được tư duy đầu tư giúp ông trở thành một nhà đầu tư kiệt xuất. Cũng nhờ vào một cuốn sách mà Oprah Winfrey có được cách nhìn giúp bà tạo nên một chương trình talk show khác biệt, nhà nhà biết đến.

Chuyên mục CNBC Make It đã tổng hợp 10 cuốn sách mà các tỷ phú cho rằng chính chúng đã thay đổi cách sống, suy nghĩ và làm việc của họ. Đủ các thể loại từ sách giả tưởng đến sách truyền cảm hứng, những cuốn sách này đã ảnh hưởng đến những tượng đài đáng nhớ nhất trong thời đại của chúng ta.

1. Warren Buffett

Tựa sách: "The Intelligent Investor"

Tác giả: Benjamin Graham

 

Sách được xuất bản năm 1949, nội dung đề cập chi tiết đến trường phái "đầu tư giá trị" hay là mua cổ phiếu khi chúng đang bị định giá thấp. Ông Graham, được xem là một trong những nhà đầu tư hàng đầu trong lịch sử, đã trình bày những nội dung cơ bản của việc đánh giá cơ hội đầu tư vào một cổ phiếu và điều gì khiến cho một doanh nghiệp có được nền tảng mạnh mẽ.

Ở tuổi 19, ông Buffett tình cờ mua được cuốn The Intelligent Investor (Nhà đầu tư thông minh) và sau đó, ông đã đọc đi đọc lại cuốn sách khoảng 6 lần. Ông nói rằng chính cuốn sách này đã truyền cảm hứng cho triết lý đầu tư mà ông còn sử dụng cho đến ngày hôm nay.

"Cuốn sách đã thay đổi cuộc đời tôi", ông Buffett chia sẻ. "Cuốn sách của Graham đã cho tôi một triết lý vững chãi làm thế nào để đầu tư hiệu quả. Ông ấy dạy tôi cách suy nghĩ về thị trường chứng khoán. Ông dạy cho tôi biết rằng thị trường không phải đang chỉ dẫn tôi, mà là đang phục vụ tôi."

Ông Graham về sau đã trở thành người thầy và cũng là người hùng đối với ông Buffett.

2. Oprah Winfrey

Tựa sách: "The Seat of the Soul"

Tác giả: Gary Zukav

Bằng việc xem xét sự tiến hóa của nhân loại thông qua lăng kính của khoa học, triết học và tâm linh, nhà giáo dục tâm linh và cũng là tác giả nổi tiếng Gary Zukav đã truyền năng lượng cho người đọc để phát huy hết tiềm năng vốn có của họ. Ông giải thích rằng việc suy ngẫm sâu sắc về dự định của bản thân có thể giúp bạn tìm được mục đích và ý nghĩa của cuộc đời mình ra sao. Những động thái này sẽ giúp bạn có được một cái nhìn tích cực hơn về thế giới và cải thiện cách bạn tương tác với những người khác.

Bà Winfrey đọc cuốn "The Seat of the Soul" khi nó vừa được xuất bản khoảng vài năm sau khi bà tạo nên chương trình "The Oprah Winfrey Show." Trước khi đọc cuốn sách, bà Winfrey nói rằng bà là một người chiều lòng khán giả, "kiểu người phụ nữ sẽ làm những gì mà người khác muốn bà làm". Nhưng cuốn sách này đã cho Oprah Winfrey một bài học mà bà vẫn nhớ đến ngày hôm nay kể từ lần đầu tiên đọc nó: Đó chính là sức mạnh của dự định.

Ý tưởng đó đã thay đổi phong cách chương trình của bà bằng việc nhấn mạnh vào khía cạnh thật sự của cuộc sống và ý tưởng lớn hơn trong mỗi cuộc phỏng vấn và phân đoạn.

Nó cũng thay đổi những lựa chọn khác trong trong cuộc sống của bà. Khi Winfrey thành công, họ hàng và bạn học đã tìm bà giúp đỡ khi họ có nhu cầu. Mặc dù ban đầu bà cảm thấy rất khó để từ chối yêu cầu của họ, bà Winfrey nói rằng "nguyên tắc dự định thực sự đã thay đổi và cứu rỗi cuộc sống của tôi."

"Tôi bắt đầu đưa ra quyết định dựa trên những gì tôi dự định, chứ không phải dựa trên những gì người khác muốn tôi làm hay tôi phải làm để khiến họ hài lòng," bà nói thêm.

3. Elon Musk

Tựa sách: "Foundation"

Tác giả: Isaac Asimov

Bộ sách khoa học viễn tưởng 7 cuốn này kể về một giáo sư toán học hay mơ mộng viễn vông. Ông dự đoán sắp tới có một đế chế ngân hà sẽ sụp đổ. Khi thời kỳ đen tối sắp tới, ông thiết kế một kế hoạch để gửi những nhóm nhà khoa học tới những hành tinh xa xôi để giúp dân cư nơi đó tìm cách chống lại thảm họa không tránh khỏi nêu trên.

Elon Musk đã đọc bộ truyện tuyệt vời này nhiều hơn một lần, ông nói rằng bộ truyện "Foundation" chính là "nền tảng để tạo nên SpaceX ngày nay."

Ông Musk nói: "Bài học tôi rút ra được từ bộ truyện này chính là bạn nên cố gắng có những động thái để thúc đẩy nền văn minh của nhân loại, giảm thiểu xác suất của một thời kỳ đen tối hoặc rút ngắn thời gian kéo dài của nó nếu như nó thực sự xảy ra".

Bộ truyện của Asimov đã dạy cho Musk rằng "các nền văn minh vận hành theo chu kỳ", đây là bài học đã khích lệ doanh nhân này quyết liệt theo đuổi khát vọng đưa con người lên sinh sống ở sao Hỏa.

"Cho dù đây là lần đầu tiên trong vòng 4.5 tỷ năm mà nhân loại có cơ hội sinh sống ngoài trái đất", ông nói "có lẽ sẽ ngôn khoan hơn để chúng ta hành động khi cơ hội còn đang mở ra và không có gì đảm bảo cơ hội này sẽ kéo dài mãi."

4. Richard Branson

Tựa sách: "Peter Pan"

Tác giả: J.M. Barrie

Cuốn tiểu thuyết xuất bản năm 1911 này kể về câu chuyện của một cậu bé bất hạnh tên Peter Pan đã cùng một cô bé và những chị em của cô bay tới vùng đất kỳ thú Neverland. Tại đó, Peter Pan cùng những người bạn đã trải qua nhiều cuộc phiêu lưu. Nhân vật Peter Pan có đặc điểm là không bao giờ lớn lên, do đó đã trở thành biểu tượng của tuổi trẻ vĩnh hằng.

Kể từ khi đọc cuốn sách vào lúc còn là một đứa trẻ, Richard Branson luôn xem Peter Pan là nhân vật yêu thích nhất của ông và xem đây là cuốn sách đã thay đổi cuộc đời ông. Thực tế, ông Branson cho rằng  ông thành công được như ngày hôm nay phần lớn là nhờ vào khả năng "suy nghĩ như một đứa trẻ mới biết đi" và nhìn thấy cơ hội trong khi người khác thấy đó là trở ngại.

"Tôi nhận được rất nhiều cảm hứng từ cuốn sách đó", ông Branson chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Thrive Global. "Tôi chưa bao giờ thực sự muốn trưởng thành cả và tôi vẫn luôn muốn mình có thể biết bay".

Sau này, ông Branson đã thành lập nên một hãng hàng không cũng như một công ty du hành không gian - Virgin Galactic.

5. Meg Whitman

Tựa sách: "Playing to Win: How Strategy Really Works"

Tác giả: A.G. Lafley

Tác giả, là cựu Giám đốc điều hành (CEO) của Procter & Gamble, cung cấp 5 câu hỏi để giúp những nhà lãnh đạo biết cách cạnh tranh thành công trên thương trường. Theo Lafley, 5 câu hỏi này đã giúp các thương hiệu như Olay, Bounty, Gillette, Swiffer và Febreze cũng như nhiều người nữa có được sự thành công trong mỗi ngày làm việc để hướng về những mục tiêu chiến lược lớn hơn.

Khi đọc được cuốn sách, Meg Whitman - cựu CEO của Tập đoàn HP - đã ứng dụng những bài học trong sách vào thực tế công việc. Cô được truyền cảm hứng để tổ chức toàn bộ công ty xoay quanh tiêu chí của cuốn "Playing to Win" bởi vì "nó cực kỳ dễ hiểu và thực sự tạo nên những thu hoạch đáng kể".

Cô ấy nói rằng: "Khái niệm về nơi nào, quốc gia nào, phân khúc thị trường nào, sản phẩm nào nên kinh doanh và nơi nào không nên vì không có cơ hội kiếm lời đã trở thành một nguyên lý tuyệt hảo".

6. Bill Gates

Tựa sách: "Factfulness"

Tác giả: Hans Rosling, Ola Rosling, Anna Rosling Rönnlund

"Factfulness" khai thác khía cạnh tại sao nhân loại cứ liên tục sai lầm về những vấn đề chung mà thế giới đang đối mặt. Thay vì đưa ra quyết định dựa trên số liệu và sự thật, con người lại phần lớn chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố tiềm thức. Cuốn sách khai thác 10 bản năng đang hạn chế con người tiến đến một thế giới triển vọng hơn, ví dụ như chúng ta thường để ý tới những thứ khiến chúng ta sợ hay những chủ đề có tác động và quy mô lớn.

"Factfulness" đã ảnh hưởng đến cách thức Bill Gates giải quyết một vài công việc nền tảng của riêng ông, đồng thời cung cấp cho ông cách suy nghĩ mới về thế giới. Thay vì phân chia thế giới thành hai nhóm dựa theo mức độ giàu có: những nước giàu và những nước nghèo, cuốn sách đề xuất thực sự có rất nhiều mức độ thu nhập khác nhau: từ mức độ nghèo nhất đến nỗi người dân không có đủ tiền mua giày đến mức độ con người có nước sinh hoạt hay đủ thu nhập để đi du lịch.

Bill Gates học được rằng đây chính là cách thức tốt hơn để xác định tiến độ của thế giới. Khi chỉ chia thế giới thành nước giàu và nước nghèo, người nào không có được chất lượng cuộc sống nhất định thì rất dễ bị coi là nghèo.

"Đối với tôi, đây chính là một sự đột phá", ông Gates giải thích trên blog cá nhân. "Khuôn khổ mà Hans đưa ra là một khuôn khổ mà tôi phải mất hàng thập kỷ làm việc về sự phát triển toàn cầu để tạo ra và tôi không bao giờ có thể diễn đạt nó theo cách rõ ràng như vậy. Tôi sẽ cố gắng sử dụng mô hình này để tiến lên phía trước."

7. Mark Cuban

Tựa sách: "The Fountainhead"

Tác giả: Ayn Rand

Một kiến trúc sư cách tân tên Howard Roark đã phản đối khi chính quyền bác bỏ tầm nhìn thiết kế nên những tòa nhà hiện đại của anh. Roark thách thức những kẻ bảo thủ xung quanh anh, nhưng anh cũng gặp phải rất nhiều khó khăn khi giới phê bình hay thậm chí là người yêu tìm cách khiến anh thất bại.

Mark Cuban, một nhà đầu tư và người sở hữu câu lạc bộ Dallas Mavericks, đã đọc cuốn sách dày 753 trang này lần đầu tiên khi còn đang học cấp 3 và sau đó, ông đọc lại ít nhất là 3 lần nữa. Ông tìm đọc cuốn sách này mỗi khi ông cần nguồn động lực. Ông Cuban nói rằng: "Cuốn sách khích lệ tôi biết phát triển bản thân, đón nhận những rủi ro để đạt được những mục tiêu cá nhân và chịu trách nhiệm về thành công cũng như sự thất bại của bản thân".

Tư tưởng về niềm tin và sự kiên định của cuốn sách đã ảnh hưởng sâu sắc đến Mark Cuban. "Bạn có thể bị đánh gục bởi bất kỳ ai nhưng người khác nghĩ về bạn như thế nào đều không quan trọng, điều quan trọng là cách bạn nhìn nhận bản thân và những ước mơ của bạn là gì", Cuban chia sẻ khi đề cập đến cuốn ‘The Fountainhead’".

"Những ai có kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh và xây dựng doanh nghiệp đều biết được sẽ có nhiều lúc bạn cảm thấy muốn gục ngã và khi đó bạn sẽ cần một nguồn động lực, thế là lúc đó tôi lại tìm đến cuốn sách này".

8. Peter Thiel

Tựa sách: "Things Hidden Since the Foundation of the World"

Tác giả: René Girard

Trong cuốn sách này, tác giả, cũng là một nhà triết học, đã khám phá ra rất nhiều ý tưởng, bao gồm việc mô phỏng – vốn là nền tảng của hành vi con người, đã dẫn đến những sự cạnh tranh và mâu thuẫn vô nghĩa như thế nào.

Peter Thiel, nhà đồng sáng lập của PayPal, lần đầu tiên đọc cuốn sách khi còn là sinh viên Đại học Stanford và ông nói rằng Girard chính là tác giả có ảnh hưởng đến ông nhiều nhất bởi vì ông ấy có cách nhìn bao quát về toàn bộ trải nghiệm của nhân loại trên hành tinh này.

Ý tưởng của Girard về sự mô phỏng đã định hình nên cách thức mà Thiel nhìn nhận về sự cạnh tranh, khi các đối thủ trở nên bất chấp để đạt được mục tiêu của họ. Nhận thức được bản chất "nguyên thủy" này nơi con người giúp Thiel có thể tiếp nhận những quan điểm trái chiều với tư cách là một nhà đầu tư cũng như một doanh nhân.

Với vai trò là một người lãnh đạo, ý tưởng của Girard đã giúp Peter Thiel biết cách giảm thiểu xung đột và hiểu được rằng xung đột xuất hiện khi có nhiều người cùng đang truy cầu một thứ giống nhau.

Thiel nói rằng sau khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ hiểu được bản chất của hành vi con người chính là sự mô phỏng. "Đó là thứ mà bạn sẽ nhìn thấy mỗi ngày, không chỉ ở nơi những người khác, mà còn ở trong chính bản thân bạn".

9. Carlos Slim

Tựa sách: "Future Shock"

Tác giả: Alvin và Heidi Toffler

Cuốn sách được xuất bản năm 1970 này tranh luận về bối cảnh xã hội và công nghệ thay đổi chóng mặt đã khiến cho con người trở nên trầm uất và tê liệt về khía cạnh xã hội, hay nói cách khác đã khiến con người phải chịu cái mà Toffler gọi là "cú sốc tương lai." Cuốn sách thảo luận về cuộc sống gia đình, sự trỗi dậy của những công ty thế hệ mới, các phong cách sống và nhóm văn hóa khác nhau, mối quan hệ giữa người với người đã thay đổi ra sao để thích ứng với những thay đổi sắp tới của xã hội.

Carlos Slim, từng là người đàn ông giàu nhất thế giới và hiện là người giàu nhất Mỹ La-tinh, nói rằng cuốn sách này đã ảnh hưởng đến chiến lược đầu tư của ông. Ông Slim cho rằng sự thành công trong việc dự đoán những thay đổi trên thị trường của ông là nhờ vào kỹ năng phát giác cơ hội từ sớm mà ông học được khi đọc cuốn "Future Shock" (tạm dịch là "Cú sốc tương lai").

Khi ông và tác giả gặp gỡ nhau lần đầu tiên, Slim lúc đó đang cầm một bản "Revolutionary Wealth" (sách của Toffler xuất bản năm 2006) đã quăn góc. Kể từ đó, hai người trở thành bạn của nhau.

10. Jack Dorsey

Tựa sách: "The Art Spirit"

Tác giả: Robert Henri

Trong cuốn sách xuất bản năm 1923 này, họa sĩ theo trường phái hiện thực Robert Henri đã đề cập đến tầm quan trọng của quá trình tạo ra cái đẹp nghệ thuật, chứ không đơn thuần là thưởng thức cái đẹp. Tác giả đề cập đến việc mọi người thường hay để những tác động xung quanh ảnh hưởng đến tác phẩm hay tư duy nghệ thuật của họ, nhưng luôn luôn vẫn có cơ hội để sự sáng tạo tỏa sáng.

Jack Dorsey - nhà đồng sáng lập, CEO của Twitter và Square - nói rằng cuốn sách này nhấn mạnh bài học quan trọng mà ông đã học được thông qua sự nghiệp: "Tôi đã học được một điều thông qua sự nghiệp của tôi là quá trình rất quan trọng. Điều quan trọng không chỉ nằm ở sản phẩm cuối cùng, mà thực sự còn nằm ở quá trình - đó là khi bạn bắt tay vào làm việc và sáng chế trong suốt quá trình đó".

Anh còn học thêm giá trị của việc định hình con đường riêng. "Trong Thung lũng Silicon, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, bạn rất dễ đi vào lối mòn của người khác - làm những việc họ làm bởi vì bạn nghĩ đó là cách đúng, bạn nghĩ họ đã thành công và bạn có thể sao chép sự thành công đó", Dorsey nói. "Bạn phải tìm thấy con đường riêng. Bạn phải tìm thấy những bước đi riêng".

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thực phẩm chức năng "công nghệ xô chậu" lại quảng cáo... "chữa bách bệnh"

Thời gian tới, Sở An toàn Thực phẩm TP HCM sẽ tăng cường kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn.

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98